Nên Mua Guitar Stratocaster Hay Guitar Les Paul?
Tư Vấn Đàn Guitar Điện & Guitar Bass

Nên Mua Guitar Stratocaster Hay Guitar Les Paul?

Nếu yêu cầu một người bình thường mô tả hoặc phác thảo một cây đàn guitar điện và rất có thể họ sẽ nghĩ ra thứ gì đó giống với Fender Stratocaster hoặc Gibson Les Paul. Hai cây đàn này đã in sâu vào vô thức của nhiều người vì nhiều lý do.

Kể từ khi được giới thiệu vào những năm 1950, Strat và LP đã thống trị phần lớn thị trường guitar điện. Cả hai đều mang đến những cải tiến mang tính cách mạng về cả khả năng chơi và hiệu suất âm thanh. Mỗi phong cách là một thiết kế hoàn toàn khác nhau và được sao chép nhiều; giai điệu và cách chơi hoàn toàn khác biệt.

Sự khác biệt giữa Stratocaster và Les Paul:

Chiều dài thang âm (scale length)

Một điểm khác biệt lớn giữa Stratocaster và Les Paul là chiều dài thang âm—chiều dài của dây được đo từ đai ốc đến ngựa đàn. Les Paul dài 24,75 inch (63cm) so với 25,5 inch (65cm) dài hơn của Stratocaster. Điều này có tác động đến cả âm thanh và khả năng chơi.

Chiều dài của thang âm dài hơn dẫn đến nhiều không gian hơn giữa các phím đàn và độ căng của dây lớn hơn khiến việc chơi đối với những người có bàn tay nhỏ hơn sẽ khó khăn hơn một chút. Âm giai dài hơn của Stratocaster tạo ra âm thanh sáng hơn, nhiều tiếng vang hơn trong khi âm giai ngắn hơn của LP ở một mức độ nào đó cho âm thanh tròn hơn, ấm hơn của nó .

Cấu hình pickup:

Mặc dù ngày nay Stratocaster và Les Paul có sẵn với nhiều loại cấu hình pickup và tùy chọn chuyển đổi, nhưng mảng pickup cổ điển của chúng là một điểm khác biệt quan trọng.

Một chiếc Stratocaster truyền thống được trang bị ba pickup đơn (single-coil) (cần, giữa, ngựa). Một chiếc Les Paul truyền thống có hai pickup humbucker (cần và ngựa).

Pickup cuộn đơn có xu hướng phát ra âm thanh sáng hơn, sắc nét hơn và vượt qua các hỗn hợp dải tần dày đặc. Chúng cũng có xu hướng tạo ra tiếng ồn do nhiễu điện.

Humbucker được thiết kế để loại bỏ tiếng ồn và chúng thường tạo ra âm thanh dày hơn, sâu hơn so với cuộn dây đơn. Nói một cách rất rộng, các cuộn dây đơn phù hợp với phong cách blues, funk, surf và country. Mặt khác, Humbucker thường được sử dụng trong phong cách hard rock, metal, blues và jazz. Nhưng đây không phải là quy tắc bất di bất dịch – cả hai loại pickup đều có thể được sử dụng để chơi bất cứ thứ gì bạn muốn. Chất âm là một thứ rất riêng và cả hai cây đàn guitar đều rất linh hoạt.

Thân đàn

Stratocaster có khuyết đôi không đối xứng mang tính thẩm mỹ và cho phép tiếp cận nhiều hơn với các nốt cao. Les Paul có khuyết đơn duy nhất để tiếp cận phím đàn tương tự.

Nên Mua Guitar Stratocaster Hay Guitar Les Paul?

Fender Custom Shop chế tạo chiếc Journeyman Relic Stratocaster hậu hiện đại này với một loạt các tính năng hiện đại ẩn dưới vẻ ngoài cổ điển.

Les Paul có thân bằng gỗ gụ dày hơn, nặng hơn, thường có nắp trên được chạm khắc bằng gỗ thích. Stratocaster dễ sản xuất hơn với phần thân mỏng hơn, có đường viền được chế tạo từ một phiến gỗ duy nhất — thường là ash hoặc alder. Strat cũng nặng hơn LP.

Dòng sản phẩm Les Paul

Dòng sản phẩm Les Paul ngày nay bao gồm nhiều biến thể bao gồm cả chiếc HP Tiêu chuẩn Les Paul 2017 này được trang bị những cải tiến hiện đại nhưng vẫn có tất cả các dấu hiệu LP nguyên bản.

Cần đàn (neck)

Cần Stratocaster mỏng hơn một chút so với LP và được một số người chơi có bàn tay nhỏ hơn ưa thích hơn. Với cần đàn hơi cong (bán kính), Strat tạo cảm giác tròn trịa và thoải mái hơn đối với một số người chơi trong khi những người khác thích độ nặng và chiều rộng lớn hơn của cần LP giúp bending tốt hơn. Cần lưu ý rằng cả Gibson và Fender đều cung cấp các mẫu có cấu hình cần phi truyền thống.

Sự khác biệt đáng kể khác là cách cần đàn của mỗi cây đàn được nối với thân đàn. Strat có cần chốt vít (bolt-on neck) giúp đơn giản hóa đáng kể quá trình sản xuất đồng thời mang lại kết nối chắc chắn. Mặt khác, LP có cần ghép (cố định – set neck) với thân đàn, đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn để sản xuất. Cần cố định của LP, cùng với những chiếc pickup humbucking của nó, góp phần tạo nên âm thanh ấm hơn và độ ngân cao hơn.

Ngựa đàn (bridge) và Đuôi đàn (tailpiece)

Stratocaster được trang bị ngựa tremolo với đuôi đàn một mảnh có yên dây có thể điều chỉnh riêng. Tính năng này cho phép thiết lập guitar dễ dàng hơn khi nhấn dây.

Mặc dù ngựa đàn tremolo của Stratocaster cho phép hành động uốn dây (bending) linh hoạt, nhưng có một nhược điểm: Có thể khiến dây đàn bị lệch tone.

Hầu hết những chiếc Les Paul đều được trang bị ngựa cố định Tune-o-matic của Gibson có hai trụ có thể điều chỉnh với một thanh giữa chúng chứa các yên dây riêng lẻ. Sau đó, các dây kết thúc ở phần đuôi được gọi là "thanh dừng" (stop bar). Hầu hết người chơi đều cho thiết lập này điểm cao vì luôn giữ nhịp điệu.

Stratocaster hay Les Paul phù hợp với bạn?

LP và Strat là biểu tượng vì những lý do chính đáng. Mặc dù chúng có cá tính và đặc điểm chơi rất khác biệt, nhưng cả hai đều là những cây đàn guitar cực kỳ linh hoạt. Nếu bạn có ngân sách, không có gì tuyệt vời hơn khi sở hữu cả hai!

Tóm lại:

Stratocaster

• Chiều dài quy mô dài hơn 25,5 inch, cần mỏng hơn

• Thân hình thon gọn hơn với đường khuyết đôi

• Ba pick-up đơn

• Thường được chơi theo phong cách blues, country, rock và funk

• Ngựa tremolo

• Giai điệu tươi sáng, sắc nét

Les Paul

• Chiều dài quy mô ngắn hơn 24,75 inch, cần rộng hơn

• Thân dày hơn, nặng hơn với mặt chạm khắc

• Cấu hình humbucker kép

• Thường được dùng trong hard rock, metal, jazz và blues

• Ngựa cố định

• Giai điệu ấm áp với khả năng duy trì phong phú

Xem thêm:

Đàn Guitar Điện

Guitar Điện Fender

Guitar Điện Epiphone

Guitar Điện Yamaha

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.