Cách Chọn Mua Dây Đàn Guitar Bass Điện Tốt Nhất
Tư Vấn Đàn Guitar Điện & Guitar Bass

Cách Chọn Mua Dây Đàn Guitar Bass Điện Tốt Nhất

Các dây guitar bass điện có ảnh hưởng mạnh mẽ đến âm sắc và khả năng chơi của cây đàn. Nếu bạn chứng kiến hàng trăm bộ dây đàn guitar bass và cảm thấy hơi bối rối, thì bài viết này dành cho bạn. Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn từng chi tiết trong và ngoài cách chọn dây bass phù hợp với cả âm nhạc và cây đàn guitar của bạn.

Bao lâu thì tôi nên thay dây?

Không có câu trả lời cho câu hỏi muôn thuở này. Loại âm thanh bạn đang theo đuổi và tần suất bạn chơi sẽ quyết định phần lớn tần suất bạn nên thay dây.

Bạn có thể đã nghe những câu chuyện về những người chơi bass đã không thay dây trong … “cả thế kỷ”. Đây thường là những người chơi yêu thích âm thanh không có âm bội, vốn là đặc trưng của những người chơi bass soul trường phái cổ điển. Nghe các bản ghi âm trước đây của Motown và Stax và bạn sẽ nghe thấy âm thanh đó: một tiếng thịch sâu có rất ít hoặc không có âm ngân. Những gì bạn có thể nghe về cơ bản là âm thanh của dây “chết”. Và đó có thể là những gì bạn muốn.

Nhưng hãy nhớ rằng những dây đàn cũ kỹ, rỉ sét có khả năng gây ăn mòn cho các phím đàn và pickup của bạn — gây ra những hư hỏng tốn kém hơn nhiều so với một bộ dây đàn mới. Nếu bạn đang tìm kiếm thứ tiếng “thịch” đó, thì một bộ dây niken nguyên chất sẽ mang lại cho bạn điều đó khi chúng ta thảo luận sau. Một tùy chọn khác là thêm một miếng nỉ làm nút tắt tiếng tạm thời vào ngựa đàn của bạn để tạo ra âm thanh như vậy. Một số Rickenbacker bass có bộ phận tắt tiếng được tích hợp trong ngựa đàn để tái tạo âm thanh trầm cổ điển.

Nếu bạn chơi nhạc rock, pop, jazz, fusion, reggae hoặc đặc biệt là funk, bạn có thể sẽ muốn có nhiều nét đặc sắc hơn và “zing” trong cây bass của mình. Các dây chết không thể phát ra các âm bội pop, punch và hài hòa phong phú mà các dây "sống động" tạo ra.

Khi bạn lắp một bộ dây mới vào âm trầm của mình, bạn có thể bị sốc bởi độ sáng của chúng nếu đã lâu kể từ lần thay dây cuối cùng của bạn. Nó giống như làm sạch kính chắn gió của bạn sau khi tích tụ nhiều bụi bẩn. Chỉ khi nhìn lại, bạn mới nhận ra bấy lâu nay mình chơi “cái gì thế này”.

Nhưng khi vừa thay dây mới, có một hiện tượng là chất âm có vẻ quá sáng. Nhưng hãy cho các dây mới một khoảng thời gian nghỉ ngơi; chúng sẽ trở nên kém sáng hơn khi bạn chơi chúng nhiều hơn. (Chúng ta sẽ nói về các yếu tố chẳng hạn như thành phần dây cũng góp phần tạo nên âm sắc và độ sáng ngay dưới đây.) Bạn cũng sẽ nhận thấy rằng bạn cần lên lại dây thường xuyên hơn do các dây mới có xu hướng tiếp tục “giãn” ra. Do đó, bạn nên thay dây mới trước bất kỳ hợp đồng biểu diễn nào. Bạn cũng sẽ muốn để yếu tố “giãn” dây ổn định trước khi thực hiện bất kỳ điều chỉnh nào đối với âm thanh của mình.

Cách chọn dây guitar bass:

Các yếu tố quan trọng nhất cần xem xét khi mua dây đàn guitar bass là:

• Số lượng dây trên bass của bạn

• Độ dài thang âm của đàn

• Phong cách chơi và thể loại âm nhạc của bạn

• Tần suất bạn chơi

• Đặc tính âm thanh và giai điệu bạn muốn đạt được

Những thứ tác động đến các yếu tố đó là:

• Kích cỡ dây

• Chất liệu dây

• Loại cuộn dây

• Loại lớp phủ (nếu có)

Chọn chiều dài thang âm phù hợp:

Chiều dài thang âm được tính từ ngựa đàn đến đai ốc. Nhiều dây bass được bán với độ dài cụ thể để phù hợp với độ dài thang âm của guitar bass của bạn. Các ký hiệu phổ biến nhất là: short, medium, long, and extra long or super long scales (ngắn, trung bình, dài và cực dài hoặc siêu dài).

Hầu hết các guitar bass như Fender's Precision và Jazz Bass đều có thang âm 34” (86cm) — được coi là thang âm dài. Các cây bass quy mô ngắn ít phổ biến hơn. Bass năm và sáu dây thường có thang âm 35” (88cm) hoặc dài hơn.

Nếu nghi ngờ, hãy kiểm tra trang web của nhà sản xuất hoặc đo chiều dài giữa đai ốc và ngựa đàn. Tuy nhiên, nếu dây của bạn được định tuyến qua thân đàn, mọi thứ sẽ phức tạp hơn một chút. Vì các thân đàn khác nhau về độ dày và các chốt cố định đầu bi của có độ sâu khác nhau, nên cần phải đo dây có âm vực thấp nhất của cây đàn. Đầu tiên, với sợi dây đã được lắp đặt, hãy đánh dấu vị trí mà nó tiếp xúc với đai ốc. Sau đó tháo dây ra khỏi đàn và đo từ đầu bi đến điểm bạn vừa đánh dấu. Điều này sẽ giúp bạn một phép đo chính xác khi mua dây.

Kích thước của D'Addario là điển hình của hầu hết các nhà sản xuất dây:

• Lên đến 32"(81cm): Ngắn

• 32” đến 34” (86cm): Trung bình

• Dài 34” đến 36” (91cm): Dài

• 36” đến 38” (96cm): Siêu dài

Mặc dù có thể cắt dây bass theo chiều dài chính xác, nhưng bạn có nguy cơ làm cho dây quấn tách khỏi dây lõi. Nhiều kỹ thuật viên guitar và người chơi bass cũng cảm thấy rằng việc quấn dây thừa xung quanh khóa chỉnh âm có thể làm chết âm sắc và gây ra chất âm kém. Bạn cũng có nguy cơ bị tuột dây khỏi khóa gây ra hiện tượng giật dây đột ngột — một sự bối rối khi đang biểu diễn giữa chừng.

Kích cỡ dây guitar bass:

String gauges — đường kính của dây — được biểu thị bằng phần nghìn inch. Kích thước càng nặng (dày) thì âm thanh mà nó có khả năng tạo ra càng thấp. Nói chung, kích thước nặng hơn tạo ra âm thanh phong phú hơn, nhưng đòi hỏi nhiều lực hơn ở các ngón tay của bạn.

Hầu hết các bộ bass 4 dây khổ trung bình nằm trong khoảng từ 0,045 đến 0,105. Tuy nhiên, có rất nhiều biến thể. Dưới đây là tóm tắt về một số phạm vi đo phổ biến nhất dựa trên chỉ định trọng lượng của nhà sản xuất:

Weight Designation

6
(C)

1
(G)

2
(D)

3
(A)

4
(E)

5
(B)

Extra / Ultra Light

NA

.030 / .035

.050 / .055

.070 / .075

.090 / .095

N/A

Light

.028

.040

.060

.080

.100

.120 / .125

Medium

.030

.045

.065

.085

.105

.125 / .130

Heavy

.032

.050

.070

.090

.110

.130 / .135

Extra Heavy

.035

.055

.075

.095

.115

.135 / .145

Một số nhà sản xuất sử dụng phương pháp kết hợp để tạo bộ dây của họ. Ví dụ: bạn sẽ tìm thấy các bộ 4 dây trong đó các dây G và D có trọng lượng trung bình trong khi các dây A và E có kích thước tiêu biểu cho các bộ nhẹ. Tương tự, một bộ 5 dây nhẹ khác có thể chứa dây B nặng hơn.

Một số người chơi bass thích mua các dây riêng lẻ có kích thước phù hợp với sở thích của họ hơn là bị giới hạn ở những kích thước có trong bộ dây.

Không có công thức đơn giản nào có thể cho bạn biết dây nào sẽ cho âm thanh tốt nhất đối với đôi tai của bạn và cảm giác tốt nhất đối với ngón tay của bạn. Cũng như các cách kết hợp và quấn dây khác nhau mà chúng ta sẽ thảo luận tiếp theo. Việc trải nghiệm là chìa khóa để tìm ra kích thước phù hợp. Cách tốt nhất để bắt đầu là với một bộ trung bình — trọng lượng mà nhà máy thường lắp đặt nhất cho các bass mới.

Các Loại Dây Guitar Bass:

Hầu hết các dây bass điện đều có một lớp bọc bên ngoài dây lõi thép. Các cuộn dây kim loại phổ biến nhất là thép không gỉ và niken. Kiểu lên dây ảnh hưởng đến cả cảm giác và âm sắc của dây.

Các dây quấn phổ biến nhất là:

Roundwound (Quấn tròn): Cho đến nay, loại phổ biến nhất là dây quấn tròn làm bằng thép không gỉ hoặc niken. Thép không gỉ mang lại âm thanh sáng hơn, to hơn giúp tăng cường các kỹ thuật vỗ (slapping) và bật (popping). Ban đầu chúng được phát triển bởi công ty Rotosound của Anh dành cho tay bass John Entwistle của The Who, người muốn có âm thanh trong trẻo, giống piano để bổ sung cho phong cách chơi bass chính của mình. Roundwound phổ biến với những người chơi bass rock và funk và có kết cấu có gờ hoặc khía giống như cạnh của một phần tư. Kết cấu này làm mòn các phím đàn theo thời gian và có xu hướng tạo ra nhiều tiếng ồn của ngón tay hơn.

Ernie Ball Roundwounds

Ernie Ball Roundwounds có âm sắc tươi sáng, trong trẻo khiến chúng được nhiều người chơi bass yêu thích.

Flatwound (Dây quấn phẳng): Phổ biến với những người chơi bass theo phong cách jazz và kiểu cổ điển, chúng có dây lõi thép được quấn bằng dây dẹt có cảm giác mượt mà và tạo ra âm thanh êm dịu, tròn trịa hơn dây quấn tròn. Dây quấn phẳng là loại dây bass duy nhất có sẵn cho đến những năm 1960 khi dây quấn tròn được phát triển và vượt qua chúng về mức độ phổ biến. Tuy nhiên, chúng vẫn tiếp tục được sử dụng bởi những người chơi nhạc jazz, country và blues bass. Chúng cũng thường được sử dụng trên các cây bass không phím vì lớp hoàn thiện mượt mà hơn của chúng khiến bàn phím ít bị mài mòn hơn.

GHS Precision Flatwounds

GHS Precision Flatwounds kết hợp khả năng chơi mượt mà của lớp bọc không gỉ được đánh bóng với âm sắc sâu, bộ gõ.

Groundwound (quấn nửa vòng): Còn được gọi là nửa vòng, chúng được sản xuất giống như dây quấn tròn, nhưng sau đó được mài hoặc ép để tạo ra một bề mặt phẳng một phần giúp giảm tiếng ồn của ngón tay và mòn phím đàn đồng thời mang lại hầu hết độ sáng của dây quấn tròn.

Tapewound: Loại dây bass ít phổ biến nhất này có một lớp nylon quấn quanh dây quấn kim loại. Bên cạnh việc có cảm giác mềm mại nhất, chúng còn tạo ra âm sắc tối và mềm mại tương tự như upright bass. Chúng thường có màu đen.

D'Addario Nylon Tapewounds

Được làm bằng một lớp bọc phẳng, D'Addario Nylon Tapewounds tạo ra âm thanh ấm áp của upright bass

Mặt cắt ngang của dây oundwound, flatwound, and groundwound bass strings

Từ trên xuống: Mặt cắt ngang của dây oundwound, flatwound, and groundwound bass strings

Tapperwound: Không nên nhầm lẫn với tapewound, taperwound có sẵn trong tất cả các phương pháp quấn nêu trên. Chúng thuôn dần hoặc đột ngột ở ngựa để dây lõi tiếp xúc trực tiếp với ngựa để tăng cường độ bền. Điều đặc biệt quan trọng là phải mua dây taperwound phù hợp với chiều dài thang âm của đàn để phần côn của dây nằm đúng vị trí so với ngựa.

Fender Taperwound

Các dây Fender Taperwound này tối đa hóa việc truyền các rung động tới các ngựa đàn để tăng cường độ bền.

Chất liệu dây guitar bass:

Các hợp kim kim loại được sử dụng trong dây cũng ảnh hưởng đến cảm giác, giai điệu và độ bền của chúng. Dưới đây là các đặc điểm của các vật liệu phổ biến nhất:

Thép mạ niken: Có lẽ là chất liệu dây phổ biến nhất, chúng có cảm giác thoải mái và âm sắc tươi sáng, là sự lựa chọn của những người chơi bass trong nhiều thể loại âm nhạc khác nhau.

Niken nguyên chất: Với lực hút từ tính ít hơn so với dây thép, chúng tạo ra âm sắc cổ điển, ấm áp hơn. Chúng mang đến âm thanh của nhạc pop, rock và country bass của thập niên 50 và đầu thập niên 60.

Thép không gỉ: Chúng tạo ra âm thanh rất tươi sáng với khả năng chống ăn mòn tốt. Phổ biến với những người chơi nhạc rock, jazz và metal.

Thép mạ đồng: Giữ lại phản ứng sáng, lấp lánh của thép, lớp phủ đồng mỏng của chúng tạo ra âm bội phong phú.

Dây có lớp phủ polymer: Nhiều nhà sản xuất sử dụng vật liệu phủ tổng hợp giúp kéo dài tuổi thọ của dây bằng cách bảo vệ chúng khỏi bị ăn mòn. Hiệu ứng về giai điệu thay đổi tùy nhà sản xuất.

Dây bass Nanoweb của Elixir

Dây bass Nanoweb của Elixir có lớp phủ độc quyền giúp bảo vệ khỏi sự tích tụ bụi bẩn và quá trình oxy hóa giúp kéo dài đáng kể tuổi thọ.

Dây được phủ màu: Một số lớp phủ có chất tạo màu có thể thêm một số gia vị cho tác động trực quan của nhạc cụ của bạn đồng thời mang lại tuổi thọ kéo dài và khả năng chơi mượt mà.

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.