Cẩm Nang Chọn Đàn Guitar Cho Nhạc Metal
Tư Vấn Đàn Guitar Điện & Guitar Bass

Cẩm Nang Chọn Đàn Guitar Cho Nhạc Metal Và 10 Model Hàng Đầu

Bất kể người chơi hay ngân sách, cây đàn guitar bạn chọn để chơi nói lên rất nhiều điều về bạn và phong cách của bạn. Mặc dù đúng là bạn có thể chơi các nốt giống nhau trên bất kỳ cây đàn nào và âm thanh cuối cùng hay hay không là do người chơi, nhưng cũng đúng là một số cây đàn nhất định phù hợp với một số phong cách nhất định hơn những cây đàn khác. Nếu bạn muốn chơi nhạc đồng quê trên Jackson hoặc punk rock trên PRS, cứ thoải mái. Không có quy tắc cứng nhắc nào. Nhưng nếu bạn đang tìm kiếm cây đàn guitar phù hợp để chơi metal, thì hãy đọc tiếp để tìm hiểu điều gì tạo nên một cây đàn guitar metal tuyệt vời và xem qua một vài cây đàn được nhiều người yêu thích.

Trước Khi Bạn Chọn Guitar:

Khi chọn cây đàn phù hợp với dòng nhạc metal của bạn, điều đầu tiên cần xem xét là ngân sách. Các kỹ thuật sản xuất hiện đại đã mang lại một loạt các cây đàn chi phí thấp hoàn toàn mới cho thị trường. Mặc dù các cây đàn này có thể thiếu một số chi tiết thẩm mỹ sang trọng và thiết bị điện tử tinh vi ở các mẫu đắt tiền hơn, nhưng chúng vẫn có khả năng “gây ra tình trạng hỗn loạn âm thanh” như bạn muốn đối với metal. Tất nhiên, nếu ngân sách và mục tiêu âm nhạc của bạn nghiêm túc hơn một chút, thì có vô số lựa chọn từ những cây đàn guitar bán chuyên đến cao cấp có khả năng chiến đấu bền bỉ để chống lại cả những người chơi “tàn bạo” nhất.

Tổng quan

Nói chung, có một số thông số kỹ thuật và thiết kế phù hợp để chơi metal hơn những loại khác. Ưu tiên phổ biến là dành cho pickup humbucker. Chắc chắn, các cuộn dây đơn có vị trí riêng đối với metal, nhưng phần lớn người chơi metal muốn có âm thanh dày, khỏe, điều này đạt được tốt nhất với humbucker. Humbucker cũng loại bỏ hầu hết tiếng vo ve ồn ào liên quan đến cuộn dây đơn.

Thông số kỹ thuật chính cần xem xét guitar cho metal:

Dưới đây là tổng quan ngắn gọn về các yếu tố quan trọng nhất có tác dụng khi chọn một cây đàn guitar cho metal:

• Pickup. Humbucker cho đầu ra nóng hơn và âm thanh dày hơn, khỏe hơn. Pickup chủ động (active) thậm chí còn cung cấp các tùy chọn khuếch đại cao hơn và khả năng kiểm soát tổng thể hơn. Pickup (passive) thụ động hoạt động không cần pin và vẫn có thể cung cấp nhiều loại âm sắc metal cháy bỏng.

• Tone gỗ. Gỗ gụ là loại gỗ tuyệt vời cho metal, với âm sắc sâu, phong phú và cộng hưởng. Basswood là một lựa chọn thân thiện với chi phí tốt hơn, mang lại âm thanh sâu lắng tuyệt vời và âm vang cân bằng.

• Chiều dài quy mô. Tỷ lệ 24,75 inch cho khả năng chơi dễ dàng hơn và các nguyên tắc cơ bản sâu hơn. 25,5 inch cho phản hồi chặt chẽ và lung linh, vang. Guitar phạm vi mở rộng có âm giai dài hơn—khiến người chơi có bàn tay nhỏ khó chơi hơn.

• Khả năng chơi. Cần mỏng hơn và bán kính cần phẳng hơn mang lại cho một số người chơi độ chính xác cao hơn khi chơi kỹ thuật.

• Điện tử. Tùy chọn là vô tận. Nhiều pickup hơn và nhiều nút bấm hơn giúp kiểm soát âm thanh của bạn nhiều hơn. Ngoài Tone và Volume, các tùy chọn còn bao gồm EQ, phase switching, coil tapping và kill switch.

• Phần cứng Ngựa và Tuning. Hai điểm khác biệt chính ở đây là ngựa cố định và tremolo. Một cây ngựa cố định mang lại sự ổn định điều chỉnh hơn và ít gây nhầm lẫn hơn cho người chơi mới bắt đầu. Ngựa trang bị Tremolo (cần rung) được cố định vào thân đàn bằng lò xo để điều chỉnh độ căng của dây. Điều này cho phép người chơi tăng và giảm cao độ của tất cả các dây cùng một lúc bằng cần tremolo (thanh whammy). Điều này cho phép khả năng uốn cong cực độ, thường được gọi là “đánh bom” (bombing, được các nghệ sĩ guitar hard-rock yêu thích. Một số hệ thống ngựa tremolo bao gồm bộ khóa để tăng độ ổn định điều chỉnh.

• Độ thẩm mỹ. Hình thức của cây đàn guitar của bạn sẽ không ảnh hưởng đến âm thanh hoặc khả năng chơi của nó. Tuy nhiên, một số hình dạng được liên kết chặt chẽ hơn với guitar metal. Một số ví dụ sắc nét như Dean VMNT Dave Mustaine V và Gibson Explorer . Nhiều lựa chọn tuyệt vời cũng có thể được tìm thấy ở những cây đàn có hình dáng cơ thể tiêu chuẩn hơn. Những loại có đường khuyết đơn hoặc kép cho phép dễ dàng tiếp cận các nốt cao hơn—điều quan trọng khi chơi lead.

• Các yếu tố khác. Nhiều nghệ sĩ guitar metal hiện đại chơi guitar 7 dây và 8 dây cung cấp nhiều nốt hơn thường thấy trong các phong cách guitar metal cực đoan hơn. Guitar baritone cũng rất phổ biến và có thể chơi ở các giai điệu thấp hơn trên đàn 6 dây. Hãy nhớ rằng nhiều dây hơn và phạm vi nốt mở rộng có nghĩa là cần đàn rộng hơn và/hoặc độ dài của thang âm dài hơn.

Các thương hiệu và model hàng đầu dành cho guitar Metal:

Tiếp theo, chúng ta sẽ xem xét mẫu guitar dành cho metal đã được nhiều guitarist yêu thích và sử dụng:

Ibanez

Ibanez có một lịch sử lâu dài trong việc chế tạo những cây đàn guitar dành riêng cho metal và chunky. Cần mỏng, phẳng giúp người chơi có độ chính xác cao hơn trong các thao tác kỹ thuật. Pickup được lựa chọn và lồng tiếng để tạo ra âm sắc mạnh mẽ và rõ ràng – hoàn hảo cho metal. Ngoài ra, một số model cung cấp tùy chọn ngựa cố định hoặc ngựa nổi.

RGD7UC Prestige

 RGD7UC Prestige

RGD7 Prestige Uppercut cung cấp khả năng chơi cao cấp và phạm vi mở rộng để bao phủ nhiều lãnh thổ âm thanh hơn.

"Con thú" 7 dây này có thang âm 26,5 inch – hoàn hảo để điều chỉnh chính xác các dây có kích thước nặng hơn đã được điều chỉnh xuống. Một cặp pickup Bare Knuckle Aftermath phù hợp, mang đến đoạn rhythm lớn và phản hồi âm trầm réo rắt. Bàn phím bằng gỗ mun dễ chơi nhanh trên cần đàn Wizard 7 hai quãng tám là niềm vui của người chơi đàn.

GRX20

GRX20 

Ibanez GRX20 là một lựa chọn tuyệt vời, thân thiện với ngân sách dành cho những người chơi nhạc rock và metal ở trình độ mới bắt đầu.

Đối với những người mới chơi metal đang tìm kiếm một “chiếc rìu” đầu tiên có giá cả phải chăng, GRX20 mang đến khả năng bending xuất sắc với ngân sách eo hẹp. Nổi bật với cần đàn mỏng, nhanh và Humbucker Ibanez Powersound, GRX20 có ngựa tremolo FAT6 mang lại niềm vui khi bending.

Schecter

Những người chơi nhạc rock và metal như Robin Zander (Cheap Trick), Nikki Sixx và The Cure's Robert Smith đã chơi Schecter. Dòng sản phẩm mạnh mẽ của hãng gồm guitar 6, 7 và 8 dây có sẵn với nhiều mức giá phù hợp với mọi đối tượng, từ người mới chơi cho đến người làm việc chuyên nghiệp.

Omen Extreme 6-FR

Omen Extreme 6-FR

Omen Extreme FR kết hợp các vẻ ngoài truyền thống với khả năng chơi dễ dàng và âm lượng lớn.

Bên dưới mặt trên bằng gỗ phong được chạm khắc bắt mắt, Omen Extreme 6-FR sở hữu bộ pickup kép cho bảng màu rộng. Bộ khóa Floyd Rose mang lại sự ổn định khi điều chỉnh — ngay cả khi bạn rơi vào tình trạng “bombing” liên tục.

Banshee Elite-8

Banshee Elite-8

Schecter Banshee Elite-8 có phạm vi mở rộng gồm tám dây và tính linh hoạt của các pickup có thể chuyển từ mạnh mẽ sang nhức nhối chỉ bằng một lần bật công tắc.

Banshee Elite-8 cung cấp độ chính xác và hiệu suất cho các djentlemen nổi tiếng của metal. Thang âm 8 dây, 28” của nó phục vụ phạm vi âm thanh mở rộng trong khi ngựa Floyd Rose tùy chỉnh được nâng cấp mang lại chất âm chính xác và ổn định. Một cặp Humbucker SuperCharger của Mỹ. Mọi thứ về Banshee Elite đều nói lên chất lượng, từ cần đàn bằng gỗ thích/óc chó với cốt carbon cho đến bàn phím bằng gỗ mun thân thiện và phần cứng mạ crôm đen.

ESP

Giống như Schecter, ESP bắt đầu với tư cách là nhà sản xuất phụ tùng, thiết bị cao cấp cho guitar tại Nhật Bản. Danh tiếng về chất lượng của họ đã lan rộng và chẳng bao lâu sau họ đã sản xuất đàn guitar cho những người chơi như Paige Hamilton của Helmet và James Hetfield của Metallica. Ngày nay, ESP được biết đến với việc sản xuất những cây đàn guitar chất lượng cao được chế tạo để chơi tấn công tốc độ và âm thanh. Ngoài ra, ESP có một danh sách dày đặc các nghệ sĩ guitar metal hiện đang sử dụng guitar của hãng trong phòng thu và trên sân khấu.

KH-2 Kirk Hammett Signature

KH-2 Kirk Hammett Signature

ESP KH2 Kirk Hammett Signature được chế tạo cho đầu ra metal cực cao.

Cây đàn guitar ESP KH-2 Kirk Hammett Signature sẽ làm hài lòng những người hâm mộ Metallica thời kỳ cổ điển. Được trang bị pickup hoạt động EMG 81/60, bộ khóa Floyd Rose với bộ điều chỉnh Gotoh, và cần đàn mỏng và phẳng bằng gỗ thích, K-2 đặc biệt nhạy bén với khuyến khích mọi xu hướng shredding (chạy ngón) của bạn. Khảm trai đầu lâu xương chéo trên cần đàn là một nét chấm phá thích hợp. Cây đàn này được chế tạo theo thông số kỹ thuật chính xác của Kirk Hammett.

Brian Baggett trình diễn KH-2 bằng cách tạo ra những cú "liếm nhịp" giòn giã và những đoạn lead lớn.

Jackson

Nguồn gốc của những cây đàn guitar Jackson bắt đầu từ Charvel's Guitar Repair, một cửa hàng ở Nam California đã trở thành trung tâm của cộng đồng hard-rock SoCal sau đó thống trị nền âm nhạc vào cuối những năm 1970. Chủ sở hữu Wayne Charvel sau đó đã bán thương hiệu đang phát triển cho Grover Jackson, người mà sau đó tên của anh đã trở thành từ đồng nghĩa với một số cây đàn guitar hot nhất trong lĩnh vực metal và hard rock. Mọi thành công sau khi Randy Rhoads hợp tác với các nhà thiết kế của Jackson để tạo ra một nhạc cụ sáng tạo đáng kinh ngạc có thể theo kịp những bản nhạc phi thường của anh ấy. Nhiều model chữ ký khác đã theo sau. Thiết kế sạch sẽ và các headstock nhọn, lệch tiếp tục là điểm nổi bật của thương hiệu.

Scott Ian Signature T10000 Soloist

Scott Ian Signature T10000 Soloist

Jackson Scott Ian T1000 Soloist có thể xử lý các yêu cầu vật lý và âm thanh khắc nghiệt nhất của thrash metal.

Được chế tạo theo thông số kỹ thuật của nhạc trưởng Anthrax thrash-metal, Jackson Scott Ian Signature Soloist lấy được sức nóng từ chiếc pickup trên ngựa Seymour Duncan Scott Ian El Diablo và Seymour Duncan '59 Humbucker ở cần. Tất cả phụ kiện và vẻ ngoài thẩm mỹ đều xứng đáng dành cho một chuyên gia khó tính. Shepard Fairey đã thiết kế công việc khảm High Boltage của phím đàn tùy chỉnh trong khi Ian chỉ định cần đàn bằng gỗ thích được sơn dầu phủ trên mặt phím đàn bằng gỗ mun. Đây là một trong những “cỗ máy” shredding hàng đầu.

JS22 Dinky DKA

JS22 Dinky DKA

Jackson JS22 Dinky có action nhanh của những cây Jackson đắt tiền hơn và âm thanh sắc nét để có được những âm sắc metal mãnh liệt đó.

Một chiếc Jackson giá cả phải chăng trong series Dinky nổi tiếng của hãng, JS22 sẽ mang đến cho bạn nhiều âm thanh và tiếng hét với mức giá rất khiêm tốn. Bộ pickup âm công suất cao và cần bán kính hỗn hợp, nhanh mang đến cho bạn âm thanh và tốc độ cần thiết để tạo ra những đoạn riff nu-metal đó.

JS22 Dinky của Jackson không thua kém bất cứ ai khi nói đến giai điệu bốc lửa và khả năng chơi trôi chảy.

Gibson và Epiphone

Gibson đã chế tạo các nhạc cụ dây từ cuối thế kỷ 19 và là hãng đóng vai trò chính trong sự phát triển của guitar điện. Bạn sẽ tìm thấy những cây Gibson trong tay của tất cả mọi người, từ những người chơi nhạc blues và dân gian cho đến những “anh hùng” guitar punk. Một số cây guitar điện của họ đã trở nên đặc biệt gắn liền với những người chơi metal.

Gibson 2019 SG Standard

Gibson 2019 SG Standard

Gibson SG có âm thanh mạnh mẽ và khả năng chơi mượt mà—hai yếu tố cần thiết để chơi metal.

Có tin đồn rằng khi Gibson thay đổi thiết kế của singlecut Les Paul thành doublecut SG, bản thân Les không quá quan tâm đến kiểu dáng cánh dơi hiện đại và đã yêu cầu xóa tên của mình khỏi cây đàn. Kể từ đó, SG đã trở thành dòng đàn yêu thích của các nghệ sĩ guitar hard rock và classic metal. Những người chơi như Angus Young và Tony Iommi đã khoái những giai điệu “đe dọa” và khả năng chơi mượt mà của nó. Trong những năm qua, Gibson đã tiếp tục điều chỉnh thiết kế SG để nâng cao khả năng chơi.

Epiphone Goth 1958 Explorer

Epiphone Goth 1958 Explorer

Epiphone Goth 1958 Explorer trở thành lựa chọn hàng đầu của những người chơi metal với ngân sách hạn hẹp.

Epiphone, nhà sản xuất dòng guitar thân thiện với ngân sách của Gibson, kết hợp nhiều thuộc tính và trở thành những món đồ hấp dẫn với các nghệ sĩ guitar metal và hard rock. Epiphone Goth 1958 Explorer là một ví dụ điển hình. Những chiếc humbucker bằng alnico nóng bỏng và bàn phím bằng gỗ hồng sắc nhanh kết hợp với nhau để tạo ra những âm sắc rawk chính và đoạn riffage nhẹ nhàng. Một sự lựa chọn tuyệt vời.

Fender/Squier

Mặc dù guitar Fender có thể không phải là cái tên bạn nghĩ đến khi xem xét một “cây rìu” cho metal, nhưng không nên loại trừ chúng. Những cây đàn của Fender cực kỳ linh hoạt và được chế tạo tốt. Nhiều người chơi metal mang đến âm thanh hỗn loạn đêm này qua đêm khác với chiếc Fender trên tay. Cây đàn guitar tiếp theo là một trường hợp tuyệt vời.

Squier Jim Root Telecaster

Squier Jim Root Telecaster

Một cặp humbucker đã biến Squier Jim Root Telecaster từ một chiếc twanger cổ điển thành một công cụ nghiêm túc metal

Telecaster là guitar đồng quê? Hãy nói điều đó với Jim Root của Slipknot hoặc John 5 của Marilyn Manson/Rob Zombie lừng danh. Là những con ngựa làm việc linh hoạt, không có gì ngạc nhiên khi thấy những cây Telecaster đang làm việc của mình trong lĩnh vực metal. Squier Jim Root Tele được thiết kế với sự tư vấn của nghệ sĩ guitar Slipknot như một cỗ máy rockin' tối giản có khả năng tạo ra các âm thanh quá mức cùng với âm đơn sắc đáng nhớ.

Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hoặc cần trợ giúp để chọn cây đàn guitar tốt nhất cho nhu cầu và ngân sách của mình, hãy gọi cho chúng tôi theo số 1900.3262. Chúng tôi sẽ giúp bạn tìm ra vũ khí thống trị âm thanh của bạn.

Xem thêm:

Đàn Guitar Điện

Đàn Guitar Epiphone

Đàn Guitar Fender

Đàn Guitar Điện Yamaha

Đàn Guitar Chính Hãng

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.