Toàn tập về Pickup Gibson
Tư Vấn Đàn Guitar Điện & Guitar Bass

Toàn tập về Pickup Gibson

Gibson đã tạo ra những giai điệu guitar điện năng động và thú vị nhất mọi thời đại. Phần lớn điều kỳ diệu đó đến từ những pickup. Với một chút trợ giúp từ những người bạn của chúng tôi tại Gibson, Jared Brandon (giám đốc sản phẩm pickup) và Jason Davidson (giám đốc phát triển sản phẩm và người phụ trách kho lưu trữ của Gibson), chúng tôi đã tìm hiểu điều gì khiến mỗi chiếc pickup của họ trở nên độc đáo.

Về cơ bản, Gibson tạo ra hai loại pickup — single-coil (cuộn đơn) và humbucker (cuộn đôi) — nhưng trong các loại đó, có vô số biến thể. Điều đó có thể khiến việc mua một cây đàn guitar Gibson trở nên khó hiểu và việc tìm kiếm một bộ pickup Gibson để cài đặt trên nhạc cụ của bạn trở nên khó khăn. Hướng dẫn này nhằm mục đích làm rõ quy trình và cắt bỏ biệt ngữ. Nếu bạn đang bối rối về pickup PAF và P-90, không chắc chắn về nam châm alnico, suốt chỉ và những thứ tương tự, thì bài viết này là điều bạn đang cần.

Cuối cùng, một chiếc pickup guitar chỉ bao gồm một vài thành phần — dây, nam châm, các miếng cực và một suốt chỉ nhựa để giữ tất cả lại với nhau. Điều chỉnh bất kỳ biến nào trong số này và bạn sẽ thay đổi âm thanh. Ví dụ, quấn nhiều dây hơn quanh suốt chỉ làm tăng công suất nhưng giảm âm bổng. Với ít dây quấn hơn, công suất giảm nhưng tăng âm bổng. Sức mạnh của nam châm cũng quan trọng. Gibson chủ yếu sử dụng nam châm alnico trong pickup của mình, được làm bằng hỗn hợp nhôm, niken và coban. Alnico II đồng nghĩa với những chiếc pickup kiểu '50 cho âm thanh cổ điển. Alnico V tạo ra âm thanh mạnh mẽ hơn. Alnico III là yếu nhất; bạn sẽ nghe thấy âm bổng tăng cường cho âm thanh giống như piano.

Vì mục đích của bài viết này, chúng ta sẽ không đi sâu vào lĩnh vực điện tử. Hãy yên tâm, có rất nhiều thông tin trên internet nếu bạn muốn tìm hiểu về số đo ohm, cực tính, v.v. Đôi khi, thiết kế pickup giống như thuật giả kim — đầy mê tín và giả định. May mắn thay, Gibson rất thành thạo trong lĩnh vực này và cung cấp tiêu chuẩn vàng về âm thanh tuyệt vời.

Pickup single-coil: P-90

Trong pickup cuộn đơn, một suốt chỉ được quấn bằng dây đồng cuộn. Kỹ sư Gibson Walter Fuller đã thiết kế một chiếc pickup như vậy vào năm 1946. P-90 lần đầu tiên xuất hiện trên các model thân rỗng của ES và vào năm 1952 trên chiếc Les Paul đầu tiên. Đó là một chiếc pickup linh hoạt — những nghệ sĩ vĩ đại của nhạc jazz như Kenny Burrell, Jim Hall và Howard Roberts đã tạo ra những âm sắc khói, ấm áp; trong "Honey Don't", Carl Perkins nhấn mạnh tiếng gầm gừ; với "Mississippi Queen", Leslie West đã chứng minh rằng những chiếc P-90 có thể làm được những gì; và Billie Joe Armstrong chơi hết mình với Les Paul Junior được trang bị P-90 trên American Idiot . Được làm bằng nam châm Alnico V, những chiếc pickup này có thể vượt qua mọi hỗn hợp.

Soapbar và Dog Ear

Mua một chiếc P-90 từ Gibson và chúng có kiểu "cục xà phòng (soapbar)"—nắp pickup giống như một cục xà phòng. Các soapbar có thể điều chỉnh độ cao và được sản xuất dành cho guitar với các tuyến lấy âm. Pickup P-90 kiểu "tai chó (dog ear)" bắt vít trực tiếp vào mặt trên của đàn guitar. Bất kể kiểu lắp đặt nào, chúng đều giống nhau bên trong.

Gibson 1956 Les Paul Goldtop Reissue VOS

Gibson 1956 Les Paul Goldtop Phát hành lại VOS

Bạn có thể tìm thấy P-90 trên nhiều Mẫu Les Paul khác nhau: Standard '50s P-90 , '56 Goldtop Reissue , Standard Goldtop Reissue 1968 , cùng với tất cả các biến thể của Junior và Special (bao gồm cả các mẫu Custom Shop).

Pickup humbucker

Gibson đã phát động một cuộc cách mạng vào năm 1957, với sự ra đời của humbucker. Được thiết kế bởi Seth Lover, chiếc pickup này "khử" tiếng vo ve không liên quan bằng cách sử dụng hai cuộn dây có cực từ tính ngược nhau, tạo ra âm thanh trầm hơn, ấm hơn so với P-90 nhưng ít nhiễu hơn. Để bảo vệ sáng chế, Gibson đã dán nhãn "Bằng sáng chế được áp dụng cho" để ngăn người khác sao chép thiết kế của mình. Mặc dù bằng sáng chế đã thực sự được cấp vào năm 1959, Gibson vẫn tiếp tục sử dụng nhãn dán cho đến năm 1962. Những chiếc pickup PAF được sản xuất trong khoảng thời gian ngắn ngủi đó có giá cao ngất ngưởng trên thị trường cổ điển, phần lớn là do âm sắc rực rỡ của Billy Gibbons, Joe Perry, Jimmy Page, Slash và những người khác. Gibson hiện cung cấp một số biến thể của humbuckers để thu được âm thanh "chén thánh (holy grail)" đó.

BurstBucker Loại 1, 2 và 3

Những chiếc humbucker PAF sớm nhất được quấn trên những cỗ máy không chính xác lắm - không có chiếc nào giống hệt nhau. BurstBucker Loại 1 , 2 và 3 duy trì sự bất thường đó với các cuộn dây không cân bằng. Mỗi loại nhận được một số lượng quấn khác nhau. Loại 1 quấn dưới với công suất thấp hơn, Loại 3 quấn quá nóng, và Loại 2 nằm ở giữa. Gibson đã sử dụng nhiều loại nam châm trên PAF ban đầu; những chiếc BurstBucker này kết hợp nam châm Alnico II để tạo ra âm thanh tổng thể mượt mà và ấm áp hơn. Trong guitar Gibson, chúng được làm bằng sáp để giảm phản hồi.

Gibson Flying V

Gibson Flying V

BurstBucker Loại 1 và 2 có thể tìm thấy trên Les Paul Standard '50sSlash Les Paul Standard. Loại 2 và 3 có trên Flying V , Explorer và Epiphone's 1959 Les Paul Standard Outfit .

61R và 61T

Vào đầu những năm 60, Gibson bắt đầu kết hợp các nam châm Alnico V mạnh hơn trên những chiếc humbucker của mình. Bộ 61R/T sử dụng những thứ này để mang lại hiệu quả tuyệt vời.

Gibson SG Standard '61 Maestro Vibrola

Gibson SG Standard '61 Maestro Vibrola

61R và 61T có trên Les Paul Standard '60s , Les Paul Classic , và cả ba phiên bản của SG Standard '61 ( Stop Bar , Maestro Vibrola và Sideways Vibrola ).

BurstBucker Pro

Pickup BurstBucker Pro có âm sắc dày hơn, chắc hơn — hãy nghĩ PAF có lợi thế hơn. Về mặt hài hòa phức tạp, âm cao ngọt ngào ở âm lượng thấp hơn và chói tai khi bạn tăng mức khuếch đại của mình. Pro hoàn hảo cho những người chơi cần âm thanh linh hoạt hơn; Nam châm Alnico V giúp những chiếc pickup này có thêm phong cách để phù hợp với bối cảnh hiện đại hơn.

BurstBucker Pro

BurstBucker Pro humbuckers có sẵn trên Les Paul Modern và SG Modern .

490T & 490R

Những người chơi trong lĩnh vực nhạc rock sân khấu lớn có nhiều âm sắc hơn theo ý của họ khi Gibson đưa tính năng tách cuộn dây (coil-splitting) vào guitar của mình. Được kích hoạt bằng mạch đẩy/kéo (push/pull circuit), việc tách cuộn dây sẽ gửi một cuộn dây duy nhất của bộ khuếch đại vào bộ khuếch đại. Đó là một cách hiệu quả để phân biệt rhythm và lead âm thanh trong bài hát của bạn. Một lưu ý: Tách cuộn dây chỉ hoạt động trên pickup có dây 4-conductor. Mặc dù một cây đàn guitar có thể có những chiếc pickup này, nhưng điều đó không nhất thiết có nghĩa là nó được thiết lập để tách cuộn dây.

490T (Treble) và 490R (Rhythm) là những ví dụ tuyệt vời về humbucker tách cuộn linh hoạt. Bạn sẽ nghe thấy các âm PAF cổ điển với sự gia tăng phản hồi âm trung cao hơn; tham gia phân chia cho quack single-coil cổ điển.

Gibson Custom Explorer Custom

Gibson Custom Explorer Custom

Những chiếc pickup 490 này có thể được tìm thấy trên SG Standard , SG Tribute , Custom Shop SG Custom 2-PickupExplorer Custom, sử dụng 490R ở vị trí cần.

Humbucker 498T

Những người chơi hard rock và metal sẽ bị thu hút bởi humbucker 498T. Nóng hơn 490T, chiếc humbucker này có thêm các cuộn dây phù hợp trên mỗi cuộn dây để tạo ra độ giòn và bền hơn. Nếu bạn là người yêu thích âm sắc của bộ khuếch đại quá mức, thì 498T có thể đẩy các ống đến điểm đột phá của chúng để có phần lead mạnh mẽ và rhythm dày. Nó có hệ thống dây dẫn 4 dây, vì vậy nó có thể được sử dụng cho hoạt động nối tiếp, song song và chia cuộn.

Gibson Les Paul Studio

Gibson Les Paul Studio

498T có sẵn trên Les Paul Studio , Custom Shop Les Paul CustomCustom Shop Explorer Custom .

Humbucker Mini

Năm 1969, Gibson phát hành Les Paul Deluxe, được trang bị tác phẩm mới nhất của Seth Lover: chiếc humbucker mini. Cuộn dây mini của pickup chứa ít cuộn dây hơn; kết quả là âm thanh sáng hơn PAF. Nghệ sĩ guitar Jeff Carlisli đã sử dụng những chiếc humbucker mini để độc tấu trong "Hold on Loosely" và "Caught Up in You" với .38 Special; một nửa âm thanh guitar kép của Thin Lizzy đến từ chiếc Les Paul mini được trang bị humbucker của Scott Gorham. Chiếc humbucker mini mới của Gibson là một bản sao chính hãng với nam châm Alnico II cho đầu ra tập trung. Để đối phó với giai điệu trượt lớn của Johnny Winter, những humbucker mini trên Firebird là Alnico V.

Gibson Firebird

Gibson Firebird

Alnico II humbuckers mini có sẵn trên Les Paul '70s Deluxe .

Alnico V mini humbuckers có sẵn trên Firebird .

Custombucker: The Crème de la Crème

Custombucker đại diện cho nỗ lực cuối cùng của Gibson đối với PAF humbucker. Chúng được chế tạo theo thông số kỹ thuật của những năm cuối thập niên 50 với nam châm Alnico III và các vòng dây không bằng nhau trong mỗi cuộn dây để tăng thêm độ cắn. Chúng có một âm thanh ngọt ngào và thoáng mát khi chơi Clean. Tắt âm treble để ghi lại "woman-tone" nổi tiếng của Eric Clapton, được nghe trong "Sunshine of Your Love" và "White Room" của Cream. Hoặc, cố gắng hết sức với một tiếng gầm gừ dữ dội, tầm trung. Custombuckers có thể làm tất cả.

Gibson Murphy Lab 1961 ES-335 Reissue Ultra Light Aged

Gibson Murphy Lab 1961 ES-335 Phát hành lại Ultra Light Aged

Custombuckers chỉ khả dụng trên các nhạc cụ của Gibson Custom Shop như 1964 SG Standard , 1959 , 19611964 ES-335 phát hành lại , Les Paul Special Double Cut , 1964 Trini Lopez Standard và các loại khác.

Kết luận

Chúng tôi hy vọng hướng dẫn này sẽ làm sáng tỏ vô số pickup do Gibson sản xuất. Hãy nhớ — âm thanh mang tính chủ quan, vì vậy hãy để đôi tai hướng dẫn bạn. Nếu bạn cần thêm hướng dẫn trong việc chọn một cây đàn guitar Gibson hoặc muốn lắp đặt pickup Gibson cho riêng mình, các cộng sự và kỹ thuật viên được đào tạo của chúng tôi luôn sẵn sàng trợ giúp. Điều đó khiến bạn có phần thú vị: khám phá âm thanh của pickup Gibson chính hãng mới của mình.

Xem thêm:

Đàn Guitar Epiphone

Đàn Guitar Điện Fender

Đàn Guitar Squier

Đàn Guitar Ibanez

Đàn Guitar Chính Hãng

Đàn Guitar Điện

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.