Best Reverb Pedal
Tư Vấn Đàn Guitar Điện & Guitar Bass

Cẩm Nang Chọn Mua Reverb Pedal Guitar

Trong thế giới pedal guitar, reverb có lẽ là hiệu ứng linh hoạt và ấn tượng nhất. Được sử dụng tốt, pedal reverb có thể biến đổi âm thanh guitar, thêm chiều sâu, kích thước và không khí cho âm nhạc của bạn.

Trong hướng dẫn này, chúng ta sẽ khám phá vô số pedal guitar reverb và bộ xử lý đa hiệu ứng mà các nghệ sĩ guitar hiện đại sử dụng để tạo ra âm thanh đặc trưng của họ. Hướng dẫn mua này sẽ giúp bạn hiểu reverb là gì, nó ảnh hưởng như thế nào đến giai điệu guitar và giúp bạn chọn pedal reverb tốt nhất cho nhu cầu âm thanh của mình.

Reverb là gì?

Nếu bạn đã từng bấm còi xe trong đường hầm hoặc ngạc nhiên trước giọng hát của mình khi tắm, thì bạn đã từng trải nghiệm reverb - reverb. Reverb là đến cách âm thanh tồn tại sau khi nó được tạo ra. Thông thường, chúng ta chỉ nhận thấy reverb khi chúng xuất hiện hoặc vắng mặt. Hành lang hẹp, hội trường rộng lớn và nhà thờ có trần hình vòm tạo ra reverb. Tương tự như vậy, các phòng thu âm được thiết kế để giảm thiểu phản xạ sóng âm khiến chúng ta chú ý đến “sự chết chóc” của không khí.

Hiểu cách hoạt động của reverb khá đơn giản. Khi sóng âm thanh được tạo ra, chúng di chuyển ra ngoài theo mọi hướng cho đến khi chúng va chạm với các bề mặt xung quanh. Bản chất và khoảng cách của các bề mặt này, chẳng hạn như sàn nhà, tường, trần nhà và đồ nội thất, xác định cách sóng âm thanh được phản xạ hoặc hấp thụ. Cho đến khi chúng được môi trường hấp thụ hoàn toàn, những sóng này sẽ dội lại. Điều này tạo ra những gì được gọi là phản xạ muộn. Về cơ bản, tất cả các hiệu ứng reverb phụ thuộc vào sự kết hợp của phản xạ sớm và muộn.

Đầu tiên, tai và micrô của chúng ta nghe thấy âm thanh phát ra trực tiếp từ nguồn, sau đó phát hiện phức hợp âm thanh phản xạ trong vài phần triệu giây sau đó. Có sự khác biệt về quan điểm giữa các nhà âm học và nhà sản xuất hiệu ứng reverb về thực tế của những phản xạ ban đầu nói trên. Đây là những âm thanh phản xạ đến tai chúng ta ở đâu đó trong khoảng 5-100 mili giây sau sóng âm thanh ban đầu. Phản xạ muộn là sự tích lũy của những phản xạ sớm. Mất bao lâu để chúng phân rã và trở nên không nghe được là một phần quan trọng của cái được gọi là phần đuôi của reverb — dấu tắt của âm thanh.

Sự khác biệt giữa Delay, Echo và Reverb:

Nói về mặt âm thanh, delay (độ trễ) không xa lắm so với reverb. Hiệu ứng delay cho phép bạn điều chỉnh số lần lặp lại và thời gian giữa chúng.

Echo (tiếng vang), không giống như reverb và delay, bao gồm một phản xạ duy nhất trên một bề mặt. Reverb xảy ra khi nhiều tiếng vang dội lại từ nhiều bề mặt. Nhiều lớp phản xạ, tạo ra thứ mà tai chúng ta coi là reverb.

Lịch sử của Reverb nhân tạo:

Các hiệu ứng reverb xảy ra tự nhiên đã tồn tại mãi mãi. Các kiến trúc sư thiết kế hội trường giao hưởng đã làm việc chăm chỉ để cân bằng không khí và kịch tính của reverb với xu hướng âm thanh đục ngầu và giọng hát bị cắt xén.

Nhưng mãi đến cuối những năm 1940, các kỹ sư phòng thu mới bắt đầu cải tiến các kỹ thuật nguyên thủy như đặt micrô trong hành lang hẹp hoặc phòng tắm lát gạch. Nhà sản xuất và chủ phòng thu huyền thoại Bill Putnam, người sẽ tiếp tục thành lập Universal Audio, đã đưa ý tưởng này tiến thêm một bước. Bằng cách đặt mic và loa trong phòng tắm của studio, Putnam có khả năng kiểm soát tốt hơn nhiều đối với hiệu ứng reverb. Được sử dụng tự do trên nhạc cụ “Peg o' My Heart” năm 1947 của Harmonicats, nó tạo ra âm thanh của một thế giới khác giúp đẩy đĩa đơn lên đầu bảng xếp hạng nhạc pop. Putnam đã đạt được một âm thanh lớn nổi bật.

Các Loại Reverb:

Sự đổi mới của Putnam sớm dẫn đến những phát triển khác trong thiết bị reverb nhân tạo. Các bộ tạo reverb buồng như của anh ấy có một nhược điểm: điều chỉnh thời gian reverb rất khó. Để khắc phục vấn đề đó, thiết bị mới bắt đầu xuất hiện.

Spring Reverb

Reverb spring ban đầu được Hammond phát triển để thêm “không khí” vào các đàn organ điện tử thập niên 40 và 50, mô phỏng reverb tự nhiên của đàn organ ống nhà thờ. Thay vì tín hiệu phản xạ từ các bức tường của nhà thờ, Hammond gửi nó qua hai lò xo, chuyển năng lượng rung động đó trở lại thành tín hiệu để khuếch đại. Độ rung càng mạnh, reverb càng sâu. Được giới thiệu vào năm 1959, "thùng reverb" Kiểu 4 (sau này được đổi tên thành Accutronic) có hai lò xo dài được gắn trong hộp 16". Kể từ đó, vô số bộ khuếch đại guitar kết hợp đã kết hợp âm thanh Accutronic cổ điển.

Đáng chú ý, reverb spring của Hammond đã được Fender cấp phép và được giới thiệu vào năm 1961. Sau đó, vào năm 1963, công ty đã ra mắt bộ khuếch đại guitar đầu tiên với bộ reverb spring — Fender Vibroverb.

Reverb spring nhanh chóng trở thành một thành phần quan trọng trong âm thanh của nhạc lướt sóng thời kỳ đầu, do các nghệ sĩ tiên phong như Dick Dale và The Beach Boys dẫn đầu. Âm thanh mới nổi này đã dẫn đến việc các công ty khuếch đại guitar khác nhảy vào cuộc cạnh tranh, phát triển các thiết kế độc đáo của riêng họ, nhiều thiết kế trong số đó vẫn còn được sử dụng cho đến ngày nay.

Mặc dù ngày nay, nhiều bộ khuếch đại guitar hiện đại có tính năng reverb spring tích hợp, cả thực và kỹ thuật số, nhưng vẫn có một số pedal tuyệt vời cung cấp khả năng mô phỏng chân thực để làm “đắm chìm” cây đàn guitar của bạn.

JHS Pedals Spring Tank Reverb cung cấp reverb spring kiểu amp thực sự với phần thưởng bổ sung là EQ và tăng cường có thể điều chỉnh, cùng với cài đặt reverb "Tank 2" được kích hoạt bằng chân, vì vậy bạn có thể dễ dàng thay đổi âm thanh của mình khi đang di chuyển.

JHS Pedals Spring Tank Reverb

Pedal JHS Spring Tank Reverb

Keeley Electronics có trụ sở tại Thành phố Okalahoma cung cấp Reverb spring Hooke cung cấp tổng cộng 6 âm thanh spring độc đáo bao gồm reverb spring cổ điển, reverb giữa thập niên 60 của Fender và Trem và reverb lấy cảm hứng từ đàn organ. Bốn nút điều khiển tích hợp cho phép bạn điều chỉnh mức độ nhỏ giọt, tiếng kêu và tiếng văng vẳng phù hợp để hòa mình vào âm thanh.

Bạn đang tìm kiếm thứ gì đó đơn giản hơn? Trong trường hợp đó, J. Rockett BOING Spring Reverb mang đến âm thanh lấy cảm hứng từ Deluxe Reverb truyền thống và khả năng điều khiển đơn giản của một núm quá khổ mà bạn có thể xoay dễ dàng bằng chân.

Plate Reverb

Reverb plate được giới thiệu vào năm 1957 bởi nhà sản xuất EMT của Đức. Thiết bị tạo reverb EMT 140 mang tính đột phá đã gửi tín hiệu qua một tấm thép (plate) khổng lồ 8' x 4', khiến nó rung động. Một tấm giảm chấn, được treo song song, cho phép các kỹ sư kiểm soát thời gian phản xạ. EMT 140 có âm thanh mượt mà và tự nhiên hơn so với lò xo (spring) của Hammond, nhưng nó nặng tới 1/4 tấn.

Âm thanh của những reverb này và các reverb đĩa cổ điển khác đã được các công ty như Universal Audio, Waves và Arturia, tái tạo chân thực ở dạng plug-in. Nhưng nếu bạn đang tìm cách đưa âm thanh reverb của đĩa vào pedal của mình, thì có một số tùy chọn tuyệt vời để bạn lựa chọn, bao gồm một số pedal đa reverb.

Đối với nghệ sĩ guitar đang tìm kiếm pedal reverb đĩa tuyệt vời, Wampler's Reflection là một lựa chọn chắc chắn. Reflection bao gồm cả reverb đĩa và reverb spring và có bốn nút điều khiển trên bo mạch: Volume, Tone, Pre-Delay và Decay. Vì vậy, cho dù bạn đang tìm kiếm âm thanh mượt mà, tự nhiên của đĩa hay âm thanh lướt nhẹ, Refletion đều đáp ứng được nhu cầu của bạn.

Wampler Reflection Reverb

Wampler Reflection Reverb 

Không gian mô phỏng: Phòng (Room), Hội trường (Hall)

Reverb trong phòng được thiết kế để tái tạo reverb tự nhiên của căn phòng có âm thanh lý tưởng để ghi một số loại nhạc nhất định. Những người hâm mộ nhạc rock coi âm thanh tự nhiên của các phòng thu như Abbey Road và Ocean Way là tiêu chuẩn vàng để đạt được âm thanh lớn, năng động của trống rock và guitar. Reverb Room được tìm thấy trong một số trình cắm được thiết kế để nắm bắt các động lực thân thiện với ghi âm tương tự.

Reverb hội trường về cơ bản giống như reverb phòng, nhưng ở quy mô lớn hơn nhiều. Chúng cung cấp thời gian reverb lâu hơn và một số được mô phỏng theo các phòng biểu diễn và nhà hát nổi tiếng về âm thanh của chúng.

Bàn đạp Reverb Fender Marine Layer Reverb có nút chuyển đổi 3 chiều để chọn từ các reverb Hall, Room hoặc “Shimmer” giúp nhấn chìm màn trình diễn của bạn với phản xạ âm nhạc cao độ. Các nút bấm Pre-Delay, Time, Damping và Level kết hợp với các nút bật/tắt Variation và Filter để có nhiều điều khiển thực hành.

Fender Marine Layer Reverb

Fender Marine Layer Reverb

Các reverb trong phòng, sân vận động và nhà thờ mang những cái tên báo hiệu những gì chúng làm. Reverb trong phòng mô phỏng không gian nằm giữa các phòng và hội trường theo tỷ lệ. Reverb sân vận động bắt chước hiệu ứng delay lớn được tìm thấy trong các sân vận động trong thế giới thực. Các reverb dựa trên âm thanh của nhà thờ mô phỏng nhiều bề mặt cứng, phản xạ của chúng, tạo ra các hiệu ứng dày đặc. Nếu không có các mô phỏng kỹ thuật số hiện đại mà chúng ta có ngày nay, những reverb này sẽ được ghi lại một cách gian khổ trong không gian mà chúng được đặt tên theo.

Sử dụng Reverb Beyond Spring Tanks và Cài đặt Big Studio:

Với chi phí quá cao và kích thước của các tấm reverb, các nhà sản xuất thiết bị âm thanh đã chuyển sang sử dụng băng ghi âm từ tính như một phương tiện di động hơn, giá cả phải chăng. Các kỹ sư ghi âm từ lâu đã thử nghiệm tạo delay và hiệu ứng reverb bằng cách điều khiển máy băng của họ. Các kỹ thuật nguyên thủy, chẳng hạn như làm chậm hệ thống vận chuyển của máy ghi âm, tạo ra delay thú vị. Nhưng những mánh khóe này rất khó kiểm soát và nhân rộng.

Bước vào tiếng vang không gian (space echo) của Roland

Các kỹ sư thu âm khao khát các hiệu ứng reverb và delay không yêu cầu không gian dành riêng hoặc thiết bị đắt tiền. Công nghệ mới nổi của Nhật Bản đã đáp lại lời kêu gọi đó vào những năm 1970 với một số hiệu ứng thân thiện với phòng thu và sân khấu. Đáng chú ý nhất trong số này là Roland Space Echo.

Lấy cảm hứng từ Maestro Echoplex do Mỹ sản xuất sử dụng băng ghi âm vòng kín và các đầu di động để điều khiển thời gian trễ, Roland đã giới thiệu các thiết bị RE-101 và RE-201 Space Echo mang tính đột phá vào năm 1974. Đáng chú ý, RE-201 bao gồm một reverb spring tank. Cả hai mẫu đều sử dụng vòng lặp băng 1/4" được điều khiển bởi một capstan. Vòng lặp, được chứa trong các cuộn băng lỏng lẻo, bền hơn so với các thiết kế sử dụng cuộn băng. Space Echo cũng giảm tiếng ồn, tiếng rung. Chế độ chờ khi hiệu ứng reverb được kích hoạt không cần thiết cũng giúp kéo dài tuổi thọ của băng. Space echo nhanh chóng trở thành sự lựa chọn về delay và reverb cho bối cảnh âm nhạc lồng tiếng mới nổi.

Ngày nay, bạn có thể điều khiển tất cả các âm thanh nổi tiếng của Space Echo với pedal delay/reverb BOSS RE-20 Space Echo . Nó nắm bắt được không gian tương tự rộng rãi của thiết bị gốc, loại bỏ mọi rắc rối về băng trong khi tái tạo âm thanh chân thực của đầu băng bão hòa và rung băng. Nhưng RE-20 còn tiến xa hơn nhiều, với thời gian trễ kéo dài, cộng với pedal chân kép để kiểm soát tốt hơn.

BOSS RE-20 Space Echo

BOSS RE-20 Space Echo 

Sử dụng Reverb kỹ thuật số: EMT 250

EMT, công ty giới thiệu reverb plate, đã làm rung chuyển thế giới âm thanh vào năm 1976 với EMT 250, được cho là thiết bị reverb kỹ thuật số đầu tiên. EMT 250 là một ví dụ điển hình về thiết kế công nghiệp của Đức. Nhưng chính các thuật toán mô phỏng hành vi âm thanh ba chiều mới thực sự mang tính cách mạng. Thiết kế sử dụng 400 mạch tích hợp, yêu cầu ba quạt để quản lý nhiệt độ cao do mạch của nó tạo ra. Nó cũng không rẻ. Với giá 20.000 đô la và chỉ giới hạn ở 250 chiếc, EMT 250 được dành cho các studio tiên tiến. Kết hợp các hiệu ứng chorus (điệp khúc) và phaser, bốn nút điều khiển thanh trượt mang lại cho thiết bị chất lượng xúc giác tuyệt vời và trông giống như thứ gì đó bước ra từ buồng lái máy bay chiến đấu phản lực. Mỗi thanh trượt điều khiển một trong bốn đầu ra riêng biệt của EMT 250.

Mặc dù EMT 250 hiện có vẻ lỗi thời, nhưng nhiều cải tiến của nó đã mở đường cho pedal reverb ngày nay.

Hiệu ứng Lexicon: Đưa reverb high-end đến với mọi người

Năm 1979, Lexicon có trụ sở tại Hoa Kỳ tham gia thị trường reverb kỹ thuật số với Model 224 thay đổi cuộc chơi. Được bán với giá chỉ bằng một nửa so với EMT 250, nó cung cấp các tùy chọn reverb tương tự, đã gây ấn tượng ngay lập tức với các nhà sản xuất băng đĩa.

Vào giữa những năm 1980, Lexicon đã giới thiệu Dòng PCM dựa trên giá cả phải chăng hơn với PCM-60. Các lần lặp lại sau này sẽ bao gồm nhiều hiệu ứng và giao diện MIDI. Sự ra đời của dòng LXP vào những năm 1990 cuối cùng đã mang lại chi phí cho một bộ xử lý hiệu ứng reverb linh hoạt trong tầm tay của người tiêu dùng và các studio dự án.

Pedal Reverb ra đời

Với một chút luyện tập và thiết lập phù hợp, các reverb dựa trên giá đỡ và các hiệu ứng khác có thể được kích hoạt bởi các nghệ sĩ guitar, cả trong phòng thu và trên sân khấu. Nhưng với cả hai tay bận rộn, các nghệ sĩ guitar mong muốn điều khiển bằng chân đơn giản những âm thanh reverb mà họ yêu thích.

Đáp lại lời kêu gọi đó, một loạt pedal reverb bắt đầu được tung ra thị trường vào giữa những năm 1980. Đầu tiên là DOD FX45, pedal reverb tương đối hạn chế theo tiêu chuẩn hiện đại. Nó, cùng với Arion SRV-1, là một pedal analog.

BOSS đã nâng tầm sân chơi hai năm sau đó khi giới thiệu digital RV-2. Người chơi guitar có thể chọn từ các chế độ Phòng, Hội trường, Đĩa, Delay và Cổng. Mức hiệu ứng, EQ trước và núm Thời gian để quay số ở các đuôi reverb mang đến cho người chơi các tùy chọn định hình âm thanh khổng lồ.

Vào cuối những năm 1980, pedal đa hiệu ứng đã đóng gói một bảng hiệu ứng định hình âm thanh khổng lồ vào các yếu tố hình thức nhỏ gọn của chúng. Có nhiều hương vị của reverb, tiếng vang và delay, cùng với vô số hiệu ứng dựa trên điều chế khác dưới chân một người, đang trở thành tiêu chuẩn mới.

BOSS tiếp tục đóng vai trò dẫn đầu trong việc phát triển pedal guitar với khả năng ngày càng mở rộng. Pedal reverb RV-3, với DSP tích hợp hoàn toàn mới, được giới thiệu vào năm 1994. Kết hợp bốn chế độ reverb và ba chế delay, nó đã mở ra tiềm năng âm thanh đáng kinh ngạc. Bốn chế độ bổ sung kết hợp delay với các loại reverb trong phòng, hội trường hoặc tấm cho một số hiệu ứng đáng kinh ngạc.

Tiếp tục từ những năm 1990 cho đến ngày nay, Electro-Harmonix Holy Grail đã trở thành thứ bắt buộc phải có trong dàn máy của nhiều nghệ sĩ guitar. Âm thanh reverb spring chính xác đến chết người của nó, bối cảnh hội trường rộng rãi và sự kết hợp của reverb đã đảm bảo tuổi thọ của nó. Ngày nay, EHX cung cấp Holy Grail Nano , cùng với các mẫu Holy Grail Max , Holy Grail Neo và Holy Grail Plus . Mỗi model cung cấp các biến thể độc đáo của riêng họ trên pedal ban đầu.

EHX Holy Grail Nano

EHX Holy Grail Nano

Convolution Reverb là gì?

Một trong những hạn chế của những nỗ lực ban đầu đối với reverb phần mềm là việc họ sử dụng các thuật toán để mô phỏng cách thức hoạt động của reverb tự nhiên. Dựa trên các công thức toán học, các mục ban đầu, chẳng hạn như Waves' TrueVerb, đã tạo ra âm thanh reverb độc đáo của riêng chúng. Nhưng việc nắm bắt các hiệu ứng reverb trong thế giới thực khi chúng hoạt động trong không gian thực tế hoặc môi trường ảo thực tế, liên quan đến sự phát triển của reverb convolution (tích chập).

Về cơ bản, reverb convolution nhận âm thanh đầu vào được dội lại và xử lý đầu vào đó với âm thanh xung quanh của một không gian thực. Điều này tạo ra ảo giác rằng tín hiệu ban đầu đã được ghi lại trong không gian đó. Không đi sâu vào tất cả các chi tiết, reverb convolution sử dụng một quy trình gọi là phản hồi xung để nắm bắt động lực âm thanh của không gian được lập mô hình. Sử dụng âm thanh băng thông rộng, chẳng hạn như tiếng súng lục của người khởi động, cho phép thu được nhiều dải tần số và phản xạ của chúng trong không gian đó. Các tệp âm thanh kết quả này sau đó được sử dụng để mô phỏng reverb của không gian chính xác đó.

Line 6 HX Stomp , trong số nhiều tính năng mạnh mẽ của nó, cho phép bạn tải dữ liệu IR để tạo hiệu ứng của mình trong bất kỳ môi trường ảo nào bạn chọn. Được kết hợp với hơn 300 mô hình và hiệu ứng từ các thiết bị Line 6 khác, HX Stomp vừa là một công cụ trình diễn mạnh mẽ vừa là một giao diện trực quan để tạo ra giai điệu guitar của bạn.

Line 6 HX Stomp

Line 6 HX Stomp

Các Reverb hiện đại

Các nhạc sĩ ngày nay có một kho công cụ khổng lồ để tùy ý sử dụng để tạo reverb. Nhiều lựa chọn từ những cái tên như BOSS , Line 6 , TC Electronic và Electro-Harmonix phục vụ mọi thứ từ âm thanh reverb cổ điển đến hiệu ứng khoa học viễn tưởng trực tiếp từ trí tưởng tượng của bạn.

Chúng ta hãy xem một số pedal reverb đã nhận được sự tán thưởng lớn từ các nghệ sĩ guitar thuộc mọi lĩnh vực.

Với 11 loại reverb và hiệu ứng, Electro-Harmonix Oceans 11 đã chinh phục được rất nhiều người. Oceans 11 cung cấp rất nhiều lựa chọn tuyệt vời. Oceans 12 được giới thiệu gần đây nâng nó lên một tầm cao mới với đầu vào và đầu ra âm thanh nổi, 24 cài đặt trước và hơn thế nữa.

EHX Ocean's 11

EHX Ocean's 11

Tính hiện thực của reverb cao cấp trong MXR M300 khiến nó trở thành lựa chọn tuyệt vời cho công việc phòng thu. Đường dẫn hoàn toàn analog, I/O âm thanh nổi và giắc cắm pedal biểu cảm mang đến cho bạn khả năng kiểm soát và tính linh hoạt tuyệt vời.

MXR M300 Reverb

Reverb MXR M300

Đồ họa tập trung vào mặt trăng trên Walrus Audio Slö Multi Texture Reverb cung cấp manh mối cho bảng âm thanh mơ mộng của nó. Nếu bạn đang tìm kiếm các hiệu ứng xung quanh rộng lớn và tươi tốt hoặc buồn ngủ và xung quanh với những con đường mòn tuyệt vời, thì Slö sẽ phục vụ tốt cho bạn. Các thuật toán Dark, Rise và Dream mở ra các lựa chọn sáng tạo của bạn. Đó là một thứ bắt buộc phải có để có được tiếng giày ngọt ngào và âm thanh xung quanh.

Walrus Audio Slö

Walrus Audio Slö

Cung cấp tám chế độ mạnh mẽ, BOSS RV-6 Reverb được đánh giá cao nhờ âm thanh trong trẻo không làm nhiễu âm nhạc của bạn. Các chế độ Shimmer, Dynamic và Delay+Reverb tạo ra kết cấu phức tạp và hiệu ứng lấp lánh mà người chơi hiện đại đang tìm kiếm.

BOSS RV-6 Reverb

BOSS RV-6 Reverb

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.