Telecaster: Câu Chuyện Về Cây Đàn Thay Đổi Lịch Sử Âm Nhạc
Tư Vấn Đàn Guitar Điện & Guitar Bass

Telecaster: Câu Chuyện Về Cây Đàn Thay Đổi Lịch Sử Âm Nhạc

Câu chuyện đằng sau cây đàn đa năng đã chinh phục country, blues, rock và punk.

Trong khi Leo Fender và các nhân viên công ty sản xuất nhạc cụ và amply nhỏ ở Nam California của ông chế tạo một cây đàn guitar mang tính cách mạng - Telecaster vào đầu năm 1951, họ không biết rằng cây đàn này sẽ thay đổi quy mô và phạm vi cuộc cách mạng âm nhạc vĩ đại như thế nào.

Nhưng khi cây đàn vừa mới ra mắt, một số người đã chế giễu và cười nhạo Telecaster tại triển lãm thương mại lớn nhất của ngành công nghiệp Hoa Kỳ, chế giễu nó là “mái chèo thuyền” và “xẻng xúc tuyết”. Tuy nhiên, kiểu chế nhạo này không kéo dài lâu.

Đó là bởi vì người chơi nhanh chóng nhận ra rằng Fender đã mang đến cho họ thứ không chỉ mới và khác thường, mà còn là thứ được thiết kế tốt, dễ chơi, hiệu quả, chắc chắn, giá cả phải chăng và trên hết là âm thanh tuyệt vời. Mặc dù guitar điện đã xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau từ những năm 1920, nhưng Leo Fender và cộng sự của ông đã làm việc cật lực trong suốt cuối những năm 1940 và buổi bình minh đầu tiên của thập kỷ tiếp theo để thiết kế và hoàn thiện một thứ thực sự chưa từng tồn tại trước đó — một guitar điện kiểu Tây Ban Nha thân rắn được sản xuất hàng loạt.

Mặc dù nó rất sáng tạo, nhưng chưa có gì thực sự nổi bật về Telecaster. Một số tính năng của nó được kế thừa từ những cây guitar acoustic Hawaii mà Fender đã sản xuất từ năm 1945, chẳng hạn như nắp ngựa đàn "ashtray", các núm mạ crôm, bộ điều chỉnh Kluson và sự kết hợp giữa ngựa và pickup ngựa đàn. Nếu cần đàn bằng gỗ thích bị gãy hoặc quá mòn, thì không cần đến công nghệ làm đàn phức tạp nào — bạn chỉ cần vặn một cái đàn mới. Cây đàn có một tấm pickguard màu đen đơn giản (bằng sợi hoặc Bakelite) được giữ bằng năm con vít. Không giống như nhiều cây đàn guitar hiện có vào thời điểm đó, dây của Telecaster được kéo thẳng qua đai ốc, với tất cả các bộ điều chỉnh ở một bên của đầu đàn — những ý tưởng mà chính Leo cho biết ông đã mượn từ những cây đàn guitar dân gian Istria thế kỷ 19 và những cây đàn guitar Staufer của Vienna.

Các điều khiển là một vấn đề khác. Đúng là cách bố trí rất đơn giản — hai nút bấm và một công tắc ba vị trí, nhưng chức năng kết hợp của chúng không đơn giản như người ta tưởng lúc đầu. Núm phía trước luôn điều khiển âm lượng chính, nhưng núm phía sau không phải lúc nào cũng là núm điều chỉnh âm chính. Vào năm 1951, việc đặt công tắc chọn ở vị trí phía sau (ngựa) đã cung cấp cả hai loại pickup, với núm phía sau đóng vai trò là bộ điều khiển hòa trộn điều chỉnh lượng âm thanh thu cần được trộn với âm thanh thu ngựa. Công tắc chọn ở vị trí giữa chỉ cung cấp cho pickup âm thanh êm dịu “tự nhiên” (vỏ mạ crôm của nó hấp thụ thêm điện dung) và công tắc ở vị trí phía trước (cần) có thêm điện dung tạo ra âm thanh âm trầm hơn núm phía sau không ảnh hưởng đến các cài đặt này.

Telecaster Guitar

Sự sắp xếp điều khiển này đã được “đơn giản hóa” vào năm 1952 thành cách bố trí điều khiển Telecaster thông thường. Sau thay đổi này, việc đặt công tắc chọn ở vị trí (ngựa) phía sau sẽ chỉ cung cấp khả năng lấy ngựa, với núm phía sau đóng vai trò điều khiển âm sắc thích hợp. Công tắc chọn ở vị trí giữa chỉ cung cấp tính năng lấy cần, với núm xoay phía sau lại đóng vai trò điều khiển âm sắc. Công tắc chọn ở vị trí phía trước (cần) chỉ cung cấp bộ thu cần với âm thanh trầm hơn được đặt trước và núm phía sau không hoạt động (như trước). Trong sơ đồ điều khiển này, không có cài đặt công tắc nào trong đó bật cả hai pickup cùng lúc, một sự sắp xếp kéo dài cho đến cuối những năm 1960.

Tuy nhiên, người chơi nhanh chóng nhận ra rằng chọn điểm ở giữa giữa hai trong ba vị trí này có thể mang lại chất âm hỗn hợp. Ở vị trí ở giữ và cần mang lại âm thanh kết hợp cả hai. Tương tự như ở giữa và ngựa.

Vì vậy, có khá nhiều âm thanh linh hoạt ở đó. Không giống như bất kỳ cây đàn guitar nào trước đó, Telecaster có âm thanh cực kỳ sáng, trong trẻo và sắc nét, với âm cao xuyên thấu, âm trung và âm trầm dày.

Thậm chí ngày nay, 60 năm sau khi được phát minh, một chiếc Telecaster hiện đại cơ bản có bề ngoài khác rất ít so với tổ tiên của nó năm 1951. Tính đơn giản và hiệu quả của nó vẫn là dấu ấn thiết kế trong suốt những năm 1950, cũng như trong suốt những thập kỷ tiếp theo.

NHỮNG NGƯỜI CHƠI TELECASTER:

• Buck Owens

• Steve Cropper

• Eric Clapton

• Jimmy Page

• Luther Perkins

• Jimmy Wyble

• Charlie Aldrich

• Jimmy Bryant

• Roy Watkins

• Bill Carson

• Merle Haggard

• Waylon Jennings

• James Burton

• Muddy Waters

• B.B. King

• Clarence “Gatemouth” Brown

• Roy Buchanan

• Pete Townshend

• Syd Barrett (Pink Floyd)

• Clarence White (the Byrds)

• Marty Stuart

• Albert Lee

• Keith Richards

• George Harrison

• Joe Strummer

• Ritchie Kotzen (Winery Dogs, Mr. Big, Poison)

• Danny Gatton

• Andy Summers (the Police)

• Steve Howe (Yes)

• Chrissie Hynde (Pretenders)

• Graham Coxon (Blur)

• Jonny Greenwood (Radiohead)

CÂU CHUYỆN CỦA TELECASTER:

NHỮNG NĂM 1950

Bên ngoài nhà máy, những nghệ sĩ guitar swing đã giúp Leo hoàn thiện cây đàn mới của mình là những người đầu tiên hiểu đầy đủ Telecaster thực sự tốt như thế nào. Những người chơi ban đầu như Jimmy Wyble, Charlie Aldrich, Jimmy Bryant, Roy Watkins và Bill Carson đã sử dụng nhạc cụ này với lòng nhiệt thành truyền giáo, và mạng lưới bán hàng được xây dựng cẩn thận của Giám đốc kinh doanh Fender Don Randall đã đảm bảo sức hấp dẫn của Telecaster lan tỏa từ Nam California một cách chậm rãi nhưng chắc chắn đến tận Bờ Đông.

Cần nhớ rằng khi Telecaster được giới thiệu vào năm 1951, nhạc rock 'n' roll vẫn còn vài năm nữa; Leo Fender và các nhân viên đang chế tạo đàn guitar và bộ khuếch đại chủ yếu dành cho các nghệ sĩ guitar swing, những người mà các chuyến lưu diễn thường đưa họ đến gần trụ sở của công ty ở miền Nam California đầy nắng. Tuy nhiên, các nhạc cụ mới đầy sáng tạo của Fender đã thúc đẩy sự phát triển của các ban nhạc nhỏ, lớn, mà vào giữa những năm 1950, phần lớn đã thay thế các ban nhạc lớn của những năm 1930 và 1940, một hiện tượng đã thúc đẩy sự bùng nổ đồng thời của văn hóa giới trẻ Hoa Kỳ.

Fender và cây đàn guitar Telecaster mới của hãng được đặt ở vị trí lý tưởng để tận dụng tất cả những điều này, bởi vì Fender không thuộc về thế giới chế tác đàn guitar cao cấp cũ kĩ. Fender dũng cảm, trẻ trung, sáng tạo và là người Bờ Tây; không già cỗi, trầm mặc như Bờ Đông. Các nhạc cụ và bộ khuếch đại của Fender vui nhộn, bền bỉ và giá cả phải chăng hơn là tinh tế và đắt tiền. Tất cả những người trẻ thấy mình có một phong trào văn hóa mới mạnh mẽ của riêng chúng vào giữa những năm 1950 sau chiến tranh đều có thể dễ dàng sở hữu những cây đàn guitar Fender có âm thanh tuyệt vời, được chế tạo chắc chắn.

Do đó, vào giữa thập kỷ, Telecaster đã tìm được đường vào tay các nghệ sĩ guitar rock 'n' roll, R&B và đồng quê và đưa vào các bản thu âm của họ. Tại Nashville vào tháng 7 năm 1956, Johnny Burnette và Bộ ba Rock and Roll đã thu âm một phiên bản rock tràn đầy năng lượng của bài hát jump blues năm 1951 "The Train Kept-A-Rollin"; nghệ sĩ guitar chính Paul Burlison đã sử dụng Telecaster của mình để chơi một trong những bản thu âm được ghi âm đầu tiên của âm thanh guitar fuzz đương đại. Vào tháng 7 năm 1957, Dale Hawkins đã có bản hit đầu tiên lọt vào Top 40 của Hoa Kỳ do Telecaster cung cấp năng lượng với “Suzie Q”, một bài hát được xây dựng dựa trên đoạn luyến láy guitar hấp dẫn của nghệ sĩ guitar trẻ trong ban nhạc của ông, James Burton .

Sau đó, khi Burton gia nhập ban nhạc của thần tượng tuổi teen Ricky Nelson (ở tuổi 18), hàng nghìn khán giả truyền hình Mỹ đã xem anh chơi Telecaster trong The Adventures of Ozzie and Harriet vào cuối thập niên 50 và đầu thập niên 60, biểu diễn các bài hát như “Just a Little Too Much”, “It’s Late,” và "Believe What You Say." 

Và trong bộ phim được nhiều người coi là bộ phim rock 'n' roll hay nhất từng được thực hiện, The Girl Can't Help It năm 1956, Telecaster (trong phiên bản Esquire bán một lần) xuất hiện một cặp. Lần đầu tiên cây đàn được nhìn thấy trong tay nghệ sĩ guitar của Little Richard (có thể là Ray Montrell hoặc Ed Blanchard) trong bản hard rock “Ready Teddy” và “She's Got It”; nghệ sĩ guitar Russell Willaford chơi một bản sau đó trong phim “Be Bop a Lula” của Gene Vincent và His Blue Caps.

Trong thế giới R&B, những người chơi như BB King và Clarence “Gatemouth” Brown đã sẵn sàng đến với Telecaster. Và khi Muddy Waters vĩ đại, người đã tạo ra nhạc blues Delta, lần đầu tiên đến thăm nước Anh vào năm 1958, ông đã gây sốc cho những khán giả đang mong đợi những âm thanh acoustic dân dã bằng cách biểu diễn những bản nhạc blues chói tai trên chiếc Telecaster của mình. Đối với nhiều cầu thủ trẻ ở Vương quốc Anh, chuyến du đấu tháng 10 năm 1958 của Waters là lần đầu tiên họ nhìn thấy Telecaster ngoài đời thực. Những tác động mạnh mẽ của điều này sẽ trở nên rõ ràng trong thập kỷ sau đó.

________________________________________

Ở thế giới nhạc đồng quê, Luther Perkins đã đồng hành cùng Johnny Cash từ năm 1954 trở đi bằng cách chơi những câu nhạc tươi sáng, hấp dẫn trên Telecaster và Esquire. Xa hơn về phía tây, ở Bakersfield, Calif., Buck Owens đang khám phá ra cách đưa Telecaster hoạt động theo phong cách đồng quê ồn ào và đơn giản, tương phản hoàn toàn với âm thanh đồng quê mượt mà, nặng nề khi đó đang thịnh hành ở Nashville. Telecaster sẽ trở thành nền tảng của “Bakersfield Sound” được tiên phong vào cuối những năm 1950 và được phổ biến vào những năm 1960 bởi Owens và ban nhạc của anh ấy, Buckaroos, Merle Haggard và Strangers, cùng những người khác.

Telecaster cũng đã có những bước tiến lớn vào những năm 1950 với tư cách là một cây đàn guitar phiên bản phòng thu bắt buộc phải có. Nó không mất nhiều thời gian để trở thành một yếu tố thiết yếu trong “kho vũ khí” của các “cựu chiến binh” trường quay trên toàn quốc và các “cựu chiến binh” hạng A Barney Kessel, Howard Roberts và Tommy Tedesco đều có Telecaster.

Mặc dù phần lớn không thay đổi trong những năm 1950, nhưng một số điều chỉnh nhỏ đối với Telecaster đã được thực hiện trong thập kỷ đầu tiên của cây đàn. Màu sắc của pickguard được đổi từ đen sang trắng vào năm 1954; đầu công tắc bộ chọn pickup của nó đã được thay đổi từ loại tròn ban đầu thành loại “mũ đội đầu” vào năm 1955. Có lẽ sự thay đổi lớn nhất của thập kỷ diễn ra vào năm 1958, khi chiếc Telecaster từng chỉ có màu vàng hoe lần đầu tiên có sẵn với tùy chỉnh bắt mắt, hoàn thiện màu sắc với chi phí bổ sung 5 phần trăm. Phiên bản mới quan trọng đầu tiên của model này đã không xuất hiện cho đến năm 1959, khi Custom Telecaster được giới thiệu, với bàn phím bằng gỗ hồng sắc.

Nói chung, Telecaster là một câu chuyện thành công rực rỡ trong thập kỷ ra đời của nó. Những năm 1950 chứng kiến Telecaster vươn lên từ chỗ ít người biết đến trong khu vực trở thành một cây đàn không thể thiếu trên toàn quốc (với sự hoan nghênh trên toàn thế giới) khi nhạc rock 'n' roll được chứng minh là không chỉ là mốt nhất thời và văn hóa thanh niên nở rộ chưa từng có ở Hoa Kỳ. Telecaster có cả kiểu dáng và chất lượng; hình thức và chức năng tồn tại vô thời hạn như một công cụ có giá trị và một biểu tượng mạnh mẽ. Đã đến lúc nó đã thay đổi âm nhạc ở Hoa Kỳ những năm 50.

Vào cuối năm 1959, khi thập kỷ kết thúc nhanh chóng, khá nhiều trẻ em người Anh này đã háo hức đón nhận mọi năng lượng mà một cây Telecaster chúng có thể chạm tay được. Những người này bao gồm Keith Richards và George Harrison 16 tuổi, Jeff Beck và James Page 15 tuổi, Eric Clapton và Peter Townshend 14 tuổi, bạn học 13 tuổi Roger “Syd” Barrett và David Gilmour, Andy Summers 17 tuổi và nhiều người khác nữa. Tất cả họ đều đắm mình trong âm thanh của Telecaster vào những năm 1950, và cuối cùng tất cả họ đều chạm tay vào những cây guitar Telecaster.

NHỮNG NĂM 1960

Trong thập kỷ đầu tiên, Telecaster đã thành công và chứng tỏ bản thân. Nó ra mắt vào đầu năm 1951 như một loại nhạc cụ mới đầy sáng tạo của một nhà sản xuất nhỏ mới nổi ở Nam California phục vụ các nghệ sĩ guitar của ban nhạc khiêu vũ và swing trong vùng. Tuy nhiên, Telecaster hoàn toàn tách biệt với ý định của những người tạo ra nó, đã thúc đẩy sự xuất hiện chỉ vài năm sau đó của nhạc rock 'n' roll và sự bùng nổ trong văn hóa giới trẻ Hoa Kỳ kéo theo nó, và đến cuối những năm 1950, nó là một thành công ngoài mong đợi với tư cách là một nhạc cụ chủ lực không thể thiếu đối với các nghệ sĩ guitar thuộc nhiều phong cách và thể loại âm nhạc trên toàn quốc.

Có lẽ kỳ lạ thay, mọi thứ bắt đầu chậm chạp, bởi vì nhạc rock 'n' roll thực sự đã biến mất hoàn toàn ở Hoa Kỳ vào năm 1960. Elvis Presley đã ở trong Quân đội; Cậu bé Richard đã đổi cây đàn piano của mình để lấy bục giảng; Jerry Lee Lewis, Chuck Berry và Alan Freed tất cả đều biến mất sau vụ bê bối và rắc rối pháp lý; Buddy Holly thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay năm 1959 và Eddie Cochran thiệt mạng trong một vụ tai nạn ô tô năm 1960. Khoảng trống sau đó tràn ngập những bản ballad schmaltzy, những thần tượng tuổi teen đầy âm vang và những nhóm nhạc nữ, mặc dù họ có sức hút riêng, nhưng lại không đặc biệt thiên về guitar. Ngoại trừ một vài điểm sáng trong thể loại Motown, mọi thứ có vẻ hơi ảm đạm đối với guitar điện trong nhạc pop Hoa Kỳ vào giữa năm 1960.

Hóa ra, sự cứu rỗi thực sự đến từ bên kia Đại Tây Dương và từ những vị cứu tinh tưởng như không thể xảy ra. Hóa ra nhạc rock 'n' roll vẫn sống tốt ở Anh; được giải cứu bởi những đứa trẻ người Anh gầy guộc, những đứa trẻ không thể thưởng thức đủ nhạc blues và rock 'n' roll đích thực của Mỹ và những đứa háo hức ngấu nghiến mọi bản solo của James Burton, mọi đoạn riff của Chuck Berry, mọi lời bài hát của Eddy Cochran và mọi hợp âm của Scotty Moore. Chúng thành thạo nhạc rock 'n' roll và biến nó thành của riêng mình trên bất kỳ cây đàn guitar hạng ba nào mà chúng có thể có được, không bao giờ mơ rằng trong một thời gian rất ngắn, chúng sẽ là những người giới thiệu lại hình thức này — một cách bùng nổ — đến với đất nước mà chính cây đàn ra đời.

Vào cuối năm 1959, những đứa trẻ người Anh này bao gồm Keith Richards và George Harrison 16 tuổi, Jeff Beck và James Page 15 tuổi, Eric Clapton và Peter Townshend 14 tuổi, bạn học 13 tuổi Roger “Syd ” Barrett và David Gilmour, Andy Summers, 17 tuổi và nhiều người khác nữa. Họ đã dành những năm 1960-1962 để tiếp tục hấp thụ nhạc rock 'n' roll của Hoa Kỳ và nâng cao hơn nữa nền giáo dục âm nhạc chủ yếu là tự học của họ; một số đã biểu diễn công khai với ban nhạc đầu tiên của mình.

Quay trở lại Hoa Kỳ, Telecaster đã vượt qua thời kỳ 1960-1962 khi những người anh em của nó, Stratocaster (1954) và Jazzmaster (1958) hiện đã thành danh, giữ vững vị trí mong manh trên các bảng xếp hạng bằng cách thúc đẩy giọng hát của những người biểu diễn và hành động như Dick Dale, Beach Boys và the Ventures. Tuy nhiên, âm thanh Telecaster thú vị đã được thực hiện. Nghệ sĩ guitar Joe Messina của Motown house thường sử dụng Telecaster, và ở phía tây, Bakersfield, Calif., ca sĩ/nghệ sĩ guitar Buck Owens đã đi tiên phong trong âm thanh đồng quê chống Nashville ầm ĩ, không rườm rà bị chi phối bởi âm thanh của Telecaster của anh ấy.

Có lẽ album Telecaster thực sự tinh túy đầu tiên của những năm 1960 đã ra mắt vào tháng 10 năm 1962 với việc phát hành Green Onions của bộ tứ R&B nhạc cụ Memphis Booker T. & the MGs Ca khúc chủ đề của nó là một thành công vang dội; cả cây đàn và album đã giới thiệu với thế giới cách diễn đạt hoàn hảo của nghệ sĩ guitar / nhà sản xuất / nhạc sĩ sinh ra ở Missouri Steve Cropper. Trong suốt phần còn lại của thập kỷ, với tư cách là thành viên của Booker T. & the MGs và là nghệ sĩ guitar tại gia cho hãng Stax, tác phẩm Telecaster duyên dáng của Cropper đã xuất hiện trên nhiều bản hit nổi tiếng, bao gồm “(Sittin' On) The Dock of the Bay” (Otis Redding, 1965), “In the Midnight Hour” (Wilson Pickett, 1965) và “Soul Man” (Sam và Dave, 1967).

Trong khi đó, ở California, sự nghiệp của Buck Owens đã cất cánh. Anh lần đầu tiên lọt vào bảng xếp hạng quốc gia của Billboard vào năm 1959 với đĩa đơn thứ 10 và 11, "Second Fiddle" và "Under Your Spell Again", và "Above and Beyond" của năm 1960 đạt vị trí thứ ba. Owens đã phản đối âm thanh “đồng quê” Nashville mượt mà rất phổ biến vào thời điểm đó bằng cách đấu tranh cho âm thanh to, thô và mộc mạc được thúc đẩy bởi tiếng vù vù của chiếc Telecaster — thứ sau này được gọi là “Âm thanh Bakersfield”.

Owens và ban nhạc của anh, Buckaroos, đã thu âm bài hát do Johnny Russell viết "Act Natatural" tại Los Angeles vào tháng 2 năm 1963 tại một buổi biểu diễn được đánh dấu bởi người chơi fiddle Buckaroos, Don Rich, lần đầu tiên xuất hiện trên cây đàn guitar chính (Owens's Telecaster). Với đoạn riff Telecaster đầy sức lan tỏa, "Act Natatural" được phát hành vào tháng 3 năm đó, lọt vào bảng xếp hạng Billboard vào tháng 4 và đưa Owens trở thành ngôi sao khi nó trở thành bản hit quán quân đầu tiên của anh vào tháng 6. Do đó, đã được thiết lập vững chắc, Bakersfield Sound do chơi trên Telecaster sẽ cạnh tranh với Nashville trong suốt thập kỷ khi các nghệ sĩ tạo hit khác của nó thăng hạng trên bảng xếp hạng.

“Cuộc xâm lược” của Anh năm 1964 cần giới thiệu một chút. Sau thành công phi thường của The Beatles, lần đầu tiên tại quê nhà ở Vương quốc Anh và sau đó là trên toàn thế giới, nhạc rock chính thống đã trở nên mạnh mẽ (và đôi khi là điên cuồng) do guitar điều khiển như chưa từng có trước đây. Những cây đàn Fender đã đến Anh với số lượng lớn hơn bao giờ hết và bắt đầu xuất hiện với những dấu hiệu tuyệt vời trong tay những đứa trẻ đó - bây giờ là những chàng trai trẻ - những người đã ngấu nghiến âm thanh của Hoa Kỳ những năm 1950 một cách điên cuồng.

Vào tháng 7 năm 1964, một nhóm ngũ tấu ở London có tên là Yardbirds xuất hiện trên chương trình Truyền hình Granada Go Tell it on the Mountain , chơi "Louise" và "I Wish You Would." Điều đáng chú ý về sự xuất hiện là trong khi ban đầu rất nhiều nhóm nhạc Anh chơi guitar của các nhà sản xuất khác ngoài Fender, tay guitar 19 tuổi của Yardbirds, Eric Clapton, đã chơi cả hai bài hát trên chiếc Telecaster màu đỏ.

Ở một nơi khác London, vào năm 1965, nghệ sĩ guitar Pete Townshend của Who phải đối mặt với một vấn đề khó chịu. The Who đã được biết đến không chỉ nhờ âm thanh mà còn vì hành động bạo lực trên sân khấu của họ, mà vào cuối năm 1965 thường xuyên lên đến đỉnh điểm khi Townshend đập vỡ cây đàn guitar của mình ở phần cuối của bài hát kết thúc "My Generation. Tuy nhiên, việc đập nát những cây đàn guitar Rickenbacker tinh tế mà Towshend nổi tiếng là người chơi đàn đã trở nên cực kỳ tốn kém, và để tiết kiệm tiền, anh ấy đã bắt đầu chuyển sang sử dụng Telecaster cho “My Generation” vì chúng rẻ hơn và chắc chắn là dễ sửa chữa hơn.

Cũng cần lưu ý vào năm 1965 là việc Clapton rời Yardbirds vào tháng 3 năm đó.

Clapton đã giới thiệu người bạn Jimmy Page của mình làm người thay thế, nhưng Page đã miễn cưỡng từ bỏ sự nghiệp béo bở của mình và đề nghị người bạn Jeff Beck, người sau đó tham gia nhóm. Tác phẩm guitar thử nghiệm và sáng tạo của Beck đã tiêu biểu cho thời kỳ thành công nhất của Yardbirds; Khoảng thời gian 18 tháng của anh ấy có các bản hit nổi bật như "Heart Full of Soul", "I'm a Man", "Shapes of Things" và "Over Under Sideways Down", hầu hết trong số đó anh đã chơi trên một chiếc Esquire năm 1954 đã bị vùi dập. Trở lại Hoa Kỳ vào giữa những năm 1960, âm thanh Bakersfield do Telecaster lai tạo tiếp tục trở nên phổ biến. Gần như mọi album và đĩa đơn Buck Owens phát hành từ cuối năm 1963 đến đầu năm 1968 đều đạt vị trí quán quân trên bảng xếp hạng quốc gia Billboard. Một người bạn ở California và những người hâm mộ Bakersfield Sound thời kỳ đầu cũng bắt đầu đạt được những thành công ấn tượng trên bảng xếp hạng — vào cuối năm 1966.

Có lẽ không có khoảng thời gian 12 tháng duy nhất nào trong những năm 1960 chứng tỏ tính linh hoạt đáng kinh ngạc của Telecaster hơn là năm bùng nổ âm nhạc 1967. Muddy Waters, “con sư tử” của nhạc blues Delta, đã chơi Telecaster trong album Super Blues với Bo Diddley và Littel Walter. Tại Abbey Road Studios ở London vào ngày 28 tháng 3, Paul McCartney đã sử dụng Esquire để thu âm phần guitar trong "Good Morning Good Morning" và "Being for the Benefit of Mr. Kite" cho album thứ tám quan trọng của The Beatles, Sgt. Pepper’s Lonely Hearts Club Band . Trong cùng một tòa nhà vào cùng thời điểm, Syd Barrett đã sử dụng các mẫu Telecaster và Esquire để thu âm album đầu tay của Pink Floyd The Piper at the Gates of Dawn .

Hai bước phát triển kỹ thuật đáng chú ý của Telecaster cũng được đánh dấu vào năm 1967. Đầu tiên, Fender (được bán bởi Leo Fender vào năm 1965 và hiện dưới nhãn hiệu công ty là CBS) đã cấu hình lại các nút điều khiển của cây đàn guitar để công tắc ba chiều cung cấp hoạt động pickup cần / cả hai pickup / ngựa. Điều này có nghĩa là, lần đầu tiên kể từ năm 1952, Telecaster một lần nữa có cài đặt công tắc kích hoạt đồng thời cả hai pickup. Thứ hai, các nhạc sĩ Gene Parsons và Clarence White (người Byrd) đã phát minh ra Parsons/White String Pull, sau này được gọi là B-Bender và trang bị cho chiếc Telecaster năm 1956 của White (Fender sẽ phát hành Telecaster được trang bị B-Bender của riêng mình 33 năm sau).

________________________________________

Những phát triển nghệ thuật và kỹ thuật quan trọng không kém đã sẵn sàng cho Telecaster vào năm 1968. Thật vậy, đó là năm chứng kiến sự khởi đầu thiết kế thực sự quan trọng đầu tiên cho cây đàn ở dạng nhẹ của Thinline Telecaster. Nghệ nhân làm đàn nổi tiếng người Đức Roger Rossmeisl, người đã đến Fender vào đầu năm 1962 sau một sự nghiệp có ảnh hưởng to lớn tại Rickenbacker và đã thiết kế thành công để Fender bước vào thế giới guitar acoustic về cơ bản làm rỗng thân đàn Telecaster, định tuyến các phần ở cả hai bên từ phía sau và dán một miếng mỏng bảng điều khiển ở phía sau. Telecaster Thinline ra mắt vào năm 1968 và trở thành một thành công lâu dài.

Cũng được giới thiệu vào năm 1968 là các mẫu Telecaster “Paisley Red” và “Blue Flower” đầy ảo giác, được đặt tên như vậy theo màu sắc và hoa văn của giấy dán tường tự dính (!) được sử dụng để trang trí mặt trên của chúng (mỗi cây đàn đều có một tấm pickguard rõ ràng). Mặc dù James Burton đã trở nên gắn bó mật thiết với cây đàn guitar Paisley Red, nhưng không mẫu nào tồn tại được lâu.

Về mặt nghệ thuật, Telecaster từng là cây đàn chính của hai album đầu tay hoành tráng được thu âm vào năm 1968, cả hai đều của các nghệ sĩ Vương quốc Anh. Đầu tiên là Black Claw & Country Fever , của nghệ sĩ guitar điêu luyện country/rockabilly/rock/R&B Albert Lee, sau đó được nhiều người biết đến với cái tên “Mr. Telecaster.” Thứ hai là album đầu tay cùng tên của Led Zeppelin, được Jimmy Page thành lập từ đống tro tàn của Yardbirds. Trên Led Zeppelin, Jimmy Page đã chơi một chiếc Telecaster (do Jeff Beck tặng) trên các bản nhạc bao gồm “Dazed and Confused,” “Good Times Bad Times,” “Communication Breakdown,” “How Many More Times,” “You Shook Me”…

________________________________________

Tuy nhiên, không có nhóm nào tiêu biểu cho thập niên 1960 hơn The Beatles, và khi thập kỷ này sắp kết thúc, sự nghiệp phi thường của ban nhạc cũng vậy. Kể từ khi thu âm "Ticket to Ride" vào tháng 2 năm 1965 với phần Stratocaster bay không người lái, The Beatles đã sử dụng cây đàn Fender ngày càng nhiều và chính trong chương cuối cùng của nhóm, Telecaster đã phát huy tác dụng quan trọng.

George Harrison đã nhận được một nguyên mẫu Telecaster hoàn toàn bằng gỗ hồng sắc do Philip Kubicki của Fender chế tạo. Harrison đã chơi cây đàn này trong album cuối cùng của The Beatles, Let It Be , và chơi nó trên đỉnh trụ sở chính ở London của công ty của The Beatles, Apple, trong buổi hòa nhạc trên sân thượng nổi tiếng vào ngày 20 tháng 1 năm 1969, đây sẽ là buổi biểu diễn trực tiếp cuối cùng của The Beatles (như đã thấy trong phim tài liệu Let It Be năm 1970). Fender đã đưa cây đàn này vào sản xuất trong một thời gian ngắn, nhưng âm sắc khác thường và trọng lượng đáng kể của nó khiến nó chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Ngay sau buổi hòa nhạc trên sân thượng, Harrison đã tặng chiếc Telecaster bằng gỗ hồng mộc của mình cho Delaney Bramlett của Delaney & Bonnie (Delaney đã đem cây đàn ra đấu giá vào năm 2003; nó đã được nam diễn viên Ed Begley Jr. mua bằng gia sản của Harrison).

Và thế là những năm 1960 khép lại với việc cây guitar điện nguyên bản của Fender được sử dụng rộng rãi và đa dạng hơn bao giờ hết, cùng với việc công ty bắt đầu khám phá những cải tiến mới trên Telecaster sẽ tiếp tục phát triển trong thập kỷ tới.

NHỮNG NĂM 1970

Những năm 1970 bắt đầu cho Telecaster với hai bậc thầy nổi tiếng nhất của Hoa Kỳ đã thực hiện một số thay đổi lớn. Đầu tiên, James Burton vừa gia nhập ban nhạc của Elvis Presley một năm trước, chơi Telecaster màu đỏ; bây giờ anh đang sử dụng Telecaster paisley. Thứ hai, Steve Cropper rời Stax Records vào mùa thu để thành lập studio của riêng mình, TMI, nơi ông sẽ hợp tác và sản xuất các nghệ sĩ như Jeff Beck, John Lennon, Ringo Starr, Tower of Power, Rod Stewart và nhiều người khác. Thập kỷ sau đó sẽ chứng kiến những thay đổi lớn hơn nữa và thậm chí còn được hoan nghênh và thành công hơn cho cả hai người đàn ông này.

Khi năm 1970 sắp kết thúc, một bài báo xuất hiện trong ấn bản ngày 9 tháng 12 của tờ Washington Post, trong đó nhà văn Tom Zito đã mô tả chuyến viếng thăm một quán rượu ngoại ô tối tăm ở Bladensburg, Md., được gọi là Crossroads Restaurant and Supper Club, nơi ông bắt gặp ban nhạc gia đình Danny Denver và Soundmasters. Mặc dù bản thân địa điểm hoàn toàn không ấn tượng, nhưng Zito đã viết rằng "Điều khiến Crossroads trở nên đáng chú ý là sự hiện diện của một người đàn ông, Roy Buchanan, người đã cung cấp những gì có thể là cách chọn guitar rock hay nhất thế giới."

Bài đăng của Zito được in lại trên tờ Rolling Stone hai tháng sau đó vào tháng 2 năm 1971, và nghệ sĩ guitar lập dị và tài năng phi thường sinh ra ở Arkansas Roy Buchanan, 31 tuổi, đột nhiên nhận thấy mình nổi tiếng sau hơn 15 năm làm việc cực nhọc mà tương đối ít người biết đến. Burton trong ban nhạc của Dale Hawkins vào cuối những năm 1950.

Bằng văn bản, thật khó để đánh giá đúng những gì mà Buchanan đã có thể làm với một cây đàn guitar. Anh ấy chỉ đơn giản là làm việc ở một cấp độ khác, tạo ra những bản độc tấu đáng kinh ngạc, âm lượng tăng vọt giống như tiếng đàn Cello đầy ám ảnh, và những âm thanh phản hồi và hài hòa ở thế giới khác từ nhạc cụ chính của anh, chiếc Telecaster năm 1953 mà anh đặt biệt danh là “Nancy”. Nhiều người nhìn thấy anh tin rằng họ vừa mới nhìn thấy nghệ sĩ guitar vĩ đại nhất thế giới.

Bản tái bản của Rolling Stone đã thu hút sự quan tâm từ đài truyền hình công cộng WNET, đầu tàu của mạng PBS mới lúc bấy giờ, đã sản xuất một bộ phim tài liệu dài một giờ Introducing Roy Buchanan, được phát sóng vào tháng 11 năm đó và đưa sự nghiệp của anh ấy lên một tầm cao mới. Với ban nhạc của mình, Snakestretchers có cái tên quyến rũ, anh phát hành album solo đầu tay độc lập Buch and the Snakestretchers vào cuối năm 1971 trước khi ký hợp đồng với Polydor Records, anh đã thu âm 5 album solo trước khi chuyển sang Atlantic Records vào năm 1976. được hoan nghênh nhiệt liệt, tuy nhiên, Buchanan dường như chạy trốn khỏi ánh đèn sân khấu, dường như không quan tâm đến việc đạt được ngôi sao ở giải đấu lớn.

Tuy nhiên, Roy Buchanan không phải là lý do duy nhất khiến năm 1971 là một năm trọng đại đối với Telecaster.

Ở Bờ Tây Hoa Kỳ, Fender tiếp tục thử nghiệm thành công với Telecaster bắt đầu với mẫu Thinline rỗng năm 1968, giới thiệu một phiên bản mới trong đó cả hai pickup đơn đều được thay thế bằng pickup humbucking đầu tiên của công ty. Đây là những chiếc pickup humbucking Fender Wide Range được phát triển bởi Seth Lover, người đã đi tiên phong trong những chiếc pickup khử tiếng ồn tại Gibson vào giữa những năm 1950 (PAF, nổi tiếng nhất) và đã gia nhập Fender vào năm 1967. Mẫu pickup này tỏ ra khá phổ biến, cũng như một số điểm nổi bật các nghệ sĩ guitar đã bắt đầu điều chỉnh Telecaster của họ bằng những chiếc pickup humbucking (đặc biệt là ở vị trí cần đàn) vào cuối những năm 1960.

________________________________________

Tại Vương quốc Anh, Keith Richards đã chạm tay vào chiếc Telecaster 1953 vào năm 1971, nó nhanh chóng trở thành nhạc cụ số một của ông trong nhiều năm sau đó. Ông đã thực hiện một số sửa đổi đáng chú ý, bao gồm việc lắp đặt ngược lại một chiếc pickup humbucking PAF ở ngựa, một cây ngựa sáu yên với yên low-E được loại bỏ để phù hợp với sở thích của ông đối với một chiếc năm guitar 5 dây mở, điều chỉnh G và đầu công tắc kiểu Stratocaster màu trắng thay cho đầu ban đầu. Giống như Buchanan, Richards đã đặt biệt danh cho cây đàn này—“Micawber,” theo tên một nhân vật trong David Copperfield của Dickens.

Trên thực tế, Richards đã trở thành một người sành sỏi về Telecaster trong những năm 1970, mua và đặt biệt danh cho các nhạc cụ thuộc nhiều loại cổ điển khác nhau, bao gồm cả mẫu năm 1954 ("Malcolm") và mẫu năm 1966 ("Sonny"). Ông sử dụng thường xuyên Telecaster cho đến ngày nay.

Cuối cùng, bất kỳ cuộc khảo sát nào về Telecaster vào năm 1971 sẽ không hoàn thành nếu không lưu ý rằng vào đầu năm đó, Jimmy Page đã sử dụng phiên bản '58 của mình để thu âm phần độc tấu trong sử thi Led Zeppelin tinh túy “Nấc thang lên thiên đường” - một trong những bản độc tấu guitar nổi tiếng nhất của ông.

Quay trở lại trụ sở chính của Fender, quá trình thử nghiệm của Telecaster tiếp tục diễn ra nhanh chóng bằng cách thể chế hóa những bản mod phổ biến nhất mà người chơi đã thực hiện trong vài năm rồi — thay thế chiếc pickup cần cuộn đơn bằng một chiếc pickup humbucking nghe có vẻ dày hơn. Với việc sử dụng thành công pickup humbucking của Lover's Fender Wide Range trên mẫu Thinline, Fender chỉ cần dán một chiếc vào vị trí cần trên Telecaster thân rắn, thêm thiết kế pickguard mới, công tắc bật/tắt pickup và bố cục điều khiển bốn núm mới, và nó đây rồi— Telecaster Custom , được giới thiệu vào năm 1972.

Tại Fender, năm 1973 chứng kiến lần cuối cùng trong ba lần sửa đổi thiết kế chính của Telecaster. Telecaster Thinline và Telecaster Custom hiện có thêm Telecaster Deluxe , có hai pickup humbucking, đầu đàn kiểu Stratocaster và lựa chọn ngựa cứng hoặc tremolo.

Giữa những năm 1970 chứng kiến một số mục đích sử dụng đa dạng nhất mà Telecaster từng được thực hiện. Từ prog đến punk, jazz pha trộn rockabilly đến FM rock và sự hồi sinh bất ngờ của nhạc blues đến nhạc pop đứng đầu bảng xếp hạng, cây đàn guitar đầu tiên của Fender — phần lớn vẫn không thay đổi — đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết vào giữa thập kỷ thứ ba.

Khoảnh khắc Telecaster nguyên mẫu đến vào năm 1975 khi Long Branch, NJ, người bản địa Bruce Springsteen đạt được thành công đột phá với album thứ ba của anh, Born to Run. Album đã đưa Springsteen trở thành một ngôi sao lớn và trang bìa đen trắng nổi tiếng của nó cho thấy anh ấy đang dựa vào vai Clarence “The Big Man” Clemmons và đeo… Esquire – Telecaster/

Năm 1975 cũng đáng chú ý trong câu chuyện của Telecaster vì việc phát hành một album đầu tay tương đối ít người biết đến, American Music, bởi bộ ba ở Washington, DC có tên là Danny and the Fat Boys. “Danny” trong trường hợp này là Danny Gatton, một nghệ sĩ guitar điêu luyện được coi là một trong những người chơi có kỹ thuật xuất sắc nhất từng sử dụng Telecaster.

________________________________________

Khi giữa những năm 1970 nhường chỗ cho phần sau của thập kỷ, Burton và Cropper vẫn bận rộn hơn bao giờ hết. Burton đã biểu diễn nhiều với Presley cho đến khi ngôi sao này qua đời vào tháng 8 năm 1977; anh ấy cũng đã có thời gian để thu âm và biểu diễn cùng với Emmylou Harris và John Denver. Cropper một lần nữa nhận thấy mình được chú ý với sự thành công ngoài mong đợi năm 1978. Với tư cách là thành viên của ban nhạc hỗ trợ của bộ đôi năm đó, Cropper đã xuất hiện cùng họ trên Saturday Night Live và trong album đầu tay đứng đầu bảng xếp hạng Briefcase Full of Blues .

Sau khi Sex Pistols mở màn vào ngày 3 tháng 4 năm 1976, tại Nashville Rooms ở London cho ban nhạc của anh ấy, 101'ers, nghệ sĩ rock quán rượu John Mellor—được biết đến nhiều hơn với nghệ danh mà anh ấy đã lấy vào năm trước, Joe Strummer—đã đổi từ quán rượu đến punk. Strummer đã nhận lời mời làm ca sĩ chính trong một ban nhạc mới với các nghệ sĩ guitar Mick Jones và Keith Levene, tay bass Paul Simonon và tay trống Terry Chimes. Strummer mang theo chiếc Telecaster năm 1966 đã cũ nát của mình. Ban nhạc mới, Clash, ra mắt trực tiếp ba tháng sau đó, mở đầu cho—như định mệnh sắp đặt—Sex Pistols tại Black Swan ở Sheffield, Anh, vào ngày 4 tháng 7 năm 1976.

Ở những nơi khác ở London vào thời đại đó, một ban nhạc khác đã hợp nhất để đạt được những đỉnh cao hơn nữa. Nghệ sĩ guitar kỳ cựu của Vương quốc Anh Andy Summers (Dantalian's Chariot, Soft Machine, the Animals) trở về Anh vào năm 1977 sau một vài năm ở Hoa Kỳ, trong thời gian đó anh học nhạc tại Đại học Bang California, Northridge. Trong những năm ở California, anh đã mua một chiếc Custom Telecaster năm 1961 đã cũ nát từ một trong những học sinh guitar của mình; nhạc cụ đã được sửa đổi nhiều với cần đàn humbucking, công tắc pha, bộ tiền khuếch đại và tăng tốc tích hợp, bàn phím bằng gỗ thích, v.v.

Trở lại London vào năm '77, Summers đã thu âm và biểu diễn một số vở trước khi nhận lời mời vào giữa năm của nhạc sĩ Mike Howlett (cựu Gong) để tham gia một vở mới có tên là Strontium 90. Đó là khi Summers gặp những tân binh khác của Howlett, tay bass / giọng ca chính Gordon “Sting” Sumner và tay trống Stewart Copeland, những người đã thành lập bộ ba của riêng họ vào đầu năm đó có tên là Police. Strontium 90 chỉ kéo dài một vài hợp đồng biểu diễn và một số bản demo lén lút, nhưng sự kết hợp giữa Sting-Copeland-Summers đã cho thấy kết quả tuyệt vời và Summers đã thay thế nghệ sĩ guitar gốc của Police, Henry Padovani vào tháng 8 và phần còn lại là lịch sử.

Phía tây bắc London vào tháng 3 năm 1978, tại Hereford, ca sĩ, nhạc sĩ và nghệ sĩ guitar sử dụng Telecaster, Chrissie Hynde, sinh ra ở Hereford, Ohio đã tập hợp một ban nhạc bốn thành viên với đội hình nhanh chóng phù hợp với cô, nghệ sĩ guitar James Honeyman-Scott, tay bass Pete Farndon và tay trống Martin Buồng. Hynde đặt tên cho ban nhạc là Pretenders, và họ đã thu âm đĩa đơn đầu tiên của mình, bản cover "Stop Your Sobbing" của Kinks vào cuối năm đó.

Và vì vậy, Telecaster đã đánh những nốt cuối cùng của thập kỷ thứ ba, được các nghệ sĩ guitar, các “chiến binh” cũng như người mới đến của Hoa Kỳ và Vương quốc Anh sử dụng nhiều hơn bao giờ hết. Vào những năm 1970, như mọi khi, bản thân cây đàn guitar hầu như không thay đổi trong khi âm nhạc biến đổi dữ dội. Khi những năm 1980 bắt đầu, bản thân Fender đã sẵn sàng cho sự thay đổi địa chấn — và cây đàn guitar điện đầu tiên của hãng một lần nữa nằm trong tay những chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, những người giờ đây đã tôn kính nó với một cảm giác mới về lịch sử và một thế hệ trẻ mới mẻ. Những người mới giàu trí tưởng tượng, những người sẽ lập biểu đồ lãnh thổ âm nhạc mới và xác định thập kỷ mới của riêng họ với nó.

NHỮNG NĂM 1980 VÀ SAU ĐÓ ...

Telecaster đã bước vào thập kỷ thứ tư không thể thiếu trên đỉnh của làn sóng nhạc rock và pop đang hồi sinh của Vương quốc Anh. Davids dựa trên làn sóng mới, punk chặt chẽ, tập trung vào cuối những năm 1970 và đầu những năm 1980 đã giành được các bảng xếp hạng và sự hoan nghênh của giới phê bình từ những Goliath dựa trên nhạc blues của đầu và giữa những năm 70 bằng cách sử dụng chính những nhạc cụ đó—người đứng đầu Telecaster trong số họ. Do đó, những gã khổng lồ thống trị Vương quốc Anh thập niên 70 như Led Zeppelin, Yes và Pink Floyd đã tách thành những gã khổng lồ thống trị Vương quốc Anh thập niên 80 thuộc một loại hoàn toàn mới và khác biệt, chẳng hạn như Police, Clash và Pretenders.

Đặc biệt là Police. Bộ ba tóc vàng nổi tiếng đã trở thành ban nhạc lớn nhất thế giới trong nửa đầu thập niên 1980, hết hit này đến hit khác và đạt được tầm nhìn chưa từng có nhờ sự xuất hiện của MTV, nơi đã thổi bùng âm thanh quyến rũ và vẻ ngoài ăn ảnh của họ 24h một ngày. Tuy nhiên, không nói gì đến ngoại hình và hoạt động tiếp thị, Police có chất âm nhạc đáng gờm, và đế chế của họ được thành lập trên nền tảng songcraft vững chắc được thúc đẩy bởi Telecaster nguyên bản đáng kinh ngạc của Andy Summers.

________________________________________

Cuộc đụng độ cũng đạt đến đỉnh cao nghệ thuật và thương mại trong nửa đầu những năm 1980. Giống như Summers, thủ lĩnh Joe Strummer cũng sử dụng một chiếc Telecaster từ những năm 60 đã cũ nát, mà anh ấy liên tục dán những khẩu hiệu phù hợp với vị thế đầu những năm 80 của nhóm mình là “ban nhạc duy nhất quan trọng”. Album đôi hoành tráng đầy phong cách London Calling được phát hành vào cuối năm 1979, nhưng thực sự là một album dành cho những năm 1980 và bao gồm bản hit Top 40 Hoa Kỳ đầu tiên của ban nhạc, “Train in Vain”.

Strummer đã sử dụng chiếc Telecaster năm 1966 thông qua hai album Clash ăn khách khác trong thời kỳ đó, Sandinista! (1980) và Combat Rock (1982) trước khi ban nhạc bắt đầu tan rã. Tuy nhiên, anh ấy vẫn là một nhân vật hậu punk được kính trọng cho đến năm 1986, anh ấy cũng được vinh danh (sau khi Strummer qua đời năm 2002) bởi Fender vào cuối những năm 2000 với mô hình Telecaster tưởng nhớ đã tái tạo cây đàn ghita thiện chiến của anh ấy đến chi tiết cuối cùng.

Tuy nhiên, ở quê nhà của Fender, tất cả đều không tốt. Sau gần hai thập kỷ bị lãng quên nói chung, các vấn đề về kiểm soát chất lượng và cắt giảm ngân sách dưới thời CBS, Fender của những năm đầu thập niên 1980 đã khác xa với sự vĩ đại trước đây của nó. Giờ đây, nó đã phải chịu một danh tiếng ảm đạm về sản xuất, như tác giả và nhà sử học guitar nổi tiếng Tom Wheeler đã đưa nó vào lịch sử năm 2011 của ông về Fender Custom Shop, The Dream Factory, những cây đàn guitar "boat anchor" và doanh thu bắt đầu giảm cùng với chất lượng. Một chiếc Telecaster cuối những năm 70 có thể trông giống như tổ tiên của những năm 1950 hoặc đầu những năm 1960, nhưng đó là về nó, và khoảng thời gian này bắt đầu lan truyền rằng nếu bạn muốn một nhạc cụ Fender thực sự tốt, bạn cần một chiếc cũ (cái này là khi thuật ngữ thường được nghe thấy “pre-CBS” bắt nguồn).

Để khắc phục tình trạng này, CBS đã mời cựu giám đốc điều hành của Yamaha là William “Bill” Schultz làm chủ tịch của Fender và Dan Smith làm giám đốc tiếp thị cho guitar điện. Cả hai người đều bắt đầu cải thiện vận may của Fender; và một trong những điều đầu tiên Smith làm là khôi phục hình dạng cơ thể ban đầu của Telecaster, vốn đã thay đổi một chút và không quá trang nhã vào những năm 1970 để phù hợp với khả năng của máy cắt thân đàn do máy tính điều khiển.

Schultz, nhận thấy rằng khuyến nghị của ông về việc hiện đại hóa các cơ sở sản xuất của Fender tại Hoa Kỳ phần lớn có nghĩa là tạm dừng sản xuất trong khi máy móc được cập nhật và nhân viên được đào tạo lại, nên đã đề xuất chế tạo đàn guitar Fender tại Nhật Bản cho thị trường Nhật Bản rộng lớn. Điều này sẽ giữ cho các nhạc cụ của Fender được sản xuất và chống lại các bản sao rẻ tiền đang ăn ngấu nghiến doanh số bán hàng ở Viễn Đông của Fender.

Một trong những kết quả sớm nhất là sê-ri Vintage Reissue, một dòng sản phẩm mới chất lượng cao xuất hiện vào năm 1982 và có mô hình Telecaster '52 được chế tạo tốt và phần lớn chính xác về mặt lịch sử. Những nhạc cụ Nhật Bản thuộc dòng Vintage này đã sớm được đưa vào thị trường châu Âu với tên Squier.

Với việc sản xuất tại Hoa Kỳ được tiếp tục nhưng không đạt mức tối đa vào cuối năm 1983, những cây đàn guitar Fender do Nhật Bản sản xuất — bao gồm cả Squier Telecaster theo phong cách thập niên 70 — cũng đã có mặt ở Hoa Kỳ. Nhà máy ở Hoa Kỳ đã sản xuất Elite Telecaster tồn tại trong thời gian ngắn năm 1983-1984, được dự định là một model cao cấp với pickup humbucking và mạch hoạt động.

Tuy nhiên, năm 1984 cũng là năm CBS quyết định bán Fender. Schultz và một nhóm các nhà đầu tư đã mua Fender trong một vụ mua bán hoàn tất vào tháng 3 năm 1985, chấm dứt 20 năm cai trị của CBS không được ưa chuộng. Sở hữu rất ít tài nguyên—chỉ có tên, hệ thống phân phối và một số hàng tồn kho và máy móc còn sót lại (không có nhà máy ở Hoa Kỳ)—Schultz bắt đầu xây dựng lại và hồi sinh Fender. Trong khi Fender Nhật Bản hiện đã trở thành nhà sản xuất nhạc cụ Fender chính trên thế giới, Schultz và nhân viên của ông đã thành lập trụ sở chính cho Fender Musical Instruments Corporation mới được đổi tên ở Brea, Calif., và mua lại một nhà máy rộng 14.000 foot vuông ở Corona, Calif., vào tháng 10 1985. Tại thời điểm này, lịch sử thời hiện đại của Telecaster bắt đầu.

Vào giữa những năm 80 mới bắt đầu dưới thời Bill Schultz, Fender bắt đầu bằng cách tập trung vào chất lượng hơn là số lượng, bắt đầu với một số lượng nhỏ đàn guitar cổ điển phát hành lại và các nhạc cụ hiện đại cơ bản được thiết kế lại có tên là các mẫu American Standard. American Standard Telecaster xuất hiện vào năm 1988, được cập nhật với 22 phím đàn, bộ pickup có âm thanh mạnh mẽ hơn và ngựa sáu yên.

Trong khi đó, Fender Custom Shop đã được thành lập vào năm 1987, và một trong những đơn đặt hàng đầu tiên mà họ nhận được là dành cho một nghệ sĩ guitar Elliot Easton thuận tay trái của Telecaster Thinline for Cars. Kể từ năm đó trở đi, Custom Shop sẽ liên tục nâng Telecaster từ “con ngựa thồ” thực dụng đơn thuần thành một tác phẩm nghệ thuật.

Kể từ sự hồi sinh vào cuối thập niên 80 đó, Telecaster một lần nữa thống trị vị trí tối cao như một nhạc cụ bắt buộc phải có đối với các nghệ sĩ guitar thuộc mọi thể loại và phong cách trên toàn thế giới. Nhiều biến thể đã được cung cấp kể từ đó, nhưng về cơ bản, Telecaster vẫn là một nhạc cụ tuyệt vời như khi thế giới lần đầu tiên nghe thấy nó vào đầu những năm 1950. Nó tiếp tục thể hiện tinh thần đổi mới của Fender và cống hiến cho âm thanh và hiệu suất xuất sắc. Và nó vẫn có thể bị đánh bại.

Và trong kỷ nguyên hiện đại của nó, những bậc thầy mới đã phát hiện ra Telecaster trong khi những người vững vàng vẫn ở lại với nó và những người khác, thật đáng buồn, đã ra đi.

Telecaster hiện đại đã được nhiều nghệ sĩ guitar grunge sử dụng vào đầu những năm 1990 trong vài năm cực kỳ bùng nổ khi thể loại đó thống trị nhạc rock. Vào giữa những năm 1990 ở Vương quốc Anh, các nghệ sĩ guitar Britpop sáng tạo như Graham Coxon tài năng phi thường của Blur và Jonny Greenwood của Radiohead đã đưa Telecaster vào sử dụng một cách sáng tạo (và tạo hit) đáng kể.

________________________________________

Vào những năm 2000, Telecaster hiện diện ở khắp mọi nơi, từ đồng quê hiện đại (Brad Paisley, Keith Urban, Dierks Bentley) đến metal hiện đại (John 5 và Jim Root ) đến alt-indie hiện đại (Frank Black, Franz Ferdinand, Bloc Party , Jimmy Eat World và vô số người khác nữa.

Khi lễ kỷ niệm 50 năm Telecaster đến gần, Fender Custom Shop đã tổ chức lễ kỷ niệm bằng cách giới thiệu một phiên bản giới hạn gồm 50 mẫu Leo Fender Broadcaster vào năm 2000 có chữ ký của Leo Fender trên đầu thay cho logo tiêu chuẩn. Năm đó cũng chứng kiến sự ra đời của American Nashville B-Bender Telecaster, sử dụng một thiết bị cơ học giúp tăng cao độ của dây B lên toàn bộ âm (lên đến C#), tạo ra những khúc bend khúc khuỷu, du dương rất giống những khúc được tạo ra trên pedal guitar acoustic.

Kể từ đó, Fender đã cung cấp vô số mẫu Telecaster hiện đại được thiết kế để phù hợp với phong cách chơi, cá tính và túi tiền của bất kỳ nghệ sĩ guitar nào. Ngoài nhiều mẫu nghệ sĩ và dòng guitar Telecaster American Vintage đang ra mắt, Fender đã giới thiệu nhiều biến thể Telecaster khác nhau, từ truyền thống đích thực đến sửa đổi đặc biệt, từ nguyên bản đến cũ kỹ và từ cao cấp đến vừa túi tiền. Một số model này bao gồm Classic Player (2006), Road Worn (2009) và American Special (2010), tất cả đều đã giúp Telecaster dẫn đầu về guitar điện hiện đại. Vào năm 2017, Fender đã phát hành American Professional Telecaster (cũng có sẵn cho người thuận tay trái vàTelecaster Deluxe Shawbucker có thiết kế cổ điển và các tính năng mới sáng tạo.

Phần lớn lịch sử của âm nhạc đại chúng hiện đại có được phần lớn âm thanh của nó là nhờ Telecaster và tinh thần đổi mới và thiết kế xuất sắc được thể hiện trong hình thức cân đối trang nhã của cây đàn. Hình thức và âm thanh của nó vẫn có thể được nhận dạng ngay lập tức và nó vẫn là nhạc cụ chủ lực của vô số nhạc sĩ trên toàn thế giới, những người ca ngợi hình thức và chức năng của đàn ngày nay nhiều hơn hoặc nhiều hơn những gì họ đã làm trong những năm 1950 và mọi thập kỷ kể từ đó. Telecaster là một bản gốc vẫn còn, đơn giản và hơn bao giờ hết, không thể thiếu.

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.