Lịch Sử Đột Phá Của Fender Stratocaster Thập Niên 50
Tư Vấn Đàn Guitar Điện & Guitar Bass

Lịch Sử Đột Phá Của Fender Stratocaster Thập Niên 50

Toàn bộ câu chuyện về những năm đột phá ban đầu của Strat.

Fender Stratocaster là cây đàn guitar điện tinh túy — một nguyên mẫu trên toàn thế giới; nó có hình thức phổ biến tới mức mà ngay cả những người không chơi đàn cũng nghĩ ngay đến nó khi nhắc đến cụm từ guitar điện. Có lẽ bởi vì Stratocaster đã được thiết kế rất tốt ngay từ đầu nên nó đã tồn tại hầu như không thay đổi trong 60 năm nay, cho phép kiểu dáng của nó trở thành một hình thức ăn sâu vào tâm trí của các thế hệ kế tiếp.

Phổ biến và thiết yếu, Stratocaster đã vượt qua mục đích dự định ban đầu là một công cụ chơi đàn để trở thành một biểu tượng như vậy. Nó đã vượt lên trên chức năng hàng ngày để trở thành một biểu tượng văn hóa cho sự sáng tạo, cá tính, nghệ thuật và hơn cả một chút nổi loạn thái quá.

Nhưng làm được điều đó không phải là dễ dàng. Stratocaster có vị trí như ngày nay là một hành trình không phải là một sớm một chiều. Trên thực tế, phải mất khá nhiều thời gian, bởi vì nếu đúng là cây đàn guitar đã được thiết kế tốt ngay từ đầu đến mức về cơ bản nó không thay đổi trong sáu thập kỷ, thì cũng đúng là nó đã được thiết kế tốt đến mức đi trước thời đại ít nhất một thập kỷ. Thật vậy, trong khoảng 10 năm đầu tiên hoặc lâu hơn, Stratocaster đã kiên nhẫn chờ đợi để thế giới bắt kịp nó.

Chúng ta hãy quay trở lại thời kỳ ban đầu đó và nhìn lại những năm đầu của cây đàn guitar điện vĩ đại nhất thế giới mà một ngày nào đó sẽ ra đời.

Năm 1953, Fender đã có những bước tiến đầy hứa hẹn vào ngành công nghiệp nhạc cụ lạc hậu của Hoa Kỳ. Một công ty mới nổi nhỏ bé ở Bờ Tây thời hậu chiến chỉ mới bảy tuổi và được dẫn dắt bởi một thợ sửa chữa điện tử tự học lầm lì, Fender đã giới thiệu hai loại nhạc cụ mang tính cách mạng— guitar Telecaster và Precision Bass — cùng với đầy đủ các dòng guitar acoustic được đánh giá cao và một số ít bộ khuếch đại lớn, chắc chắn và phong cách là loại tốt nhất hiện có.

Fender là một công ty nhỏ vào đầu những năm 1950, nhưng rõ ràng là đang phát triển và có thể Leo Fender đã nghiêm túc chuyển sự chú ý của mình sang một mẫu guitar điện mới để kế thừa Telecaster và cạnh tranh với các đối thủ cao cấp hơn ngay từ năm 1951. Các yếu tố như những chiếc pickup mới và một cây ngựa mới chắc chắn đã được triển khai vào cuối năm 1952. Những quy ước lâu đời về thiết kế và phương pháp trước đây chẳng có ý nghĩa gì đối với Leo, điều này có thể sẽ giúp ích rất nhiều trong việc giải thích nguồn gốc của một nhạc cụ phi thường như Stratocaster. Có lẽ tác giả Tom Wheeler đã diễn đạt điều đó tốt nhất khi, trong cuốn lịch sử không thể thiếu Biên niên sử Stratocaster của mình, ông đã hỏi:

"Làm thế nào mà một sản phẩm chiếm ưu thế cuối cùng lại được tạo ra bởi một người mới tham gia kinh doanh, người dường như có nhiều bất đồng với chính anh ta? Leo Fender không phải là một nhạc sĩ nghiêm túc, có ít nền tảng (hoặc hứng thú) với nghề thủ công truyền thống hoặc kiến thức về chế tạo nhạc cụ, và thậm chí còn ít quan tâm đến việc kết giao với mạng lưới những người quen, những người điều hành các công ty guitar lớn và có thể đã giúp anh ta đứng vững.

Không phải Leo Fender đang cố tỏ ra cấp tiến và cách mạng. Là một người thực tế, ông ấy chỉ muốn chế tạo một cây đàn tốt hơn. Ông và những nhân viên thân cận nhất của mình đã dành nhiều giờ để phát triển và hoàn thiện mẫu mới, mẫu này nhanh chóng trở thành nhạc cụ của riêng ông chứ không phải là một phiên bản cải tiến của Telecaster.

Nghệ sĩ guitar Rex Gallion, làm cùng trong phòng thí nghiệm của Leo Fender vào đầu năm 1954 với mẫu Stratocaster rất sớm, thường được ghi nhận là người đã gợi ý các đường nét thoải mái của cây đàn guitar này.

Tuy nhiên, cây đàn mới chắc chắn có một số yếu tố thiết kế mới so với người tiền nhiệm của nó, và vào cuối năm 1953, hình dáng thân đàn của nó gần giống với cây đàn Telecaster. Tuy nhiên, vào mùa xuân năm đó, Freddy Tavares, người mới đến, đã phác thảo một hình dạng cơ thể mới phù hợp một cách đẹp mắt với hình dạng hai sừng cân đối của Leo cho Precision Bass. Do đó, cây đàn mới đã kết hợp các tính năng của hai nhạc cụ đầu tiên của Fender trong những năm 1950, và trong một bước phát triển quan trọng khác vào đầu năm 1953, giám đốc bán hàng của Fender là Don Randall đã đặt tên cho nó: Stratocaster.

Để cạnh tranh với các nhạc cụ cao cấp hơn từ các nhà sản xuất khác — đặc biệt là Les Paul của Gibson, được giới thiệu vào năm 1952 để đáp lại cái mà Randall từng gọi là Telecaster “đơn giản của Jane” — Stratocaster là một bước tiến đáng kể trong thiết kế và đổi mới của Fender. Nó không có một hoặc hai mà là ba pickup, với chuyển đổi và điều khiển tạo ra tính linh hoạt của âm sắc (mặc dù, thật kỳ lạ, cấu hình chuyển đổi chỉ cho phép ba trong số một số kết hợp pickup có thể có).

Cấu hình ba điểm đón không phải là cấu hình đầu tiên duy nhất của Stratocaster. Telecaster nghe có vẻ tuyệt vời nhưng không đặc biệt thoải mái khi chơi vì thân hình vuông vức của nó cấn sâu vào cơ thể và cẳng tay của người chơi. Nghệ sĩ guitar Rex Gallion là người đã gợi ý rằng một cây đàn guitar thân liền không cần các cạnh vuông vức vì nó không có thùng âm thanh bên trong, và khi tự hỏi Leo, “Tại sao không thoát khỏi một thân đàn luôn đâm vào xương sườn của bạn? Do đó, Stratocaster có các cạnh tròn và các đường viền thân và cẳng tay sâu khiến nó rất thoải mái và tăng thêm vẻ bóng bẩy.

Sự phát triển của Stratocaster cũng chứng kiến một nét thanh lịch đáng chú ý khi lần đầu tiên Fender sử dụng lớp hoàn thiện sunburst, điều này được đưa ra khi Randall khăng khăng muốn mang lại cho cây đàn một vẻ ngoài cao cấp hơn. Điều này bao gồm hai màu sơn phổ biến lúc bấy giờ — một màu bên ngoài màu nâu đen được gọi là dark Salem, chuyển thành màu bên trong vàng gọi là canary yellow. Lớp hoàn thiện sunburst cũng mang lại lợi ích bổ sung là làm giảm sự rõ ràng của các thớ gỗ không khớp trong các thân gỗ tần bì, thường (nhưng không phải luôn luôn) bao gồm hai hoặc nhiều mảnh được dán lại với nhau.

Tuy nhiên, sự đổi mới lớn nhất của Stratocaster là cây ngựa của nó. Đáp lại phản hồi của người chơi về Telecaster, Randall muốn cây đàn mới có một số loại hệ thống rung (vibrato system) và Leo rất mong muốn cải thiện các thiết kế của đối tác kinh doanh cũ là Doc Kauffman và Paul Bigsby. Hệ thống rung phải mang lại sự ổn định điều chỉnh vững chắc mà không ảnh hưởng đến giai điệu, độ bền, sự thoải mái và dễ sử dụng của người chơi, và Leo đắm mình vào nhiệm vụ với sự tập trung thông thường của mình.

Tuy nhiên, thiết kế ban đầu cho cây ngựa rung của Stratocaster là một thất bại rõ rệt. Leo đã “trang bị cho nhà máy của mình một cách khác thường để sản xuất thiết kế ngựa rung này trước khi thử nghiệm đầy đủ.” Leo đã sử dụng một ngựa nối với các con lăn cho mỗi dây và một đuôi riêng biệt. Trong thiết kế này, các dây thực sự di chuyển qua ngựa trên các con lăn. Leo và nghệ sĩ guitar/cố vấn Bill Carson dường như nghĩ rằng các cây đàn nguyên mẫu nghe có vẻ ổn ở nhà máy nhưng George Fullerton nói rằng chúng "nghe thật tệ."

Ngay cả Carson sau đó cũng lưu ý rằng khi anh ấy thử nhạc cụ với hệ thống rung ban đầu tại một buổi biểu diễn, như đã lưu ý trong cuốn sách của Smith, nó “nghe giống như một cây đàn banjo được khuếch đại và không có độ ngân.”

Cây đàn nguyên mẫu Stratocaster đầu thập niên 50 đầu tiên với thiết kế cầu rung thứ hai của Leo Fender — và được cải tiến vượt bậc.

Leo đã đầu tư rất nhiều thời gian và tiền bạc để cố gắng hoàn thiện ngựa rung thật tốt vào năm 1953 trước khi loại bỏ toàn bộ thiết kế và bắt đầu lại. Trên thực tế, Stratocaster có lẽ đã ra mắt vào năm đó nếu hệ thống rung ban đầu của nó không gặp nhiều vấn đề như vậy. Randall và những người bán hàng đang cố gắng hết sức để bán được cây đàn guitar mới, và bản thân Leo đã phải chịu áp lực đáng kể để nghĩ ra một hệ thống rung Stratocaster mới.

Lấy cảm hứng từ gam scale, ông đã vội vàng hoàn thành một thiết kế hoàn toàn mới vào cuối năm 1953, trong đó toàn bộ cụm ngựa di chuyển theo dây thay vì để dây di chuyển trên các con lăn khi ngựa vẫn đứng yên. Các dây được luồn qua một khoang được chuyển vào mặt sau của cây đàn guitar; đầu tiên xuyên qua các lỗ trên tấm bìa nhựa, sau đó xuyên qua một “khối quán tính” (inertia block) bằng thép chắc chắn được cố định vào mặt dưới của ngựa đàn để đảm bảo độ vững chắc, sau đó đi lên qua các lỗ trên ngựa và qua các yên dây riêng lẻ có thể điều chỉnh từng dây cho phù hợp chiều cao và chiều dài — một cải tiến rõ rệt khác so với Telecaster ba yên và bản thân nó là một bước thiết kế đáng chú ý. Mặt sau của ngựa không được neo và hơi cong lên trên; mặt trước được cố định vào thân đàn bằng sáu chiếc đinh vít, mỗi chiếc ở phía trước mỗi yên cầu. Các lỗ vít trên ngựa đàn được làm chìm từ cả hai bên, tạo ra một cạnh giống như con dao và một điểm tựa trục mà trên đó toàn bộ ngựa có thể được lắc qua lắc lại bằng cách sử dụng một thanh tremolo (tremolo bar/arm) có thể tháo rời dễ dàng, do đó có thể nâng và hạ cao độ. Trong khoang được định hướng vào mặt sau của cây đàn guitar, toàn bộ cụm được neo bằng lò xo (lúc đầu là ba nhưng sau đó là năm) được gắn vào khối quán tính ở một đầu và một tấm neo có thể điều chỉnh được vặn vào thành phía trước của khoang ở đầu kia. Độ căng của lò xo ở mặt sau và dây đàn guitar ở mặt trên giữ cho toàn bộ hệ thống “lơ lửng” ở trạng thái cân bằng và tạo ra âm rung lung linh, âm sắc không bị gò bó và quan trọng là ngữ điệu ổn định.

Trên thực tế, hệ thống rung thứ hai của Stratocaster đã được “thiết kế quá mức” hiệu quả đến mức nó đã chứng tỏ khả năng làm được nhiều hơn những gì người thiết kế dự định ban đầu. Leo và nhân viên đã hình dung ra một âm thanh giống như guitar acoustic chỉ với những thay đổi cao độ rất nhỏ, nhưng thiết kế của ông đã thực sự cho phép một khoảng cao độ lên đến ba nửa cung hoặc hơn. Nói một cách đơn giản, nó đã tốt hơn mức cần thiết và trong vòng một thập kỷ hoặc lâu hơn, người chơi sẽ sử dụng nó để tạo ra âm thanh swooping, “dội bom” (dive-boombing) chưa từng được hình dung tại trụ sở chính của Fender.

Các cải tiến khác của Stratocaster bao gồm pickup đơn alnico 3 với các miếng cực có chiều cao so le giúp giải quyết hiệu quả đầu ra khác nhau của dây đàn cỡ dày được sử dụng vào thời điểm đó và một giắc cắm đầu ra nghiêng được gắn trên mặt đàn thay vì bên hông. Đầu đàn có hình dạng đặc biệt của cây đàn guitar — hoàn toàn tròn trịa hơn so với của Telecaster và Precision Bass — chắc chắn bị ảnh hưởng bởi các nhạc cụ do Paul Bigsby chế tạo và, giống như Telecaster và Precision Bass trước đó, có tất cả các bộ khóa điều chỉnh dễ dàng tiếp cận ở một bên.

Các thiết bị điện tử của Stratocaster được gắn vào tấm chống xước (pickguard) bằng nhựa trắng một lớp (nhôm anot hóa trên một số model đời đầu) chứ không phải vào thân đàn, cho phép toàn bộ cụm pickguard/pickup/control được thả vào đúng vị trí và vặn vào (sử dụng tám vít) và chỉ yêu cầu kết nối với giắc cắm đầu ra. Ba núm điều khiển được đặt gần ngựa đàn nằm trong tầm tay dễ dàng của tay strumming/picking—một nút điều chỉnh âm lượng chính và hai nút điều chỉnh âm sắc cho phần pickup cần và giữa. Không có bộ điều khiển âm sắc nào cho pickup ngựa.

Trong suốt quá trình cải tiến thiết kế trước đó vào cuối năm 1953 và đầu năm 1954, Leo và đội ngũ nhân viên đã được hỗ trợ đắc lực bởi một số nghệ sĩ guitar swing như Gallion và Carson, những người rất vui khi được thử nghiệm thực địa các nguyên mẫu Stratocaster trong các hộp đêm địa phương. Ý kiến đóng góp của họ là vô giá, và trong khi Stratocaster theo một nghĩa nào đó là đứa con tinh thần của Leo, thì theo một nghĩa khác, đó là công việc hợp tác của một nhóm các nhà thiết kế và nhạc sĩ xuất sắc.

Cuối cùng, Stratocaster được giới thiệu vào mùa xuân năm 1954 với tư cách là cây đàn guitar hàng đầu mới của Fender, với các phiên bản tremolo và không tremolo. Quảng cáo đầu tiên cho nó đã xuất hiện trên tạp chí Nhạc sĩ Quốc tế số ra tháng 4 năm đó và một quá trình tiền sản xuất nhỏ đã bắt đầu vào tháng đó. Đó là một nhạc cụ bóng bẩy, đẹp mắt với các tính năng tuyệt vời và tạo ra âm thanh đầy đủ, rõ ràng và lấp lánh. Đợt sản xuất quy mô đầy đủ đầu tiên bắt đầu vào tháng 10 năm 1954, với mẫu có rung có giá 249,50 đô la và mẫu không rung có giá 229,50 đô la.

Với việc giới thiệu nó một cách tình cờ trước sự phổ biến ngày càng tăng của một hiện tượng văn hóa và âm nhạc mới có tên là rock 'n' roll khoảng một năm, bạn sẽ nghĩ rằng Stratocaster sẽ nhanh chóng đạt đến đỉnh cao của sự hoan nghênh và phổ biến?

Nhưng sự thực không diễn ra như vậy!

Stratocaster khởi đầu khá chậm. Ba năm sau lần giới thiệu đầu tiên vào năm 1954, như Tom Wheeler đã lưu ý trong phần giới thiệu của ông về The Stratocaster Chronicles, nó vẫn “không được nhiều người biết đến,” và dường như “xa rời các loại đàn guitar truyền thống chẳng hạn như đàn ukulele baritone hay thậm chí là đàn banjo.” Trong bối cảnh của thời đại, Wheeler tiếp tục, “Rất nhiều nhạc sĩ chuyên nghiệp coi Fender mới là không đáng được xem xét nghiêm túc—chỉ đơn thuần là một công cụ, một cỗ máy phô trương, thậm chí là một trò đùa.”

Đó là cuộc leo dốc khó khăn mà Stratocaster phải đối mặt; thực sự, quá trình đi lên của nó kéo dài và dần dần chứ không phải ngay lập tức và nhanh chóng. Rock 'n' roll đã bắt đầu phát triển từ cuối những năm 1940 cho đến khi nó bùng phát thành một hiện tượng quốc gia vào giữa những năm 1950, và trong giai đoạn đầu đó, với một số ngoại lệ, nhạc cụ chính của dòng nhạc này là saxophone và piano hơn là guitar. Những nhạc sĩ rock 'n' roll đầu tiên chơi guitar sling thường chơi các cây flat-top guitar hoặc guitar điện lớn, rỗng (hollow) của Gibson và Gretsch.

Và vì vậy, Stratocaster đã chờ đợi thời cơ của mình trong vài năm đầu tiên - thời kỳ mà saxophone và piano dần dần nhường vai trò chủ đạo cho guitar điện, loại nhạc có thể nghe to và rõ ràng hơn bao giờ hết với tỷ lệ phổ biến ngày càng tăng nhanh chóng. Trong khi chờ đợi, Fender đưa Stratocaster mới của mình vào tay những nghệ sĩ guitar nhạc pop phương Tây và Leo dành nó cho những người chơi như Buddy Merrill (của ban nhạc Lawrence Welk), Alvino Rey, Eddie Cletro, Charlie Aldrich, Al Myers, “Stash ” Clements, Kenneth “Thumbs” Carllile, Charley Raye, và những người khác.

Cũng trong vài năm đầu tiên của Stratocaster, Leo Fender và nhân viên tiếp tục làm việc với nó; sửa đổi và cải thiện. Đến năm 1957, Stratocaster về cơ bản đã được hoàn thiện thành hình thức hầu như không thay đổi kể từ đó.

Fender chuyển sang loại gỗ Alder rẻ hơn và dễ gia công hơn thay vì Ash cho thân Stratocaster vào giữa năm 1956. Ngoài ra, cần đàn Stratocaster ban đầu có hình chữ “C” tròn (còn được mô tả là hình chữ “D” và chữ “U” ) đã được thay đổi thành các biên dạng “V” và “V trung bình” sắc nét hơn từ năm 1955 đến năm 1957 trước khi quay trở lại các biên dạng tròn trịa khi thập kỷ khép lại. Lớp hoàn thiện two-colour sunburst đã trở thành lớp hoàn thiện three-colour sunburst vào nửa đầu năm 1958 với việc bổ sung một màu đỏ “ở giữa”. Loại nhựa giòn ban đầu được sử dụng cho pickguard, núm điều khiển và pickup cover Stratocaster đã được thay thế bằng loại nhựa bền hơn vào năm 1955. Số sê-ri, ban đầu nằm trên tấm tremolo phía sau, đã được chuyển sang cần vào đầu mùa hè năm 1954. Các lỗ xỏ dây tròn ở tấm tremolo phía sau trở thành hình bầu dục vào năm 1955.

Stratocaster đã tìm được đường vào tay một số người nổi tiếng và có ảnh hưởng vào thời điểm nhiều thay đổi thiết kế này được thực hiện. Ba năm sau khi được giới thiệu, mọi thứ vẫn đứng yên, nhưng điều đó đã thay đổi khi bộ ba nhạc rock 'n' roll của Texas có tên là Crickets xuất hiện trên The Ed Sullivan Show vào Chủ nhật, ngày 1 tháng 12 năm 1957. Họ bắt đầu bằng hai bài hát, “That'll Be the Day” và “Peggy Sue,” được viết bởi thủ lĩnh cầm Stratocaster của nhóm, một ca sĩ/nghệ sĩ guitar 21 tuổi đeo kính cận tên là Charles Hardin “Buddy” Holly.

Những người khác cũng đón nhận Stratocaster vào cuối thập kỷ này. Ike Turner đã sớm vô địch Stratocaster với khả năng sử dụng tremolo mạnh mẽ đã định hình trước Jimi Hendrix trong một thập kỷ. Pee Wee Crayton, Ritchie Valens và Carl Perkins đã chơi Strats vào những năm 1950, cũng như những người kế nhiệm của Cliff Gallup trong Gene Vincent và Blue Caps của anh ấy, Johnny Meeks và Howard Reed.

Tuy nhiên, bên kia Đại Tây Dương, lệnh cấm thương mại nhập khẩu sau Thế chiến thứ hai đối với hàng hóa của Hoa Kỳ đã khiến việc mua một cây đàn guitar Fender gần như không thể đối với các nghệ sĩ guitar trẻ người Anh vào cuối những năm 1950. Điều này đặc biệt gây thất vọng đối với nghệ sĩ guitar trẻ người London Brian Rankin, người có nghệ danh là Hank Marvin và vừa gia nhập ban nhạc của ca sĩ Cliff Richard được trang bị một cây đàn guitar điện rẻ tiền của Nhật Bản. Marvin đã nhìn thấy Buddy Holly cầm một chiếc Stratocaster trên bìa album The “Chirping” Crickets năm 1957 và anh ấy đã nhầm tưởng đó là cùng một mẫu mà James Burton đã chơi trên đĩa hát của Ricky Nelson. Cấm buôn bán hay không, Richard đề nghị mua cho Marvin một chiếc Stratocaster, một cơ hội mà nghệ sĩ guitar đã chớp lấy, và vào đầu năm 1959, một chiếc Fiesta Red Stratocaster hoàn toàn mới với phần cứng vàng bằng cách nào đó đã đến London. Nó được cho là chiếc Stratocaster đầu tiên của Vương quốc Anh,

Cây đàn Fiesta Red của Marvin minh họa một bước hình thành khác trong lịch sử của Stratocaster vào những năm 1950: sự sẵn có của các màu tùy chỉnh. Lớp hoàn thiện sunburst là tiêu chuẩn ngay từ khi bắt đầu vào năm 1954, với một số ít cây đàn được sản xuất cho các nghệ sĩ cụ thể với màu sắc cụ thể vào khoảng thời gian đó — một cây đàn vàng dành cho tay guitar Eldon Shamblin của Texas Playboys; các model màu đỏ (sau này được gọi là "Dakota red") cho Bill Carson và Pee Wee Crayton. George Fullerton đã tạo ra cái mà ngày nay được gọi là màu tùy chỉnh “chính thức” đầu tiên của Fender — màu Fiesta Red đã nói ở trên—vào khoảng năm 1957. Sau đó, tuyển chọn các màu tùy chỉnh đã trở nên phổ biến rộng rãi với một khoản phụ phí. Tùy thuộc vào gỗ cơ thể và các yếu tố khác, các chế phẩm khác nhau, lớp phủ màu, lớp phủ rõ ràng, v.v., đã được sử dụng.

Vào cuối những năm 1950, người chơi đã nhận thức rõ về một điểm đặc biệt không chủ ý của thiết bị điện tử của Stratocaster: hai vị trí chuyển đổi “ở giữa” (in-between). Thật vậy, nhiều người chơi đã phát hiện ra thủ thuật cân bằng âm thanh tinh tế này ngay khi Stratocaster được giới thiệu. Như dự định, công tắc chọn pickup ba chiều cung cấp một lần thu tại một thời điểm thay vì kết hợp các pickup; nghĩa là, bạn có thể tự mình lấy cần, lấy giữa và tự lấy ngựa. Tuy nhiên, người chơi nhanh chóng phát hiện ra rằng họ có thể có được hai cách kết hợp các pickup — các pickup ở cần và ở giữa cùng với nhau và các pickup ở ngựa và ở giữa cùng với nhau — bằng cách gài cẩn thận công tắc ở giữa hai điểm của ba vị trí chọn. Nhiều nghệ sĩ guitar nổi tiếng sẽ thích âm sắc "ở giữa" không chủ ý của Stratocaster.

________________________________________

Fender đã khép lại thập kỷ đầu tiên của Stratocaster với một số phát triển đáng chú ý cho cây đàn guitar. Triều đại ngắn ngủi của nó ở vị trí đầu bảng trong dòng đàn guitar chuyên nghiệp hai nhạc cụ của Fender kết thúc vào năm 1958 khi mẫu đàn chuyên nghiệp thứ ba, Jazzmaster, được giới thiệu. Những thay đổi thiết kế được thực hiện vào năm 1959 đủ quan trọng để các mẫu được giới thiệu vào cuối năm đó được coi là "hiện thân thứ hai" của Stratocaster. Đáng chú ý nhất, cần đàn một mảnh đã được thay thế bằng cấu trúc hai mảnh bao gồm một bàn phím bằng một tấm gỗ hồng mộc được dán trên cần đàn bằng gỗ thích. Vì thanh giàn hiện được lắp đặt phía trước giờ đây có thể được đặt thành một kênh được định tuyến vào đỉnh của cần đàn và sau đó được che phủ bởi bàn phím. Những mẫu bàn phím bằng gỗ hồng sắc mới này cũng thay thế các chấm đánh dấu màu đen ở bên cạnh cần đàn bằng các chấm màu trắng nhạt mới. Vào giữa năm 1959, những chiếc Stratocaster đã được cung cấp các tấm pickguard bằng celluloid nhiều lớp với nhiều lỗ vít hơn (11) và có màu xanh lục đáng chú ý (mặc dù một số được cung cấp các pickguard bằng nitrocellulose giả hình con rùa). Những thay đổi nhỏ khác đã diễn ra (hình dạng cần mỏng hơn, v.v.); đủ để nói rằng Stratocaster đã sẵn sàng cho một thập kỷ mới với một diện mạo mới.

Vào buổi bình minh của những năm 1960, người anh cả Telecaster đang tận hưởng cảm giác không thể thay thế. Leo Fender đã cho rằng những người chơi Telecaster sẽ thay thế nhạc cụ của họ bằng Stratocaster, nhưng hóa ra không phải như vậy. Và hoàn toàn không biết đến Fender, người chơi đã có những kế hoạch hoàn toàn khác cho Jazzmaster. Nhưng ai biết Stratocaster sẽ phù hợp với nơi nào? Ai biết được liệu nó có bất kỳ loại tương lai nào phía trước hay không, chứ đừng nói đến một tương lai tươi sáng? Câu trả lời cho những câu hỏi đó còn lâu mới rõ ràng. Kiểu dáng đẹp và sáng tạo như vốn có, tương lai của Stratocaster không được đảm bảo vào cuối năm 1959.

Trong khi đó, trẻ em ở cả hai bờ Đại Tây Dương đang bước những bước hình thành đầu tiên với tư cách là một thế hệ nghệ sĩ guitar mới chưa trưởng thành. Gần cuối năm 1959 ở Anh, những người này bao gồm ba đứa trẻ 14 tuổi— Peter Townshend , Eric Clapton và Ritchie Blackmore ; một cậu bé 15 tuổi tên là Jeff Beck và một cậu bé 13 tuổi tên là David Gilmour .

Tại Hoa Kỳ vào cuối năm 1959, một nghệ sĩ guitar 23 tuổi tài năng đến từ Louisiana tên là George “Buddy” Guy vừa nhận được hợp đồng thu âm đầu tiên vào năm trước đó, và Richard Monsour, 22 tuổi, người California, đã bước lên sân khấu. Dick Dale, vừa mới phát hành hai đĩa đơn đầu tiên của mình cùng hãng Deltone. Hai đứa trẻ nhỏ ở Dallas, Jimmie Vaughan 8 tuổi và em trai 5 tuổi Stephen Vaughan , hay còn gọi là “Stevie,” chỉ vừa đủ lớn để vòng tay quanh cần đàn guitar.

Và ở Seattle, một cậu bé tên là James Marshall Hendrix — tên cúng cơm là “Jimmy” — tròn 17 tuổi vào tháng 11 năm đó. Anh vừa mua cây đàn guitar đầu tiên của mình vào năm trước, một cây đàn acoustic có giá 5 đô la, và mặc dù tập luyện liên tục, anh vẫn khao khát có được một cây đàn guitar điện. Cha anh mua cho anh một guitar điện Supro Ozark 1560S màu trắng năm 1959.

Supro không phải là Stratocaster. Nhưng một lần nữa James sẽ không phải là người chơi guitar bình thường, và một thập kỷ mới sắp bắt đầu.

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.