Lịch sử Thăng Trầm Của Cây Guitar Huyền Thoại Precision Bass
Tư Vấn Đàn Guitar Điện & Guitar Bass

Lịch sử Thăng Trầm Của Cây Guitar Huyền Thoại Precision Bass

Lịch sử hơn 6 thập kỷ của Fender Precision Bass, cây guitar bass huyền thoại không thể thiếu trong bất kỳ dòng nhạc nào. 

TÓM TẮT

Chắc chắn là những cây guitar điện sáng tạo được Fender giới thiệu trong suốt những năm 1950— Telecaster (1951) và Stratocaster (1954), cùng với Jazzmaster (1958) và một số mẫu dành cho sinh viên — đã thay đổi cách tạo ra và trải nghiệm âm nhạc trên toàn thế giới. Các bộ khuếch đại Fender tuyệt vời cũng vậy.

Đó là lý do tại sao Precision Bass, được sản xuất lần đầu tiên vào tháng 10 năm 1951, là một nhạc cụ đặc biệt như vậy. Bởi vì nếu Clarence Leo Fender được nhớ đến vì điều gì đó, thì chắc chắn đó sẽ là Precision — một nhạc cụ — thực ra là một loại nhạc cụ hoàn toàn mới — đơn giản là không tồn tại trước khi ông phát minh ra nó, thứ sẽ mãi mãi đảm bảo vị trí của ông trong lịch sử. Trong khi tất cả các sản phẩm tuyệt vời khác của Fender trong thập kỷ chắc chắn ảnh hưởng đến âm nhạc, thì Precision Bass lại ảnh hưởng sâu sắc đến âm nhạc.

CÂY GUITAR BASS HUYỀN THOẠI

Cây đàn thương mại đầu tiên của Precision Bass được sản xuất vào tháng 10 năm 1951. Nó có thân màu tro (không có đường viền) với hai "sừng" (trái ngược với cái của Telecaster; điều này mang lại sự cân bằng tốt hơn và sau đó đã được điều chỉnh cho phù hợp với Stratocaster), cần đàn bằng gỗ phong 20 phím một mảnh được cố định vào thân đàn bằng bốn vít (“bolt-on”), một pickup đơn, pickguard đen, bộ điều chỉnh Kluson, một ngựa xuyên qua thân có nắp và hai yên ngựa bằng sợi ép. Nó mượn một số tính năng từ Telecaster, bao gồm hình dạng đầu, tấm cần, đai ốc thanh giàn, chiết áp, hai núm điều khiển mạ crôm hình vòm, và các nút dây đeo. Một trong những tính năng quan trọng nhất của Precision Bass là độ dài thang âm của nó, mà Leo Fender, sau khi xem xét cẩn thận và thử nghiệm lâu dài, đặt ở mức 86cm. Cây đàn chỉ có sẵn màu blonde.

precision bass fender

Ngày nay, có một mẫu Precision bass cho mọi loại người chơi. Có nhiều Precision ở các mức ngân với âm thanh, cảm giác tuyệt vời. Có những chiếc Precision đặc biệt với năm dây và pickup humbucking. Có những chiếc Precisions cao cấp dành cho những người chơi sành điệu hơn trông tuyệt vời khi treo trong phòng khách cũng như trên sân khấu. Có những cây Precision phong cách cổ điển.

NHỮNG NGƯỜI CHƠI PRECISION BASS:

• Jet Harris (the Shadows)

• James Jamerson

• Bill Black (Elvis Presley)

• William "Monk" Montgomery and Roy Johnson (Lionel Hampton)

• John "Shifty" Henry

• Brian Wilson (the Beach Boys)

• Carol Kaye (the Wrecking Crew)

• John Entwistle (the Who)

• George Porter Jr.

• Roger Waters (Pink Floyd)

• Donald "Duck" Dunn (Booker T. & the M.G.'s)

• Dee Dee Ramone (the Ramones)

• Sting (the Police)

• Brian Foxton (the Jam)

• Bruce Thomas (Elvis Costello and the Attractions)

• Paul Simonon (the Clash)

• Steve Harris (Iron Maiden)

• Tony Franklin

• Duff McKagan (Guns N' Roses)

• Mike Dirnt (Green Day)

• Nate Mendel (Foo Fighters)

CÂU CHUYỆN VỀ MỘT HUYỀN THOẠI

Để hiểu đầy đủ vai trò của Bass chính xác trong thập kỷ xuất hiện, điều quan trọng là phải hiểu thời gian và hoàn cảnh mà nó ta đời. Tiền thân của nó là đàn bass thẳng đứng lâu đời, một nhạc cụ to, cồng kềnh, chiếm nhiều diện tích và ngày càng trở nên khó nghe khi các ban nhạc ngày càng to hơn. Các cây kèn brash cung cấp giọng chính cho nhiều ban nhạc khiêu vũ, âm lượng mạnh mẽ của bộ trống và sự ra đời của guitar điện tốt hơn với khả năng khuếch đại tốt hơn, cần phải có điều gì thay đổi cho guitar bass.

NHỮNG NĂM 1950

Sau khi Precision được giới thiệu, bộ phận bán hàng của Fender đã không lãng phí thời gian để đưa nhạc cụ mới lạ này vào tay càng nhiều người có ảnh hưởng càng tốt. Tài liệu quảng cáo của Fender đầu những năm 1950 cũng có sự góp mặt của các tay bass John “Shifty” Henry (“Shifte Henri”) và Bob Manners của chương trình truyền hình Liberace nổi tiếng lúc bấy giờ. Một nhà vô địch ban đầu là ban nhạc Lionel Hampton, người đã được giới thiệu trong các tài liệu quảng cáo cho nhạc cụ này vào năm 1952; cả hai người chơi bass của ông vào những năm 1950, William “Monk” Montgomery và Roy Johnson, đã sử dụng nhạc cụ này một cách rộng rãi. Trong cuốn Fender: The Sound Heard 'Round the World , tác giả Richard Smith mô tả lần đầu tiên nhà phê bình âm nhạc của tạp chí Down Beat , Leonard Feather gặp khó khăn ban đầu với loại nhạc cụ mới tại buổi biểu diễn ở Hampton ở New York vào mùa xuân năm 1952:

Feather viết: "Khi âm nhạc bắt đầu tại buổi biểu diễn này, có điều gì đó không ổn: Feather nghe thấy guitar bass nhưng không thấy người chơi guitar bass. Hầu như không thể nghe thấy trong một ban nhạc lớn, ít nhất cũng có thể dễ dàng nhìn thấy người chơi guitar bass". “Sau khi nhìn lại, chúng tôi nhận thấy một điều thậm chí còn kỳ lạ hơn. Có hai cây đàn guitar - nhưng chúng tôi chỉ nghe thấy một.

Smith kể thêm về cách Johnson, tay bass của Hampton vào thời điểm đó, nói với Feather, “Không có vấn đề gì cả. Tôi đã học cách chơi nó ngay lập tức. Trên thực tế, tôi đã sử dụng nó trong công việc ngay trong ngày tôi nhận được nó. Giai điệu giống như một guitar bass thông thường.

Những cây đàn bass thẳng đứng vẫn thường được thấy trong nhiều nhóm vào giữa những năm 1950, khi nhạc rock 'n' roll bắt đầu tạo ra những làn sóng khàn khàn đầu tiên, nhưng lúc đó cũng rõ ràng rằng guitar Precision Bass của Fender đang trên đường phát triển. Nó trong các nhóm nhỏ, ồn ào dường như xuất hiện ở khắp mọi nơi vào giữa thập kỷ này.

Giữa những năm 1950 cũng minh họa một khía cạnh thú vị về sự tồn tại của Precision Bass trong thập kỷ ra đời - nó vẫn là cây guitar bass duy nhất của Fender trong suốt thời gian đó. Trong khi công ty đã giới thiệu một số cây đàn guitar điện cải tiến trong suốt những năm 1950, Fender quyết định chỉ gắn bó với Precision Bass - mặc dù đã được sửa đổi ba lần - thay vì giới thiệu một mẫu đàn guitar bass hoàn toàn mới.

Bản sửa đổi đầu tiên trong số này xuất hiện với mẫu năm 1954/55, trong đó Precision mượn các đường nét ở thân và cẳng tay từ Stratocaster để giúp chơi thoải mái hơn nhiều. Một điểm mới nữa là tấm pickguard màu trắng một lớp nhỏ hơn, yên ngựa bằng thép thay cho yên sợi ép, số sê-ri trên ngựa thay vì trên cần và lớp hoàn thiện two-colour sunburst đẹp mắt (giống như Stratocaster).

Lần sửa đổi thứ hai và quan trọng nhất được thực hiện vào năm 1957 và dẫn đến thiết kế Precision Bass vẫn tồn tại cho đến ngày nay về cơ bản không thay đổi. Năm đó, cây đàn này được trang bị bộ pickup cuộn dây tách biệt quen thuộc hiện nay, hình dạng đầu đàn dựa trên đàn guitar Stratocaster® và bộ pickguard một mảnh để cố định các thiết bị điện tử. Bản sửa đổi này cũng có ngựa đàn gắn thay vì dây xuyên thân, các yên ngựa có ren riêng lẻ để điều chỉnh âm điệu và độ cao tốt hơn, các núm kim loại có khía với đỉnh phẳng thay vì tròn, và vỏ pickup và ngựa được thiết kế lại.

NHỮNG NĂM 1960

Những năm 1960 là thập kỷ mà Precision đã củng cố danh tiếng của mình với tư cách là cây guitar bass hàng đầu.

Tuy nhiên, không giống như những năm 1950, khi Precision ngự trị với tư cách là cây đàn guitar bass duy nhất của Fender, thập kỷ mới chứng kiến sự xuất hiện của mẫu guitar bass thứ hai, Jazz Bass , được giới thiệu vào mùa xuân năm 1960. Tuy nhiên, Jazz Bass bổ sung thay vì cạnh tranh với Precision; cùng nhau, cả hai cây đàn đều thống trị thế giới guitar bass trong suốt những năm 1960 và sau này. Nhưng trong khi Jazz Bass phải đối mặt với một cuộc leo dốc tương đối ngắn để được chấp nhận khi được giới thiệu, thì Precision đã có chỗ đứng vững chắc từ lâu và âm thanh của rock và pop vào đầu những năm 1960 là âm thanh của Precision.

Không nơi nào thể hiện điều này rõ ràng hơn ở Detroit, nơi Motown Records được thành lập vào tháng 4 năm 1960. Hãng này nhanh chóng bắt đầu tung ra nhiều bản hit nhạc pop có sức lan tỏa, gần như tất cả đều được củng cố bởi tác phẩm guitar bass đầy sáng tạo và có sức đẩy không thể cưỡng lại của James Jamerson, và phần lớn trong số đó được tạo ra trên chiếc Precision năm 1962 mà ông gọi là “Cỗ máy Funk”.

Trong khi đó, ở phía tây Los Angeles, Murray Wilson đã mua một cây đàn guitar Precision Bass và một bộ khuếch đại cho cậu con trai tuổi teen có năng khiếu âm nhạc của mình, Brian, vào tháng 12 năm 1961. Cậu thanh niên sớm phát triển đã tự học chơi nó chỉ trong vài ngày, và Brian Wilson đã trở thành người nghệ sĩ guitar bass trong ban nhạc mà anh thành lập cùng với các anh trai của mình, Dennis và Carl; người anh họ, Mike Love; và người bạn của gia đình Al Jardine. Nhóm, Beach Boys, vừa ghi đĩa đơn ăn khách đầu tiên vào tháng 11 năm đó, “Surfin',” và biểu diễn buổi biểu diễn được trả lương đầu tiên vào đêm giao thừa năm 1961/'62. Chưa đầy một năm sau, Beach Boys ký hợp đồng với Capitol Records và phát hành album đầu tay mang tính bước ngoặt Surfin' Safari vào tháng 10 năm 1962, với anh cả Wilson và trưởng nhóm Brian trên Precision Bass.

Thật vậy, một số sáng tác nổi tiếng nhất và hoành tráng nhất của Wilson — và các bản hit lớn nhất của Beach Boys — có tác phẩm Precision Bass từ những người kỳ cựu của phòng thu ace Los Angeles “Wrecking Crew”, chẳng hạn như Larry Knechtel (Bobby Freeman cover “Do Ya Wanna Dance?”) , Ray Pohlman (“Help Me, Rhonda”) và đáng chú ý nhất là Carol Kaye (“California Girls,” “Wouldn't it Be Nice,” “Good Vibrations”).

Precision Bass có ở khắp mọi nơi trong nửa đầu thập niên 1960 và nó vẫn không thay đổi đáng kể trong thời kỳ này, trái ngược với một số sửa đổi và thiết kế lại định kỳ mà Fender đã áp dụng trong những năm 1950. Có một số thay đổi, nhưng không có gì thay đổi đáng kể giao diện của Precision; những điểm này bao gồm một nút dây đeo bổ sung được thêm vào mặt sau của headstock (1960), pickguard ba lớp nitrocellulose màu trắng thay cho pickup mai đồi mồi trên hầu hết các kiểu màu tùy chỉnh và số bằng sáng chế được thêm vào logo trên headstock (1961) và "lam tròn" cần đàn (bán kính và nhiều lớp) thay cho cần đàn dạng tấm (1962-'63). Năm 1964, các dấu chấm trên cần đàn được thay thế bằng các chấm ngọc trai giả, các pickguard bằng nhựa vinyl ba lớp màu trắng thay thế cho các pickguard bằng mai rùa.

Cũng trong nửa đầu những năm 1960, Precision đã vượt Đại Tây Dương đến Vương quốc Anh. Lúc đầu, chúng rất ít và cách xa nhau; ở London, tay chơi bass của Shadows, Terence “Jet” Harris (được đặt biệt danh vì khả năng chạy nước rút của anh ấy ở trường trung học) đã nhận được một trong những chiếc đầu tiên - nếu không phải là Precision Bass đầu tiên ở Anh - vào năm 1959. Anh mới gia nhập nhóm hỗ trợ của Cliff Richard khi cây guitar bass Framus của anh ấy vô tình bị phá hủy và một nhà nhập khẩu ở London đã đưa cho anh một chiếc Precision để thay thế.

Nhưng ở London năm 1959, đặc biệt là một thiếu niên tháo vát đã không nản lòng trước sự khan hiếm của bất kỳ cây guitar bass thực sự tốt nào ở Anh, chứ đừng nói đến Fender Precision. Năm đó, John Entwistle, 14 tuổi, chỉ đơn giản là chế tạo nhạc cụ tự chế thô sơ của riêng mình dựa trên những bức ảnh mà anh thu thập được về những chiếc bass Precision — chắc chắn là Harris nằm trong số đó.

“Tôi muốn có một chiếc Fender, nhưng chúng không có sẵn,” Entwistle nói với tạp chí Guitar Player vào năm 1974. “Tôi nghĩ lúc đó Jet Harris là người duy nhất có một chiếc.”

Đây là cây đầu tiên trong số nhiều cây Precision dành cho Entwistle, nhưng lần đầu tiên này, than ôi, không kéo dài được lâu. Anh nhanh chóng bán nó theo lệnh của nghệ sĩ guitar Roger Daltrey của Detours, người cho rằng nó liên tục làm nổ loa.

Trở lại trụ sở chính ở Nam California, Fender đã làm việc chăm chỉ để thực hiện bước bất thường lúc bấy giờ là tạo ra mô hình phát hành lại đầu tiên có hiệu lực. Được giới thiệu vào năm 1968, Telecaster Bass không liên quan nhiều đến người anh em sáu dây đàn anh của nó; đúng hơn, về cơ bản, nó là sự tái tạo trung thực của Precision Bass gốc năm 1951.

Các đặc điểm giống hệt nhau bao gồm thân dạng tấm, pickup đơn, hình dạng pickguard, nắp pickup, bộ điều khiển và ngựa hai yên với thiết kế xuyên thân. Các tính năng khác nhau bao gồm màu của bộ pickguard (màu trắng chứ không phải màu đen), các ống nối dây nhỏ hơn và không còn gắn phẳng nữa và bàn phím bằng gỗ thích, mặc dù một số guitar bass được sản xuất vào cuối năm có cần bằng gỗ thích một mảnh đúng thời kỳ. Các tùy chọn Telecaster Bass 1968 bao gồm các lớp hoàn thiện ảo giác tồn tại trong thời gian ngắn “Paisley Red” và “Blue Flower”, được đặt tên theo màu sắc và hoa văn của hình nền tự dính (!) Được sử dụng để trang trí mặt trên của chúng (mỗi guitar bass đều có một pickguard trong) .

Khi những năm 1960 sắp kết thúc, một logo trên headstock lớn hơn đã thay thế logo "transition" trước đó của Precision Bass vào năm 1969 và nút dây đeo phụ ở mặt sau của stock được thêm vào năm 1960 đã bị ngừng sản xuất. Một bước phát triển nghệ thuật đáng chú ý trong năm đó là việc phát hành album đầu tay cùng tên của Meters, album đã giới thiệu với thế giới những bản nhạc Precision Bass hoàn hảo của tay bass bậc thầy nhạc funk/soul George Porter Jr.

NHỮNG NĂM 1970

Nếu Precision đạt được vị thế mới như một cây đàn làm việc không thể thiếu trong những năm 1960, thì nó đã củng cố danh tiếng đó bằng sức mạnh địa chấn trong những năm 1970. Mặc dù được tham gia vào buổi bình minh của những năm 1960 bởi mẫu guitar bass thứ hai của Fender, Jazz Bass, cả hai nhạc cụ đã tạo ra lãnh thổ âm thanh bổ sung và cùng nhau thống trị thế giới bass điện.

Nhạc rock, không còn ở giai đoạn sơ khai, giờ đây phải đối mặt với sự hỗn loạn của tuổi mới lớn vào những năm 1970 và phát triển mạnh mẽ. Thập niên 1970 chứng kiến nhạc rock and roll, hard rock, blues rock, country rock, psychedelic rock, glam rock, progressive rock, album rock, funk rock, jazz rock, folk rock, pop rock, soft rock, garage rock, Latin rock, heavy metal, Southern rock, avant-garde rock, pub rock, punk rock, post punk, punk pop, power pop, new wave, rockabilly, reggae rock, v.v.

Precision xử lý tất cả một cách dễ dàng. Có lẽ người ta nói rất rõ ràng rằng cùng một guitar bass xuyên suốt bản R&B vui nhộn của New Orleans của Meters và tạo nên điệu jazz sôi động của Tower of Power cũng chính là guitar bass đã khơi dậy sự dirty và cuồng nộ của Sex Pistols và sức mạnh giai điệu mạnh mẽ của Vương quốc Anh những năm sau thập niên 70 như Jam và Elvis Costello & the Attractions. Nói rằng cùng một guitar bass đã làm nền tảng tuyệt vời cho kiệt tác ảo giác năm 1973 của Pink Floyd The Dark Side of the Moon cũng chính là cây guitar bass làm nền tảng trang nhã cho tác phẩm kinh điển nhạc đồng quê Desperado năm 1973 của Eagles. Nói rằng cùng một guitar bass gầm gừ dữ dội trên Red hạng nặng prog-rock năm 1974 của King Crimson cũng chính là guitar bass mà chưa đầy một năm sau đó đã tạo ra bản hook jazz-rock được bắt chước nhiều, mở đầu cho phần mở đầu của bộ phim sitcom ABC ăn khách Barney Miller .

Tại Detroit, năm 1971 đã mang lại một cột mốc quan trọng cho Motown dưới dạng album kiệt tác của Marvin Gaye, What's Going On . Trong album ý tưởng mang tính bước ngoặt, các nhạc sĩ nội trợ chưa được công nhận trước đây của hãng - được gọi chung là Anh em nhà Funk - lần đầu tiên nhận được tín nhiệm cá nhân. Cuối cùng, các bậc thầy Motown Precision Bass, James Jamerson và Bob Babbitt, đã nhận được sự công nhận cá nhân mà họ vô cùng xứng đáng.

 

Lấy gợi ý từ những sửa đổi sáng tạo của thập kỷ đối với Telecaster, các kỹ sư của Fender vào năm 1972 đã tiết lộ một phiên bản mới của Telecaster Bass năm 1968 — về cơ bản là bản phát hành lại của Precision theo phong cách năm 1951 — được trang bị một chiếc pickup khổng lồ. Khác với người phát minh ra pickup humbucking, Seth Lover, người đã bị thu hút bởi Fender vào năm 1967. Pickup lớn mới của Lover dành cho guitar bass buộc phải thiết kế lại bộ pickup để phù hợp với nó; mô hình bao gồm các sửa đổi mới khác ở dạng tấm cần ba chốt và ty chỉnh cần.

Khoảnh khắc được ghi lại của Precision Bass được yêu mến lâu dài đã lọt vào bảng xếp hạng vào năm 1973 với việc phát hành album phòng thu thứ tám cực kỳ thành công của Pink Floyd, The Dark Side of the Moon. Đĩa đơn chủ đạo của nó, "Money" tự hào về đoạn riff Precision Bass có sức lan tỏa không thể cưỡng lại được của tác giả bài hát, Roger Waters, đồng thời đạt được kỳ tích bất thường là trở thành một bản hit quốc tế lớn.

Các sửa đổi thiết kế khác đã được tiến hành vào năm 1974, khi Fender giới thiệu các miếng đệm màu đen như một tiêu chuẩn của Bass Precision và di chuyển phần còn lại của ngón tay cái từ phía dây treble sang phía dây bass.

Tại New York vào năm 1976, tay bass Douglas Colvin đã thiết lập giai điệu cho nhiều guitar bass punk chơi với phong cách “súng máy”, không rườm rà, được điều khiển bằng cách sử dụng Precision Bass có độ trầm thấp không tưởng. Năm đó, ban nhạc mang tính biểu tượng của anh ấy đã phát hành album đầu tay nổi tiếng cùng tên, đã truyền cảm hứng cho vô số người bắt chước. Album Ramones đã gây ra những làn sóng chấn động khắp thế giới nhạc rock và báo trước sự xuất hiện quy mô lớn của một phong trào âm nhạc mới đã được nung nấu kể từ khi nhạc rock ra đời hai thập kỷ trước đó.

Trong khi đó, một màn ra mắt thậm chí còn gây sốt hơn là trong các tác phẩm xuyên Đại Tây Dương ở London. Một năm sau album đầu tay của Ramones, phong trào punk thô lỗ, mạnh mẽ hơn ở Vương quốc Anh được dẫn đầu bởi Sex Pistols, người có album đầu tay (và duy nhất), Never Mind the Bollocks , Here's the Sex Pistols, xuất hiện vào mùa thu năm 1977 và nhanh chóng trở thành album quan trọng nhất. Album punk ever và một album cực kỳ quan trọng và có ảnh hưởng trong lịch sử nhạc rock nói chung.

Tuy nhiên, những năm 1970 đã kết thúc với khoảnh khắc Precision Bass có thể là vĩ đại nhất trong lịch sử nhạc rock. Sau vụ bùng nổ đầu năm 1978 của Sex Pistols, Clash nghiêm túc hơn đã đảm nhận vai trò của ban nhạc quan trọng nhất của Vương quốc Anh và đang ở đỉnh cao sáng tạo và nổi tiếng vào đầu thập kỷ này. Khi chuyến lưu diễn Hoa Kỳ “Clash Take the Fifth” diễn ra tại Palladium ở Thành phố New York vào ngày 21 tháng 9 năm 1979, tay bass Paul Simonon, tức giận trước cách đối xử của nhân viên với khán giả, đã đập chiếc Precision của anh ấy thành từng mảnh trên sân khấu.

Khoảnh khắc giận dữ của Simonon tình cờ được chụp bởi nhiếp ảnh gia người Anh Pennie Smith, và bức ảnh đã trở thành bất tử làm trang bìa cho thứ mà nhiều người coi là album hay nhất của Clash, kiệt tác năm 1979 London Calling (với ca khúc chủ đề do Simonon phát hành chắc chắn là một trong những đoạn riff bass hay nhất mọi thời đại, cũng trên Precision). Bức ảnh sau đó đã được bình chọn là một trong những bức ảnh vĩ đại nhất của nhạc rock ( Ví dụ, Tạp chí Q coi đây là bức ảnh nhạc rock vĩ đại nhất mọi thời đại vào năm 2002).

THẬP NIÊN 1980 - HIỆN TẠI

Kỷ nguyên hiện đại của Precision Bass, bắt đầu từ những năm 1980 và tiếp tục cho đến ngày nay, bắt đầu trong một thời kỳ đặc biệt màu mỡ trong lịch sử nhạc rock và pop, một thời kỳ đặc biệt đáng lo ngại trong lịch sử Fender. Ngay cả khi những cựu chiến binh dày dạn kinh nghiệm và thế hệ mới gồm những người chơi có khả năng và thích phiêu lưu tiếp tục sử dụng Precision, chất lượng của các nhạc cụ Fender nói chung được cho là giảm dần trong suốt những năm 1970 và đầu những năm 1980 dưới sự cai trị của tập đoàn truyền thông khổng lồ CBS.

Precision Bass có lẽ hoạt động tốt hơn một chút so với các nhạc cụ Fender khác theo chế độ CBS cắt giảm chi phí. Precision được thiết kế để làm một việc và làm rất tốt việc đó; nó tạo ra một âm thanh thuần khiết và cơ bản mà nó tạo ra rất tốt. Mặc dù có khả năng thể hiện sự tinh tế trong âm nhạc đối với những người đã có kinh nghiệm, nhưng Precision có lẽ là loại kém tinh tế nhất trong tất cả các nhạc cụ của Fender. Theo một nghĩa rất thực tế, CBS ít gây rắc rối trên Precision hơn nhiều so với trên Jazz Bass, Telecaster, Stratocaster hoặc Jazzmaster.

Trong khi đó, người chơi tiếp tục yêu thích Precision. Với sự phục hưng của nhạc rock và pop Anh hậu punk, những tay bass vĩ đại của Vương quốc Anh nổi lên vào cuối những năm 1970 tiếp tục thể hiện tác phẩm Precision mẫu mực trong những năm 1980, chẳng hạn như Bruce Thomas với Elvis Costello, Bruce Foxton với Jam, Sting với Police, Jean-Jacques Burnel với Stranglers và Paul Simonon với Clash.

“Another One Bites the Dust” của Queen đã trở thành một bản hit quốc tế lớn vào năm 1980; được neo lại bởi một đoạn riff Precision Bass dễ viral và có thể nhận dạng ngay lập tức của tác giả bài hát, tay bass John Deacon. Cùng năm đó, làn sóng Heavy Metal mới của Anh đã được tung ra một cách nghiêm túc với việc phát hành album đầu tay cùng tên của Iron Maiden, album này đã giới thiệu với thế giới về sức mạnh Precision Bass của Steve Harris.

 

Trở lại trụ sở chính của Fender ở Hoa Kỳ, đầu những năm 80 là khoảng thời gian bận rộn. Công ty đã giới thiệu mẫu bass đầu tiên có thiết bị điện tử hoạt động, Precision Bass Special, vào năm 1980, và Fender đã sớm từ bỏ hệ thống gắn cần ba chốt được áp dụng vào đầu những năm 1970; quay lại phương pháp bốn chốt cổ điển cho tất cả guitar bass của hãng.

Đáng chú ý nhất, CBS đã bổ nhiệm William Schultz, cựu giám đốc điều hành của Yamaha làm chủ tịch của Fender vào năm 1981. Đam mê thương hiệu và mong muốn đảo ngược tình thế, Schultz ngay lập tức đề xuất hiện đại hóa các cơ sở sản xuất của Fender tại Hoa Kỳ, điều này phần lớn có nghĩa là tạm dừng sản xuất trong khi máy móc được cập nhật và nhân viên ổn định. đào tạo lại. Đồng thời, ông đề xuất xây dựng các nhạc cụ Fender tại Nhật Bản cho thị trường Nhật Bản rộng lớn. Điều này sẽ giữ cho các nhạc cụ của Fender được sản xuất và chống lại các bản sao rẻ tiền đang ăn ngấu nghiến doanh số bán hàng ở Viễn Đông của Fender.

Theo đó, Fender Japan được thành lập vào tháng 3 năm 1982 và bắt đầu chế tạo các nhạc cụ Fender chất lượng trong khi việc sản xuất tại Mỹ được tổ chức lại. Một trong những kết quả sớm nhất là dòng Vintage Reissue, một dòng sản phẩm mới chất lượng cao có hai mẫu Precision Bass được xây dựng tốt và phần lớn chính xác về mặt lịch sử, '57 Precision Bass và '62 Precision Bass. Những nhạc cụ Dòng Vintage do Nhật Bản chế tạo này đã sớm được đưa vào thị trường Châu Âu với tên Squier.

Elite Precision Bass tồn tại trong thời gian ngắn xuất hiện vào năm 1983 với một số cấu hình với phần cứng và thiết bị điện tử đặc biệt, nhưng chỉ tồn tại được một năm.

Mặt khác, dấu hiệu phục hồi đầu tiên của chính Fender đến vào năm 1984, khi CBS quyết định bán bớt tất cả các cổ phần không liên quan đến truyền thông của mình. Fender đã vào cuộc, và Schultz, được hỗ trợ bởi một nhóm các nhà đầu tư mà ông tuyển mộ, đã mua lại công ty mà ông đã điều hành từ năm 1981 trong một vụ mua bán hoàn tất vào tháng 3 năm 1985, chấm dứt 20 năm cai trị của CBS.

Sở hữu rất ít tài nguyên - chỉ có thương hiệu, kênh phân phối và một số hàng tồn kho và máy móc còn sót lại (không có nhà máy ở Mỹ) - Schultz bắt đầu xây dựng lại và hồi sinh Fender. Trong khi Fender Nhật Bản hiện đã trở thành nhà sản xuất nhạc cụ Fender chính trên thế giới, Schultz và nhân viên đã thành lập trụ sở chính cho Fender Musical Instruments Corporation mới được đổi tên ở Brea, Calif., và mua lại một nhà máy rộng 14.000 foot vuông ở Corona, Calif., vào tháng 10 1985.

Tại thời điểm này, lịch sử thời hiện đại của Precision Bass thực sự bắt đầu.

Vào giữa những năm 80 mới bắt đầu dưới thời Bill Schultz, Fender bắt đầu bằng cách tập trung vào chất lượng hơn là số lượng, bắt đầu với một số lượng nhỏ nhạc cụ cổ điển phát hành lại và những cây guitar và bass hiện đại cơ bản được thiết kế lại được gọi là các mẫu American Standard. Việc sản xuất bắt đầu ở Corona vào năm 1987 đối với các mẫu mới đầu tiên do Hoa Kỳ sản xuất, American Standard Precision và Precision Bass Plus với cần 22 phím đàn (tăng so với 20 phím đàn truyền thống), bộ Pickup chủ động Cảm biến ren với chuyển đổi nối tiếp/song song và một kèn phía trên thon dài để cải thiện độ cân bằng (cái cuối cùng này mang lại vẻ kỳ lạ đáng chú ý cho nhạc cụ, nhưng dù sao vẫn không mang lại kết quả nhiều cho đến khi model này bị ngừng sản xuất vào năm 1993).

Cũng trong năm 1987, Fender Custom Shop được thành lập, với một trong những sáng tạo đầu tiên của họ (đơn đặt hàng số 0003) là một chiếc Precision Bass theo phong cách “Mary Kay” năm 1962 với thân màu tro và phần cứng vàng; cây đàn này được ra đời vào ngày 15 tháng 5 năm đó và nhanh chóng “đăng xuất” chỉ chưa đầy một tháng sau đó, vào ngày 22 tháng 6. Kể từ thời điểm đó trở đi, Cửa hàng Tùy chỉnh sẽ liên tục nâng cấp Precision Bass từ “con ngựa thồ” thành tác phẩm nghệ thuật.

Buổi bình minh của những năm 1990 chứng kiến hoạt động sản xuất ngày càng tăng đối với các mẫu Precision Bass mới. Một số nhạc cụ mới đã được giới thiệu vào năm 1990-1991, bao gồm Precision Bass Plus Deluxe, phiên bản giới hạn 40th Anniversary Deluxe Precision Bass, phiên bản giới hạn phát hành lại năm 1951 Precision và phiên bản giới hạn James Jamerson Precision; ba model sau từ Cửa hàng tùy chỉnh ngày càng phát triển.

Fender đã đại tu toàn bộ dòng bass của Mỹ vào năm 1995, giới thiệu các mẫu mới bao gồm US Deluxe Precision với 22 phím đàn và thiết bị điện tử chủ động và American Standard Precision quay trở lại cần 20 phím đàn và thiết bị điện tử thụ động. Phiên bản giới hạn kỷ niệm 50 năm Fender American Standard Precision xuất hiện vào năm 1996.

US Deluxe Precision trở thành American Deluxe Precision vào năm 1998, với các tính năng được nâng cấp. Năm 1999, Fender giới thiệu Hot-Rod Precision và American Deluxe Five Precision 5 dây.

Precision Bass bắt đầu từ những năm 2000 bằng việc chuyển đổi mẫu American Standard thành American Series Precision, được nâng cấp với cấu trúc bằng gỗ nguyên khối và miếng pickguard bằng giấy da. Kỷ niệm 5 thập kỷ của nhạc cụ này với việc phát hành 50th Anniversary Precision Bass vào năm 2001, và dòng Deluxe được nâng cấp với các bộ thu âm và thiết bị điện tử mới.

Vào thời điểm này, Fender đã được tái thiết lập tốt với tư cách là công ty dẫn đầu thị trường và Precision Bass - vẫn có hình dáng bên ngoài gần giống với tổ tiên năm 1957 của nó - đã được sử dụng trong suốt những năm 2000 như một cây guitar bass về cơ bản không thể thiếu. Có lẽ tốt hơn bất kỳ nhạc cụ nào khác của Fender, nó đã vượt qua những khó khăn của cuối những năm 1970 và phần lớn những năm 1980 và vẫn là cây guitar bass hàng đầu thế giới.

 

Sau khi bước sang thiên niên kỷ mới, Precision đã nở rộ một cách tích cực với vô số dòng nhạc cụ, phiên bản đặc biệt và các mẫu đặc trưng của nghệ sĩ. Chúng bao gồm Sting Precision Bass (2001); Mike Dirnt Precision Bass (2004); Tony Franklin Fretless Precision (2006); Duff McKagan P Bass (2007); Steve Harris Precision và Road Worn '50s Precision basses (2009); Roger Waters Precision Bass (2010); Nate Mendel P Bass (2012); và năm 2016 chứng kiến sự ra mắt của cả dòng Flea Bass và dòng American Professional , dòng này chứng kiến một số tính năng sáng tạo được mang đến cho dòng Precision Bass cổ điển.

Các model gần đây hơn của Precision Bass bao gồm các cây đàn trong American Elite , American Performanceer Series và Player Series.

Xem thêm:

Đàn Guitar Điện

Đàn Guitar Fender

Đàn Guitar Bass

Đàn Guitar Chính Hãng

Fender Player Precision Bass

Fender American Performer Precision Bass

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.