Electric Hollow Body vs Solid Body
Tư Vấn Đàn Guitar Điện & Guitar Bass

Hollow-Body và Solid-Body: Nên Chọn Guitar Điện Thùng Rỗng Hay Thùng Đặc

Trong ít nhất 70 năm qua, có sự mặc định thường thấy về các loại thân đàn guitar điện là như sau: Nếu bạn yêu thích nhạc jazz hoặc blues, hãy mua guitar điện thùng rỗng (hollow-body); nếu bạn thích rock, hãy chọn thùng đặc (solid body).

Có rất nhiều tiền lệ cho việc này. Những người chơi nhạc jazz và blues thực sự có xu hướng sử dụng những guitar hollow-body, đặc biệt là những cây guitar mô phỏng lại dáng vòm (arch-top) cổ điển mà các guitarist đã sử dụng trước thời có amplifier. Trong khi đó, những người đam mê nhạc rock thường thích những model không-giống-như-arch-top. Khi guitar thùng đặc được phát minh vào giữa thế kỷ 20, một phần lý do khiến chúng trở thành phát minh mang tính cách mạng là các nhà sản xuất không còn phải lo lắng về đặc tính âm thanh của đàn - có nghĩa là họ có thể biến cây đàn thành bất kỳ hình dạng điên rồ nào họ muốn. … Và những người chơi nhạc rock thích những kiểu dáng đàn mới lạ như vậy.

Tuy nhiên, rất nhiều nghệ sĩ guitar nhạc rock vẫn ưa chuộng guitar thùng rỗng, bao gồm những cái tên huyền thoại như John Lennon hay mang đậm phong cách rock ’n’ roll như Chuck Berry. Và nếu ai đó vẫn nghĩ rằng không thể chơi nhạc jazz hoặc blues trên cây đàn thùng đặc, họ rõ ràng là chưa nghe tác phẩm của Les Paul, Allan Holdsworth, Duane Allman, Stevie Ray Vaughan và vô số người khác.

Điểm mấu chốt là phong cách âm nhạc bạn thích không nên là yếu tố chính khi bạn quyết định chọn giữa guitar thùng rỗng hay thùng đặc. Dưới đây là một số ưu và nhược điểm mà bạn nên xem xét.

Yamaha SA2200 semi-hollow body electric guitar.

Yamaha SA2200 semi-hollow body electric guitar

HOLLOW-BODY: ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA GUITAR THÙNG RỖNG

Ngay cả trước khi bạn kết nối guitar điện thùng rỗng với amplifier, nhiều đặc điểm tốt nhất của loại đàn này được thể hiện ngay lập tức. Đầu tiên, vì thùng rỗng nên nó thường nhẹ hơn đáng kể so với thùng đặc - điều này ảnh hưởng khá nhiều nếu bạn đứng chơi đàn trên sân khâu trong nhiều tiếng đồng hồ. Thứ hai, bởi vì nó có thùng cộng hưởng tương tự như một cây guitar acoustic, bạn có thể nghe âm thanh của nó khi không kết nối với amplifier - một yếu tố quan trọng nếu bạn đang sống trong một tòa nhà chung cư với những người hàng xóm xung quanh khi bạn luyện tập.

Khi kết nối với amplifer, bạn sẽ thấy rằng phần thân rỗng tự nhiên mang lại âm sắc ấm áp và phong phú. Đó là bởi vì sự cộng hưởng của thùng đàn nhấn mạnh tần số âm trung và âm trầm. Điều đó cho thấy, guitar thùng rỗng có khả năng tạo ra nhiều loại âm sắc khác nhau.

Một cách khác mà guitar thùng rỗng tương tự như guitar acoustic là độ ngân không cao. Điều này không có gì khó hiểu - thùng rỗng sẽ không rung hoặc tương tác với pickup giống như cách mà thùng đặc sẽ làm. Điều đó có nghĩa là nếu bạn thích các giai điệu kéo dài thì thùng rỗng có thể không dành cho bạn.

Nhược điểm chính của guitar thùng rỗng là chúng dễ bị dội âm (loa bị hú) nếu bạn vặn volumn quá lớn. Có ba cách chính để giải quyết vấn đề này: 1) Không vặn amp của bạn quá nhiều (không phải lúc nào cũng hiệu quả); 2) Học theo kiểu cũ như B.B. King đã từng làm là nhét một chiếc tất vào bên trong thùng đàn (ít nhiều có hiệu quả, nhưng không được khuyến khích để luyện tập hàng ngày); và 3) Làm cho thùng đàn nông hơn bằng cách đặt một khối gỗ rắn vào trong để chống lại sự cộng hưởng không mong muốn.

Nhiều năm qua, các nhà sản xuất đã lựa chọn cách thứ hai và tạo ra một phong cách riêng biệt: semi-hollow - guitar điện bán rỗng. Yamaha SA2200 là một ví dụ tuyệt vời. Thùng đàn nhiều lớp gỗ của nó có các đường nét dễ nhận biết của một cây arch-top, hoàn chỉnh với các lỗ f kép để thoát âm tốt hơn, nhưng khối trung tâm bên trong thùng - làm bằng gỗ Maple mềm - giúp tránh độ dội âm khi vặn volumn lớn.

SOLID-BODY: ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA GUITAR THÙNG ĐẶC

Nói như trên không có nghĩa là guitar thùng đặc không bị dội âm. Điều đó vẫn có thể xảy ra khi bật volumn lớn nhưng bạn có thể kiểm soát tốt hơn và thậm chí khiến nó tạo ra âm thanh có thể đoán trước - chẳng hạn như Jimi Hendrix đã làm trên “Machine Gun. Nhờ khối lượng nặng hơn và không phụ thuộc vào độ cộng hưởng âm thanh của thùng, guitar thùng đặc hoạt động tốt hơn với các hiệu ứng âm thanh, pedal và phụ thuộc phần lớn vào các loại pickup.

Về tổng thể, âm treble nghe dễ chịu hơn trên guitar thùng đặc hơn là thùng rỗng. Ngược lại, thùng đặc lại khó có chất âm bass mạnh mẽ như thùng rỗng. Nhưng các yếu tố này chỉ là tương đối do còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác.

Một điểm đáng lưu ý nữa là trọng lượng có thể là một vấn đề với guitar thùng đặc. Tất nhiên, nhiều người chơi thích cảm giác của những cây đàn guitar nặng hơn nhưng không bao gồm những người chơi guitar bị các vấn đề về cổ, vai hoặc lưng. Tuy vậy, không nhất thiết là phải nặng mới có thể mang lại âm thanh ngân dài. Để chứng minh điều đó, chỉ cần lấy bất kỳ mẫu pickup nào trong dòng Yamaha Pacifica hoặc REVSTAR. Thùng đàn của những model này (chủ yếu là sự kết hợp giữa gỗ Maple / Alder cho Pacificas, Maple/Mahogany cho REVSTAR) được thiết kế khuyết để tạo sự thoải mái, trong khi vẫn cung cấp tất cả các lợi ích của một cây guitar thùng đặc.

 Đàn guitar điện thùng đặc Yamaha Pacifica

Đàn guitar điện thùng đặc Yamaha Pacifica

 Đàn guitar điện thùng đặc Yamaha REVSTAR

Đàn guitar điện thùng đặc Yamaha REVSTAR

Cuối cùng, việc lựa chọn giữa đàn guitar điện thùng đặc và thùng rỗng phụ thuộc vào sở thích cá nhân. Khi đưa ra lựa chọn, bạn cần cân nhắc về những điều bạn thích nhất ở một cây đàn guitar: Âm thanh, cảm giác và ngoại hình. Đừng nghe theo lời khuyên mặc định rằng thùng này thì phải chơi loại nhạc này, thùng kia chơi loại kia. Bất kỳ cây guitar nào cũng có thể chơi theo kiểu bạn muốn.

Tham khảo:

Đàn Guitar Điện

Đàn Guitar

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.