Đàn Guitar Điện Đắt Nhất Thế Giới
Tư Vấn Đàn Guitar Điện & Guitar Bass

7 Cây Đàn Guitar Điện Đắt Nhất Thế Giới Từng Được Đấu Giá

Đàn Guitar điện thường được bán với giá cao hơn bất kỳ loại guitar nào khác. Trừ cây guitar acoustic đắt nhất hành tinh có giá 6 triệu đô là cây Martin D-18E của Kirk Cobain thì 7 cây guitar điện đắt nhất dưới đây được bán cao hơn mức giá của các dòng khác nhiều.

Những mức giá này nhiều khi khó có thể giải thích được cũng như có những thương vụ chưa được xác nhận. Vì vây, trong bài viết này, tôi sử dụng những nhãn "tin đồn", "chưa được xác nhận" hoặc "đã xác nhận".

Một số cây mang danh "những cây đàn guitar đắt nhất" có thể bị vạch trần bởi cái giá trên trời hết sức vô lý, chẳng hạn như một nhà sưu tập đã trả tới 1 triệu đô la cho chiếc Gibson Les Paul của Keith Richards '1959 mà ban nhạc The Rolling Stone đã chơi trong chương trình The Ed Sullivan Show vào thời kỳ hoàng kim. Tuy nhiên, việc đấu giá dừng lại ở mức 320.000 đô la, thấp hơn giá khởi điểm khoảng 400.000 đô la, và do đó, nó vẫn chưa được bán trong một cuộc đấu giá của Christie’s vào tháng 12 năm 2004.

Dù vậy, cây Gibson Les Paul thống trị danh sách này, cùng với cây Fender Stratocaster. Dĩ nhiên, những nghệ sĩ guitar từng sở hữu chúng đã làm gì đó để tạo nên giá trị này. 

1. GUITAR BLACK STRAT CỦA DAVID GILMOUR: 3.975.000 USD (2019 - xác nhận)

David Gilmour đã mua chiếc Fender Stratocaster mang tính biểu tượng của mình tại cửa hàng guitar Manny’s ở New York trên Phố Tây số 48 vào tháng 5 năm 1970 để thay thế một chiếc Strat đen khác đã bị đánh cắp sau một buổi biểu diễn ở New Orleans.

Đây là cây guitar định hình phong cách âm nhạc riêng biệt của Pink Floyd, và đã xuất hiện trên mọi album của ban nhạc từ năm 1970 đến 1983, tất cả bốn album solo của Gilmour, cũng như được chơi trong các chuyến lưu diễn. Cây đàn đã hoạt động bền bỉ trong suốt thời gian dài, được cải tạo liên tục trong 49 năm với các đầu thu mới, công tắc, đầu vào, bộ phận bảo vệ, ống nối, bộ khoá và sáu lần thay cần. Có thời điểm, Gilmour thậm chí còn khoan một lỗ trên Black Strat để lắp kết nối XLR, nhưng sau đó lấp đầy nó bằng mùn cưa và keo dán gỗ. 

Những sửa đổi liên tục này cuối cùng đã đi đến hồi kết sau khi việc lắp đặt hệ thống Kahler tremolo vào đầu những năm 80 đã làm thay đổi âm thanh của cây đàn. Gilmour đã sử dụng chiếc Candy Apple Red 57V Stratocaster trong hai mươi năm tiếp theo trong khi chiếc Black Strat được Hard Rock Café mượn để đổi lấy một khoản quyên góp từ thiện vào năm 1986. Vào năm 1977, cây đàn quay trở về với Gilmour và được sửa chữa, bao gồm thay Kahler tremolo thành Fender tremolo. Gilmour đã chơi cây đàn vào cuộc tái hợp lịch sử của ban nhạc tại Live 8, công viên Hyde London vào ngày 2/7/2005 - màn trình diễn đầu tiên sau 24 năm.

Cây đàn sau đó được mua lại bởi Jim Irsay, chủ sở hữu Indianapolis Colts với giá gần 4 triệu đô la tại 1 cuộc đấu giá Christie’s nổi tiếng vào năm 2019 nhằm gây quỹ biến đổi khí hậu. Ngoài ra, một số khác trong số 126 cây đàn guitar của Gilmour đã được bán đấu giá với giá kỷ lục, thu về tổng cộng 21 triệu đô la.

Bộ sưu tập của Irsay bao gồm một số cây đàn nổi tiếng khác bao gồm cây Strat của Bob Dylan chơi tại Lễ hội dân gian Newport năm 1965 (965.000 USD), Tiger của Jerry Garcia (957.500 USD) và Gibson SG của George Harrison, chơi tại Revolver (567.000 USD).

 2. ASIA STRATOCASTER: 2.800.000 USD (2005 - xác nhận)

Cây đàn này thuộc hàng hiếm bởi nó không được chơi bởi những người nghệ sĩ guitar nổi tiếng hoặc được sử dụng trong những bài hát tên tuổi. Chiếc Fender Stratocaster trắng này đơn giản có chữ kỹ của 19 nghệ sĩ guitar và nhạc sĩ nổi tiếng nhất trong lịch sử nhằm gây quỹ cho những nạn nhân của trận sóng thần năm 2004. 

Chỉ có một số ít các bài báo về giá của nó. Tuy nhiên, một bài báo trên tờ The Vancouver- Sun cho biết ban đầu cây đàn được bán cho công chúa của tiểu vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani với giá 300.000 đô la tại 1 cuộc đấu giá từ thiện tại Qatar vào đầu năm 2005. Sau đó, cô đã đưa nó cho nhạc sĩ Bryan Adams để được một số người bạn nổi tiếng của anh ký tặng nhằm mục đích bán đấu giá lại trong bữa tối từ thiện Reach Out To Asia ở Qatar. Sau đó, cô đã mua lại cây đàn với mức giá đáng kinh ngạc là 2,8 triệu đô la. 

Theo tờ The Vancouver-Sun, Adams là khách mời danh dự tại sự kiện được tổ chức vào ngày 16 tháng 11 năm 2005 và biểu diễn trước khán giả bao gồm cựu tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton. “Tôi quyết định tổ chức một sự kiện gây quỹ cho những người đã bị ảnh hưởng bởi thảm họa”, Adams cho biết trong một tuyên bố trên trang web Fender vào năm 2005.

“Tôi đã ngỏ lời nhờ những người bạn của mình ký tên vào một cây đàn guitar duy nhất - cây đàn sẽ được bán đấu giá để ủng hộ chính nghĩa. Đó phải là cây đàn guitar biểu tượng của hy vọng và đoàn kết. Kết quả thật tuyệt vời, tất cả mọi người đã ký tên!”

Các chữ ký bao gồm Paul McCartney, Mick Jagger, Keith Richards, Eric Clapton, Jimmy Page, Pete Townshend, Brian May, David Gilmour, Mark Knopfler, Liam và Noel Gallagher, Jeff Beck, Ray Davies, Tony Iommi, Angus và Malcolm Young, Ronnie Wood và Sting.

3. "GREENY" LES PAUL CỦA PETER GREEN/GARY MOORE: 2.000.000 USD (tin đồn) 

Kirk Hammett của ban nhạc Metallica chắc chắn đã sở hữu chiếc Les Paul Standard 1959 hiếm này. Cây đàn trước đó được sở hữu bởi Peter Green của Fleetwood và huyền thoại nhạc blue Gary Moore.

Hammett lần đầu tiên xác nhận trên 1 bài viết twitter rằng anh đã sở hữu chiếc đàn từ tháng 2 năm 2015, nhưng tôi đoán chắc cái giá mà anh ý đã trả không thể lên tới 2 triệu đô la được. Đây có thể là giá chào bán ban đầu hoặc giá mà một nhà sưu tập tư nhân khác đã trả cho nó vào một thời điểm nào đó.

Thực tế, trên VH-1’s That After Show, Hammett cho biết cây đàn này đã có mặt trên thị trường một thời gian nhưng giá quá cao. Và rồi tôi nghiễm nhiên bắt gặp tình huống chủ nhân của cây đàn cần tiền”, anh nói. “Và tất nhiên là tôi đã hoàn toàn tận dụng lợi thế này, thỏa thuận và mua nó, tất cả chỉ trong vòng một giờ, tôi đã rất kinh ngạc khi đang thực sự cầm một cây đàn guitar mà Peter Green đã chơi trong Fleetwood Mac, và sau đó Gary Moore đã chơi cho 25 năm sau."

Ban đầu nó là cây đàn chính của Green trong Fleetwood Mac. Nhờ thiết kế pickup lắp ngược, cây đàn mang 1 giai điệu đặc biệt. Một thời gian ngắn sau khi rời Fleetwood Mac vào năm 1970 vì lý do sức khoẻ tinh thần, anh ấy đã bán lại cây đàn cho Gary Moore.

Vào năm 1995, Mooe phát hành 1 album bao gồm những bài hát của Green là: Blues for Greeny.

Vào năm 2020, một thời gian ngắn trước khi Green hưởng dương 73 tuổi, Gary đang hợp tác với nhà xuất bản Rufus để cho ra mắt 1 cuốn sách và dự án âm nhạc về sự nghiệp cá nhân. “Tay chơi guitar của Metallica Kirk Hammett - chủ sở hữu chiếc Gibson Les Paul 1959 của Peter cũng tham gia vào dự án này. Dự án bắt đầu với phân cảnh Kirk đi trên con đường Abby và ghi hình với 1 thứ có ý nghĩa quan trọng, ở đây chính là cây đàn guitar nói trên  - được gọi là “Greeny” - và sau đó anh đến thăm Peter tại nhà riêng và trả lại Peter cây đàn kể từ khi Peter bán nó cho Gary Moore, 47 năm trước ", Nhà xuất bản cho biết trong một tuyên bố vào năm 2020.

“Đó là một cuộc gặp gỡ đáng kinh ngạc của hai nhạc sĩ tuyệt vời, nhưng rất khác nhau, những người đã dành phần lớn buổi chiều để thảo luận về cây đàn guitar và âm nhạc truyền cảm hứng cho họ. Kirk đã chơi cho Peter bản nhạc ghi-ta tại Abbey Road và ngày hôm đó kết thúc với việc Kirk nói với Peter rằng anh ấy sẽ gửi cho anh ấy một bộ đầy đủ các bản ghi âm của Metallica để anh ấy nghe”.

Green Manalishi là bài hát cuối cùng của Green với Fleetwood Mac. Video dưới đây cho thấy Hammett chơi Greeny tại buổi hòa nhạc tưởng nhớ Green tại London Palladium vào ngày 25 tháng 2 năm 2020. Chiếc Gibson đầu tiên của Hammett là chiếc Flying V năm 1979 và vào tháng 8 năm 2021, ông đã công bố mối quan hệ hợp tác mới với nhà sản xuất đàn guitar, bao gồm cả thương hiệu Epiphone.

4. STRATOCASTER CỦA JIMI HENDRIX: 2.000.000 USD (tin đồn)

Đồng sáng lập Microsoft, Paul Allen, sở hữu chiếc Fender Stratocaster mà Jimi Hendrix đã chơi tại lễ hội Woodstock năm 1969. Ông đã mua nó trong một cuộc đấu giá của Sotheby’s vào đầu những năm 1990 nhưng mức giá - được đồn là lên tới là 2 triệu USD - vẫn chưa được xác nhận.

Một bài báo của Los Angeles Times từ tháng 8 năm 1995 cho biết Allen đã từng bỏ ra 50.000 đô la tại một cuộc đấu giá của Soetheby để mua những mảnh vỡ của một cây đàn guitar mà Hendrix đã đập vỡ trong một buổi biểu diễn. Bảo tàng có trụ sở tại Seattle ban đầu là Dự án Âm nhạc Trải nghiệm và ngày nay được biết đến là Bảo tàng Văn hóa Nhạc Pop, nơi vẫn còn lưu giữ cây đàn Hendrix nổi tiếng.

5. WASHBURN 22 SERIES HAWK GUITAR CỦA BOB MARLEY: 1.200.000 USD (chưa được xác nhận)

Việc bán cây đàn guitar Hawk series 22 series của huyền thoại Bob Marley thường được nhắc đến nhưng hiếm được xác nhận nhất.

Marley chỉ sở hữu một số ít cây đàn guitar trước khi ông qua đời ở tuổi 36 vào năm 1981. Ông được cho là đã tặng cây đàn này cho người bạn Gary Karlson, người đã viết rất nhiều về giá trị và nguồn gốc của nó trên trang web của mình. Chính phủ Jamaica cũng đã tuyên bố hầu hết tài sản của Marley là bảo vật quốc gia, mặc dù trang web của họ không xác nhận điều đó.

6. WOLF GUITAR CỦA JERRY GARCIA: 1.900.000 USD (2017 - xác nhận)

Cây đàn điện Wolf nổi tiếng của huyền thoại Jerry Garcia thuộc Grateful Dead  đã được bán đấu giá với giá 1,9 triệu USD nhằm ủng hộ một nhóm dân quyền. Cây đàn được đặt làm riêng bởi thợ làm đàn Doug Irwin và Garcia lần đầu tiên chơi nó tại một buổi hòa nhạc năm 1973 ở New York. Cây đàn trở thành nhạc cụ chính trong lịch trình lưu diễn của Dead.

Khi Garcia qua đời vào năm 1995, ông đã để lại những cây đàn guitar của mình cho Irwin khi Irwin đang rơi vào thời kỳ khó khăn. Sau trận chiến giành quyền sở hữu đầu tiên với các thành viên còn lại trong ban nhạc, Irwin đã nhận được hai cây đàn guitar mà anh đã bán đấu giá.

Nhà từ thiện Dan Pritzker đã mua Wolf với giá 789.500 đô la từ nhà đấu giá Guernsey vào năm 2002. (Cây đàn “Tiger” của Garcia đã được bán trong cùng một cuộc đấu giá với mức kỷ lục khi đó là 957.500 đô la.)

Năm 2017, Pritzker quyết định đưa nó trở lại sàn đấu giá để quyên tiền cho Trung tâm Luật Nghèo đói miền Nam, nơi đang chống lại sự gia tăng phân biệt chủng tộc chống lại người nhập cư và người Hồi giáo sau khi Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ.

Cây đàn được Brian Halligan, người đồng sáng lập công ty tiếp thị HubSpot, mua với giá 1,9 triệu USD. Một tổ chức từ thiện ẩn danh đã khớp với giá thầu 1,6 triệu đô la trước khi trả phí bảo hiểm của anh, nâng tổng số tiền quyên góp cho Trung tâm Luật Nghèo đói miền Nam lên 3,2 triệu đô la. Halligan - người tự coi mình là Deadhead - đồng tác giả cuốn sách về những chiến thuật tiếp thị của Grateful Dead. 

7. 1958 GIBSON KORINA EXPLORER: 1.100.000 USD (2016 - xác nhận)

Guitar Điện Đắt Nhất Thế Giới 1958 Gibson Korina Explorer

Denmark Street Guitars ở London cho biết họ đã bán chiếc Gibson 1958 Korina Explorer hiếm có này với giá 1,1 triệu USD vào năm 2016.

Những chiếc Flying V ban đầu được sản xuất vào năm 1958 và đầu năm 1959 nhưng không được ưa chuộng vào thời điểm đó. Chỉ một số ít được sản xuất trong lần thử nghiệm đầu tiên, khiến nó trở thành một trong những cây đàn hiếm nhất.

Một chiếc Explorer nguyên bản khác đã được bán với giá 611.000 USD trong cuộc đấu giá vào năm 2006.

Theo: Inside-Guitar

Xem thêm:

8 Cây Đàn Guitar Acoustic Đắt Nhất Thế Giới

 Đàn Guitar Classic Đắt Nhất Thế Giới Giá Bao Nhiêu?

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.